Thứ ba, 30/04/2024 02:02 (GMT+7)

Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2024 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ) là một ngoại lệ.

Vượt qua mặc cảm

Chúng tôi tình cờ gặp vợ chồng anh Nguyễn Văn Thêm (tên được đổi theo yêu cầu nhân vật) khi anh chị đang tưới nước cây xanh tại một trung tâm thương mại trên đường Hòa Bình (Quận Ninh Kiều). Gần 23h, họ tẩn mẩn làm việc như bao công nhân môi trường khác và sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như đồng nghiệp của anh không cho chúng tôi biết anh có bằng đại học.

Ngồi bên gốc cây xanh ngắm nhìn xe cộ thưa thớt dần, anh Thêm trầm ngâm: “Lẽ ra chúng tôi sẽ có cuộc sống viên mãn hơn nhưng rồi số phận đổi thay".

F
Dù có bằng Đại học, anh Thêm vẫn làm công nhân cây xanh. Ảnh: Phong Linh.

Năm 1997, anh Thêm tốt nghiệp ngành Tài chính tín dụng, Khoa Kinh tế, trường Đại học Cần Thơ. Sau đó, anh cưới vợ và cùng làm việc tại một công ty nông nghiệp ở Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang với mức lương trung bình 7 triệu đồng/tháng.

Những tưởng cuộc sống gia đình ổn định nhưng đến năm 2010, công ty khó khăn buộc tạm ngưng hoạt động. Chật vật thêm 3 năm ở quê nhưng không khá giả, cuối cùng, anh quyết tâm lên Cần Thơ với mong muốn “đổi vận mệnh”.

“Năm 2017, tôi thấy Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ tuyển dụng, tôi và vợ nộp đơn xin làm. Thời điểm đó, vị trí văn phòng đã đủ nhưng chúng tôi vẫn xin làm công nhân cắt tỉa cây xanh với mong muốn có thu nhập cho con trai ăn học. Đến nay đã 7 năm, tôi bén duyên với nghề này và cũng không có ý định thay đổi công việc”, anh Thêm cười nói.

Chị Nguyễn Thị Kim Cương, vợ anh Thêm, giãi bày: “Tôi sợ nhất là chồng mặc cảm nhưng chính anh ấy lại là người động viên tôi chấp nhận vượt qua” - nước mắt chị trực trào.

Đối diện khó khăn

Để hiểu thêm cuộc sống gia đình, chúng tôi tiếp tục hẹn gặp vợ chồng Thêm ở dãy trọ trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Ninh Kiều). Buổi gặp gỡ đúng thời điểm Nam bộ vào mùa nắng nóng khiến chúng tôi càng khâm phục tính chịu khó của cả hai.

Chị Cương mở lòng, khoảng 3 năm trở lại đây, ngân sách của công ty dần hạn hẹp nên các phần thưởng gần như không có, trong khi đó, vật giá liên tục leo thang khiến đời sống gia đình khó khăn. “Giai đoạn con trai học Đại học, có khi vợ chồng lãnh lương ra chưa được 10 triệu đồng đã phải mượn thêm 2 triệu nữa để đóng tiền học cho con. Dạo gần đây chúng tôi cũng không ăn sáng, còn cơm trưa, chiều chỉ gói ghém khoảng 50 nghìn đồng/ngày”, chị Cương chia sẻ.

Anh Thêm thông tin thêm, hiện nay, tiền nhà trọ được giữ nguyên ở mức 1,1 triệu đồng/tháng, tính thêm điện nước sẽ khoảng 1,6 triệu đồng. Về cơ bản, mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng vẫn có thể lo được. Song, điều mà cả hai sợ nhất là sức khỏe ngày một yếu đi, khó có thể đáp ứng công việc và chi phí sinh hoạt.

“Nhưng nói đi cũng phải nói lại, công ty nhận mình lúc khó khăn nên chúng tôi cố gắng đồng hành, hy vọng ngày công ty phát triển để chúng tôi sẽ tốt lên”, anh Thêm nói.

f
Bữa cơm đạm bạc nhưng ấm áp của vợ chồng anh Thêm. Ảnh: Ảnh: Phong Linh.

Cơm chín, vợ chồng anh Thêm dọn thêm cá kho và canh rau tập tàng để chúng tôi cùng thưởng thức. Chúng tôi vừa ăn, vừa nói biết bao nhiêu chuyện ở trên đời, kỳ vọng về một tương lai rạng rỡ hơn.

“Chúng tôi mừng vì con trai đã có việc làm và đang ở quê để lo cho ông, bà. Giờ tôi chỉ hy vọng công ty có thêm khoản trợ cấp, tiền thưởng để công nhân chúng tôi đỡ tủi thân”, chị Cương chia sẻ.

Công ty trăn trở

F
Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ đề xuất xem xét thay đổi đơn giá thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt để có thêm nguồn thu, đáp ứng các khoản phụ cấp, thưởng lễ cho công nhân. Ảnh: Phong Linh.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Phúc Như - Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ thông tin, hiện các khoản phụ cấp, thưởng lễ, Tết cho công nhân của công ty còn hạn chế do nguồn ngân sách công ty hạn hẹp. Điều này khiến nhiều công nhân gặp khó khăn trong sinh hoạt khi phải thắt chặt chi tiêu.

Hiện, Công ty đã trình UBND TP Cần Thơ xem xét thay đổi đơn giá thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2016 vì lượng rác thải sinh hoạt của thành phố ngày càng tăng, công nhân làm việc vất vả. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để công ty có thêm nguồn thu nhằm đáp ứng các khoản phụ cấp, thưởng lễ cho công nhân, giúp công nhân tiếp tục bám nghề.

Bạn đang đọc bài viết Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phong Linh - Bích Ngọc/laodong.vn

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...