Thứ hai, 29/04/2024 17:54 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 17/7: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ hai, 17/07/2023 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 17/7/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 17/7

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 17/7 (giờ Việt Nam), Dầu Brent giảm 0,53 USD/thùng, tương ứng -0,67% ở mức 79.00 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 2,15 USD/thùng, tương ứng -2,78% ở mức 75.07 USD/thùng.

tm-img-alt
--
tm-img-alt

Giá dầu đã nhanh chóng lao dốc tới gần 1% do gia tăng lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này.

Trong tuần trước, trong khi Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu 220.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước dù vẫn dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, ở mức ở mức 102,1 triệu thùng/ngày, thì OPEC duy trì triển vọng lạc quan về nhu cầu dầu thế giới bất chấp sự suy yếu của nền kinh tế. OPEC đã nâng dự báo tăng trưởng cho năm 2023 và dự đoán giảm nhẹ vào năm 2024.

Dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ được công bố cho thấy sự tăng nhẹ trong tháng 6 và ghi nhận mức tăng hàng năm nhỏ nhất trong hơn hai năm khi lạm phát tiếp tục giảm.

Các thị trường mong đợi một đợt tăng lãi suất nữa, nhưng có vẻ chu kỳ tăng lãi suất của Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm. Lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay và thị trường đang thắt chặt nhưng những trở ngại về kinh tế và lãi suất tăng đã làm giảm nhẹ kỳ vọng tăng trưởng.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát năng lượng có trụ sở tại Paris nhận thấy mức tăng trưởng nhu cầu trong năm tới tăng cao hơn dự đoán mặc dù mức tăng chưa bằng một nửa so với năm nay.

Trong khi đó, các dự báo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra rằng thị trường sẽ thắt chặt vào năm 2024.

Việc cắt giảm nguồn cung của các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ả Rập Saudi và Nga dự kiến vào tháng 8 đã giúp nâng giá chuẩn, điều này cũng được hỗ trợ khi đồng đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng. Đồng USD yếu hơn làm cho dầu thô rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và thường làm tăng nhu cầu dầu mỏ.

Saudi Arabia và Nga đã thông báo sẽ cắt giảm lượng dầu cung ứng cho thị trường trong tháng 8. Cụ thể, Saudi Arabia tiếp tục kéo dài việc cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày của mình trong tháng 8, trong khi Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày cũng trong tháng này. Như vậy, trong tháng 8, lượng cắt giảm dầu cam kết của các nhà sản xuất dầu OPEC+ sẽ lên tới 5,16 triệu thùng/ngày, tương đương 5% nhu cầu toàn cầu.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 17/7 (Ảnh minh họa).

OPEC và các nhà sản xuất lớn bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, đã cắt giảm nguồn cung kể từ tháng 11 để hỗ trợ giá. Trong tháng 7,Nga đã cam kết cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8, trong khi Ả Rập Xê Út gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày.

Vì Nga không tiết lộ đường cơ sở cho việc cắt giảm, các nhà phân tích và thương nhân đã nói rằng sẽ rất khó theo dõi. Nhưng theo các nguồn giao dịch và dữ liệu của Refinitiv Eikon, việc cắt giảm trong tháng 8 tới sẽ làm giảm xuất khẩu sâu hơn khoảng tháng 5 đến tháng 7, vốn đã có tổng cộng 500.000 thùng mỗi ngày.

IEA dự báo thị trường dầu mỏ đang thắt chặt, với nhu cầu sẽ vượt cung trong thời gian còn lại của năm 2023. IEA cho biết Trung Quốc sẽ chiếm hơn 2/3 mức tăng trưởng nhu cầu trong năm nay do sự phục hồi kinh tế sau đại dịch của nước này sẽ tăng tốc, đặc biệt là vào cuối năm nay.

Nhu cầu ở các nước phát triển và đặc biệt là châu Âu vẫn yếu do hoạt động sản xuất sụt giảm, với các nước phát triển ở lục địa này do ghi nhận nhu cầu giảm trong bốn quý liên tiếp cho đến quý cuối cùng của năm 2023.

Lo ngại về nhu cầu dầu suy yếu đã lấn át triển vọng nguồn cung thắt chặt. Thực tế, bất chấp những kêu gọi cắt giảm nguồn cung trong nhiều tháng qua, giá dầu chỉ biến động trong biên độ hẹp.

Dữ liệu nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng 5, trong khi dự trữ dầu thô của nước này tăng lên mức cao nhất trong 2 năm vào tháng trước. 

Một yếu tố hỗ trợ giá là dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm nhiều hơn dự kiến. Cụ thể, dự trữ dầu thô đã giảm 1,5 triệu thùng trong tuần trước xuống 452,2 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1 triệu thùng. Tuy nhiên, mức giảm này thấp hơn so với số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) rằng dự trữ dầu của Mỹ giảm khoảng 4,4 triệu thùng.

Cũng theo EIA, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ cũng giảm với mức giảm tương ứng là 2,5 triệu thùng và 1 triệu thùng. Cùng với đó, lo ngại về việc Mỹ và Liên minh châu Âu có thể rơi vào suy thoái cũng gây áp lực lên thị trường dầu mỏ.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h ngày 11/7.

Chiều 11/7, liên bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Cụ thể, giá xăng RON92 giảm 51 đồng/lít và xăng RON95 tăng 69 đồng/lít so với mức giá hiện hành; dầu diesel tăng 447 đồng/lít; dầu hỏa tăng 394 đồng/lít; dầu mazut tăng 665 đồng/kg.

Kỳ điều chỉnh lần này, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả mặt hàng xăng, dầu.

Như vậy, kể từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã trải qua 19 lần điều chỉnh, trong đó có 10 lần tăng, 6 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 22.090 22.530
Xăng RON 95-III 21.490 21.910
Xăng E5 RON 92-II 20.410 20.810
DO 0,001S-V 19.400 19.780
DO 0,05S-II 18.610 18.980
Dầu hỏa 2-K 18.320 18.680

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 17/7: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...