Thứ bảy, 27/04/2024 19:08 (GMT+7)

Giá đá xây dựng có xu hướng tăng nhẹ nhưng đều và giữ ổn định qua từng quý

Khánh Dung -  Thứ năm, 27/07/2023 22:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Cục Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính thông tin về tình hình giá cả vật liệu xây dựng trong 6 tháng đầu năm và dự báo nhu cầu về đất đắp, cát, đá sẽ tăng đột biến trong thời gian tới.

Theo đó, Cục Kinh tế Xây dựng dự báo trong Qúy III nhu cầu về đất đắp, cát, đá sẽ tăng đột biến do các dự án giao thông trọng điểm được khởi công đồng loạt thời gian qua.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng trong thời gian qua có nhiều biến động, một số loại vật liệu cát, đá được dự báo sẽ khan hiếm. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, sản lượng sản xuất thép năm 2023 được dự báo sẽ tăng khoảng 2 – 3% so với năm 2022, sản xuất thép sẽ tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu một phần ra nước ngoài.

Dự báo nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng đột biến - Tạp chí Kiến trúc Việt Nam
Bộ Xây dựng dự báo giá cát, đá xây dựng vẫn tiếp tục tăng trong Quý III/2023. (Nguồn: ST)

Bộ Xây dựng nhận định, về giá thép, do ảnh hưởng của giá nguyên liệu vật liệu thép toàn cầu biến động tăng giảm thất thường, giá nguyên liệu sản xuất tăng, dẫn đến chi phí sản xuất tăng nên trong 3 tháng đầu năm 2023, giá thép tăng với mức phổ biến khoảng 20.000 đồng/tấn. Tuy nhiên, 3 tháng Quý II/2023 giá thép trung bình đảo chiều giảm 4,5% so với Quý I/2023 và giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2022, nguyên nhân do trong Quý II vừa qua nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giảm mạnh.

Về giá xi măng, theo diễn biến thị trường cho thấy, ngành Xi măng Việt Nam đang phát triển với công suất sản xuất lớn, công nghệ hiện đại gần tiệm cận với công nghệ trên thế giới. Cùng loại vật liệu này đã vượt so nhu cầu sử dụng trong nước khoảng 10-30% tùy từng thể loại. Ngoài ra, tình hình xuất khẩu ra thị trường các nước trên thế giới cũng giảm sút trong những năm gần đây.

Giá xi măng trung bình trong 3 tháng đầu năm tương đối ổn định, giá tháng 02/2023 có biến động nhẹ tăng 10-20 đồng/kg so với tháng 01/2023. Theo nhận định thì với mức giá từ tháng 3/2023 đến nay cơ bản giữ ổn định.

Giá xi măng tại các tỉnh khu vực phía Nam có xu hướng cao hơn các tỉnh khu vực miền Bắc, miền Trung bởi ít nhà máy sản xuất và do chi phí vận chuyển. Tính chung Quý II/2023, giá xi măng tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2022 và tương đối ổn định so với cuối năm 2022.

Cũng theo số liệu từ Cục Kinh tế Xây dựng, giá cát trong 6 tháng đầu năm lại có xu hướng tăng. Giá cát tăng bình quân 1,52%/tháng do nhu cầu xây dựng tăng. Đặc biệt, các tỉnh phía Nam có xu hướng tăng mạnh hơn (bình quân 3,4%/tháng).

Nhiều chuyên gia cho rằng yếu tố nguồn khai thác và nhu cầu sử dụng tại các tỉnh phía Nam lớn hơn khu vực miền Bắc và miền Trung nên so sánh tương quan giá cát bình quân tại khu vực miền Nam thường cao hơn các tỉnh miền Bắc và miền Trung từ 1,3 ÷ 1,5 lần. Tính chung Quý II/2023, giá cát xây dựng tăng 2,5% so với Quý I/2023.

Giá đá xây dựng có xu hướng tăng nhẹ nhưng đều và giữ ổn định qua từng quý. Giá đá Quý I/2023 tăng 2,7% so với cuối năm 2022 và giá đá xây dựng Quý II/2023 tăng 2,7% so với Quý I/2023.

Việc tăng giá này có thể lý giải do nhu cầu sử dụng loại vật liệu cho các công trình giao thông đang thi công ở các khu vực trên cả nước, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khu vực miền Trung và miền Nam. Bên cạnh đó, việc khan hiếm nguồn cát tự nhiên dùng trong thi công, nhu cầu chuyển đổi sang dùng vật liệu cát công nghiệp sản xuất từ đá cũng tăng mạnh.

Dự báo giá cát, đá xây dựng vẫn tiếp tục tăng trong Quý III/2023 do từ đầu năm 2023 đến nay các dự án giao thông trọng điểm đã được khởi công đồng loạt trên cả nước, như: 10 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa, Vành đai 4 Thành phố Hà Nội; Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng….

Các dự án trên sẽ khiến nhu cầu về đất đắp, đá, cát xây dựng tăng đột biến, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền các địa phương. Trong đó, những điểm nóng về vật liệu sẽ tập trung tại 3 điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

Riêng đối với thị trường xi măng, thép xây dựng và nhựa đường, Cục Kinh tế Xây dựng nhận định giá sẽ giữ ổn định hoặc giảm nhẹ trong Quý III do khả năng cung cấp và sản xuất luôn đáp ứng được nhu cầu thi công xây dựng và xuất khẩu.

Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, cập nhật các vướng mắc của địa phương phản ánh trong quá trình thu thập, công bố giá vật liệu xây dựng để hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong việc công bố giá vật liệu xây dựng, nhân công, giá thi công, chỉ số giá xây dựng đảm bảo đúng tần suất, thời gian và thống nhất trong cả nước.

Bộ Xây dựng cũng đã có kế hoạch kiểm tra, làm việc với các địa phương nơi có công trình trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, sân bay… đang triển khai để có những hướng xử lý về vấn đề nguồn vật liệu cho các dự án.

Bạn đang đọc bài viết Giá đá xây dựng có xu hướng tăng nhẹ nhưng đều và giữ ổn định qua từng quý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề