Thứ bảy, 27/04/2024 15:16 (GMT+7)

Gặp gỡ chủ nhân giải thưởng “Cây chổi vàng” Nguyễn Thị Hiền

MTĐT -  Thứ sáu, 26/01/2024 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giải thưởng “Cây chổi vàng” với chuyến đi Hà Nội nhận khen thưởng là phần thưởng xứng đáng dành cho chị Nguyễn Thị Hiền, Công nhân Công ty cổ phân Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên.

Mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh và cống hiến đáng quý, đáng trân trọng, song có lẽ đối với những người quét rác, thu gom rác, sự cống hiến của họ thầm lặng nhất. Vất vả là thế, nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn có những niềm vui giản dị, thầm lặng của mình - đó là trực tiếp góp phần làm cho đô thị, đường phố trở nên sáng - xanh - sạch và đẹp hơn. Giải thưởng “Cây chổi vàng” với chuyến đi Hà Nội nhận khen thưởng là phần thưởng xứng đáng dành cho chị Nguyễn Thị Hiền, Công nhân Công ty cổ phân Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên.

tm-img-alt
Chị Nguyễn Thị Hiền vinh dự được nhận giải thưởng "Cây chổi vàng"

Trong không khí những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, chúng tôi có dịp gặp gỡ chị Nguyễn Thị Hiền, Đội Môi trường số 2, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên. Chị Hiền là 1 trong số 40 gương mặt tiêu biểu của cả nước được tôn vinh và nhận giải thưởng “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chị Hiền hiện sinh sống tại tổ dân phố 10, phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên. Chị làm việc tại Đội Môi trường số 2 của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên từ năm 2004. Cá nhân chị đảm nhận tuyến đường chính An Dương Vương dài khoảng 600 m, khoảng 1.200 m2 vỉa hè, đường ngõ dài khoảng 400 m, thu gom rác thải của gần 300 hộ dân.

Chị cho biết, lúc đầu đến với nghề này là để mưu sinh, để có thu nhập trang trải cuộc sống, song dần dần nó đã trở thành công việc yêu thích của chị. Chính vì yêu thích công việc nên dù vất vả, chị vẫn luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tháng 7/2021, chị được công ty tin tưởng, chị em công nhân tin yêu, giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ Môi trường số 1, Đội môi trường số 2.

Bản thân chị Hiền là lao động chính trong gia đình, chồng bị dị tật đi lại khó khăn và không có việc làm ổn định, lại nuôi 2 con nhỏ ăn học, nên ngoài thời gian làm việc tại công ty, chị luôn nỗ lực tăng gia sản xuất chăn nuôi tại nhà nhằm tăng thu nhập, mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình.

Để vừa hoàn thành khối lượng công việc của mình, vừa quản lý, điều hành tốt việc chung của tổ, chị luôn động viên các thành viên khắc phục khó khăn về công việc nặng nhọc, độc hại, sự khắc nghiệt của thời tiết nắng mưa, không quản ngại khuya sớm, nỗ lực hoàn thành tốt phần việc được giao. Bên cạnh đó, chị cũng nghiêm túc giám sát đôn đốc, kiểm tra các thành viên trong tổ thực hiện nhiệm vụ hằng ngày. Do đó, chị luôn được lãnh đạo công ty và chị em công nhân tin tưởng cùng nhau phấn đấu hoàn thành công việc được giao với chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, chị luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân thuộc địa bàn làm việc của tổ, thường xuyên và tích cực vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, đề nghị các hộ đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, nhắc nhở các gia đình cần có dụng cụ chứa rác, không xả rác trực tiếp xuống đường phố…

2 năm liền chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở với “Sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định” năm 2021 và “Sáng kiến khay chứa nước rỉ rác từ xe thu gom rác” năm 2022.

Các sáng kiến của chị đã được áp dụng tại công ty, được Hội đồng đánh giá xuất sắc. Chị đã được nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh với danh hiệu xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; được biểu dương “Công nhân lao động tiêu biểu” tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022.

Chị Hiền tâm sự: “20 năm làm việc, tôi luôn tâm niệm, không có nghề nào sang, không có nghề nào hèn, chỉ cần đó là công việc lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý. Bởi thế, tôi luôn tự hào về nghề mình đang làm”.

Câu chuyện về chị Hiền là câu chuyện về người công nhân vệ sinh đầy tinh thần trách nhiệm trong công việc. Như chính cái nghề quét rác cần có sức chịu đựng bền bỉ, chị làm việc hầu như không có ngày nghỉ, dù trời mưa, trời nắng hay đêm khuya và luôn làm hết việc chứ không làm hết giờ, vất vả và thầm lặng để môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Gặp gỡ chủ nhân giải thưởng “Cây chổi vàng” Nguyễn Thị Hiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lan Phương (Trung tâm VH-TT-TT Phúc Yên)

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề