Thứ hai, 29/04/2024 18:51 (GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh G20 và những sứ mệnh đầy thách thức

MTĐT -  Thứ tư, 16/11/2022 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị thượng đỉnh G20 đã chính thức khai mạc vào ngày 15/11 tại hòn đảo Bali, Indonesia với rất nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc vào thứ Ba tại Bali, Indonesia, quy tụ lãnh đạo của tất cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn. Người ta hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo động lực cho sự phục hồi toàn cầu bền vững sau đại dịch COVID-19, xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và tài chính toàn cầu đang gia tăng.

Với chủ đề “Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn”, Hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài 2 ngày sẽ thảo luận về các sự kiện gần đây có tác động lớn. Dư luận và báo giới sẽ quan tâm theo dõi nhiều cuộc gặp song phương và đa phương bên lề Hội nghị cấp cao.

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng thống Indonesia - ông Joko Widodo hoan nghênh các nhà lãnh đạo của các nước G20 và các đại biểu có mặt tại hội nghị. Nhà lãnh đạo Indonesia nêu lên nhiều vấn đề nóng đang diễn ra trên thế giới và nhấn mạnh đó là những thứ hội nghị lần này cần tập trung xem xét.

Ông nói: “Thế giới đang trải qua những thách thức to lớn. Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng. Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, sự cạnh tranh tiếp tục gay gắt, chiến tranh xảy ra”.

Ông Widodo lưu ý rằng tác động của các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng và khả năng phục hồi của hệ thống tài chính đã ảnh hưởng lớn đến thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Chương trình nghị sự đáng chú ý

Tổng thống Indonesia cho biết Hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào ba trụ cột liên kết với nhau: an ninh lương thực và năng lượng, kiến ​​trúc y tế toàn cầu và chuyển đổi kỹ thuật số.

Chương trình nghị sự sẽ bao gồm các vấn đề nhận được sự quan tâm sát sao của nhiều quốc gia bên ngoài G20. An ninh lương thực và năng lượng là mối quan tâm của hầu hết mọi chính phủ hiện nay khi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu và đẩy giá năng lượng và lương thực lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ trên khắp thế giới.

Cấu trúc y tế toàn cầu đã trở thành một vấn đề nóng bỏng tại các diễn đàn đa phương kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, kéo theo đó là các mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh đậu mùa khỉ. 

Và chuyển đổi số là xu thế tất yếu đang tác động sâu rộng đến mọi xã hội.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào các cuộc đàm phán song phương diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh nhằm tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề này.

Hôm thứ 14/11, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi COVID-19 bùng phát 3 năm trước. Trong bối cảnh Mỹ - Trung cạnh tranh gay gắt và bất đồng sâu sắc về nhiều vấn đề, cuộc gặp sẽ là phép thử đối thoại và hợp tác hiệu quả, có thể làm gương cho các nước khác.

Kỳ vọng và thách thức

Các nền kinh tế G20 chiếm 60% dân số thế giới, 75% thương mại và 80% GDP toàn cầu. Điều này giải thích tại sao G20 là nơi thích hợp để củng cố tình đoàn kết giữa các quốc gia, thúc đẩy hòa bình và xây dựng một thế giới thịnh vượng hơn.

Tới dự Hội nghị cấp cao năm nay, nước chủ nhà Indonesia đã mời lãnh đạo và đại diện các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các liên minh chiến lược từ châu Phi, Mỹ Latinh, Thái Bình Dương và Caribe.

Nhiều người tham gia phản ánh tính toàn diện mà chủ nhà đã và đang quảng bá. Indonesia mong muốn Hội nghị thượng đỉnh đạt được những kết quả thực chất mang lại lợi ích hữu hình cho các quốc gia và khu vực đang phát triển và kém phát triển, các đảo nhỏ và các nhóm dễ bị tổn thương.

Đó sẽ là nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng như nhiều nơi khác. G20, một tổ chức đa phương có tầm ảnh hưởng rộng lớn, cần khẳng định vai trò của mình nhằm làm cho thế giới an toàn và thịnh vượng hơn.

G20 sẽ vẫn là chất xúc tác cho sự phục hồi kinh tế toàn diện trong bối cảnh hiện nay. G20 phải tiếp tục hợp tác thúc đẩy phục hồi toàn cầu và đạt được kết quả cụ thể. G20 cần chứng minh cho thế giới thấy rằng diễn đàn quốc tế này, với các thành viên là các nền kinh tế lớn của thế giới, có thể hành động sáng suốt và đảm nhận trách nhiệm cũng như thể hiện vai trò lãnh đạo.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị thượng đỉnh G20 và những sứ mệnh đầy thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...