Chủ nhật, 28/04/2024 17:54 (GMT+7)

Gạc Ma - 35 năm “Vòng tròn bất tử”

Cảnh Dương - Phạm Trung -  Thứ ba, 14/03/2023 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua 35 năm, sự hy sinh anh dũng của 64 chiến sĩ Hải quân đã dựng thành “Vòng tròn bất tử” về sự kiện bi tráng của người dân Việt Nam về trận hải chiến Gạc Ma.

tm-img-alt

Khi còn sống, hàng năm cứ đến ngày 14/3 cụ Hoàng Nhỏ lại bày mâm giỗ bên bãi biễn xã Hải Ninh (Quảng Ninh - Quảng Bình) kính cẩn vái vọng 64 liệt sĩ Gạc Ma.

Ngày 14/3/1988 – 14/3/2023, đúng tròn 35 năm diễn ra sự kiên bi tráng Gạc Ma. Sự hy sinh quyết tử của các chiến sĩ Hải quân song biển có thể xóa nhào mọi dấu vết, nhưng không thể xóa được ký ức bi tráng của người thân, đồng đội và của người dân Việt Nam về trận hải chiến. Nơi mà máu các anh đã hòa cùng biển cả, tạo thành một tượng đài bất tử về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tình yêu biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo thời gian, mọi dấu vết có thể bị xóa nhòa, nhưng ký ức bi tráng của các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma không thể nào quên và không được quên. Những người lính năm ấy may mắn trở về, những thế hệ trẻ tiếp bước cha anh làm nhiệm vụ giữ biển đảo và người dân Việt Nam sẽ luôn nhớ về sự kiện Gạc Ma.

tm-img-alt

Cụ Hoàng Nhỏ, người hàng năm làm đám giỗ cho 64 liệt sĩ Gạc Ma qua đời ở tuổi 95.

Với cụ ông Hoàng Nhỏ, ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, người hàng năm làm đám giỗ vái vọng liệt sĩ Hoàng Văn Túy (con trai cụ) và 63 liệt sĩ Gạc Ma trên bãi biển. Cũng chừng ấy năm, cụ đều làm mâm cơm đầy đủ, mang ra bờ biển vái vọng 64 anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm nay cụ đã mất do tuổi già sức yếu, việc giỗ liệt sĩ Hoàng Văn Túy và 63 liệt sĩ Gạc Ma vẫn được các con cháu của cụ thực hiện. Lúc còn sống, cụ luôn căn dặn con cháu giữ gìn và thực hiện việc này hàng năm, không bao giờ được quên.

tm-img-alt

Con cháu cụ Hoàng Nhỏ nghe lời nhắn gửi trước khi mất của cụ, hàng năm vẫn làm đám ngày giỗ 64 liệt sĩ Gạc Mã.

Vâng lời cụ, năm nay con cháu vẫn hiếu thuận, làm bữa giỗ chung 64 liệt sĩ. Mâm cúng đặc biệt khi trên bàn có đúng 64 cái bát và 64 đôi đũa. Khi đặt đủ bát đũa, mọi người mới lần lượt bưng thức ăn lên bàn để thắp hương.

Theo bà Hoàng Thị Loàn, sự hy sinh của em trai Hoàng Văn Túy cùng 63 liệt sĩ là nỗi đau mất mát rất lớn. Nhưng cũng chính sự hy sinh này trở thành niềm tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình, để dạy bảo con cháu không được quên sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước.

Theo thống kê vào năm 1988, Quảng Bình có hơn 300 người lính lên đường làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, có 13 liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma. Cả 13 gia đình đều có mâm giỗ vọng 64 liệt sĩ. Chính quyền địa phương cũng thăm hỏi động viên tri ân các gia đình có công trong những ngày này.

Bạn đang đọc bài viết Gạc Ma - 35 năm “Vòng tròn bất tử”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.