Thứ hai, 29/04/2024 07:00 (GMT+7)

Ghi nhận năm 2022 là năm nóng nhất trong lịch sử của Thuỵ Sĩ

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2023 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2022 là năm nắng nóng cao điểm nhất trong lịch sử thống kê thời tiết của Thuỵ Sĩ kể từ năm 1864.

Trong báo cáo tổng quan về khí hậu trong năm, Bộ Môi trường, Giao thông, Năng lượng và Truyền thông Thụy Sĩ cho biết sức nóng kỷ lục này đã có tác động tiêu cực đến các hồ, sông, rừng và nông nghiệp của quốc gia châu Âu không giáp biển này.

Báo cáo chỉ ra nhiệt độ trung bình hằng năm của Thụy Sĩ từ năm 1991 đến 2020 là 5,8 độ C, thì trong năm 2022 con số này đã tăng lên 7,4 độ C. Trong những tháng mùa Hè, nhiệt độ trên 36 độ C được ghi nhận ở cả phía Bắc và phía Nam của dãy Alps. Ngày nóng nhất tại Thụy Sĩ đã được ghi nhận tại Geneva hôm 4/8/2022, với nhiệt độ chạm ngưỡng 38,3 độ C. 

Báo cáo nêu rõ các sông băng Thụy Sĩ chưa bao giờ mất nhiều khối lượng băng như vào năm 2022, trong đó khoảng 6% lượng băng còn lại đã bị tan chảy. Theo báo cáo, các sông băng nhỏ "thực tế đã biến mất", đến mức việc đo đạc đã bị đình chỉ đối với các sông băng Pizol Vadret dal Corvatsch và Schwarzbachfirn. Từ ngày 15/7-20/8/2022, hồ Constance ghi nhận mực nước thấp kỷ lục 394,7m, trong khi hồ Lugano và hồ Maggiore cũng đánh dậu mực nước thấp lịch sử trong 8 tháng đầu năm.

tm-img-alt
Lòng sông Doubs nằm ở khu vực biên giới giữa Pháp và Thuỵ Sĩ nứt nẻ, khô cạn do nắng nóng và hạn hán, ngày 22/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Mực nước thấp có "tác động đáng kể" đối với các nhà máy thủy điện, khiến nhiều nhà máy buộc phải tạm dừng hoạt động tại một số điểm, với sản lượng giảm 15,2% so với năm 2021.

Nhiệt độ ở các hồ và sông của Thụy Sĩ thường ở mức 25 độ C hoặc cao hơn. Ở những mức nhiệt độ cao, nồng độ oxy trong nước sẽ giảm khiến loài tảo nở rộ và đe dọa sự sống của nhiều loài cá.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), châu Âu hiện là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ghi nhận năm 2022 là năm nóng nhất trong lịch sử của Thuỵ Sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.