Thứ hai, 29/04/2024 20:52 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 7/9/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ năm, 07/09/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 7/9/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 7/9

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 7/9 (giờ Việt Nam), Dầu Brent giảm 0,02 USD/thùng, tương ứng -0,02% ở mức 90.408 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,93 USD/thùng, tương ứng +1,07% ở mức 87.62 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu tiếp tiếp tục đà tăng do lo ngại nguồn cung dầu thô bị thắt chặt ở Mỹ. Theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ công bố sau khi quyết toán, dự trữ dầu thô của Mỹ được dự đoán sẽ giảm 5,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/9. 

Investing cho biết, sự leo dốc không ngừng của giá dầu trong tuần trước, nhất là ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần là kết quả của niềm tin ngày càng tăng của thị trường rằng nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện hằng tháng 1 triệu thùng/ngày sang tháng 10, tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Dữ liệu tồn kho chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ có vào lúc 11h sáng nay (giờ Mỹ). Cả hai bộ dữ liệu đều đưa ra muộn hơn một ngày so với thường lệ do kỳ nghỉ lễ Lao động.

Trước đó, ngày 5/9, Saudi Arabia và Nga đồng loạt tuyên bố gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu tự nguyện đến cuối năm. Mức cắt giảm của Saudi là 1 triệu thùng mỗi ngày trong khi Nga đã cắt giảm 300.000 thùng. Bước đi đã gây bất ngờ cho thị trường.

Saudi Arabia đã đi đầu trong nỗ lực hỗ trợ giá. Quốc gia này đã thực hiện cắt giảm sản lượng lớn tự nguyện như một phần của thỏa thuận sản xuất được OPEC+ đồng ý.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow đã đồng ý với các đối tác OPEC+ về các điều kiện để tiếp tục cắt giảm xuất khẩu trong tháng 10. Chi tiết về thỏa thuận sẽ được tiết lộ trong tuần này.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, nơi sản xuất 40% lượng dầu thô của thế giới, đã liên tục đẩy giá dầu lên cao hơn trong những tháng gần đây, một diễn biến có thể gây ra hậu quả đối với lạm phát và lãi suất. 

Tuy nhiên, OPEC+ cho rằng sự thay đổi này phù hợp với cam kết liên tục của hiệp hội và các đối tác bên ngoài, dẫn đầu là Nga, nhằm hướng đến và duy trì thị trường dầu mỏ ổn định, đồng thời đưa ra định hướng dài hạn cho thị trường.

"Quỹ đạo tăng giá gần đây của giá dầu đã đặt nền móng cho số liệu chỉ số giá tiêu dùng có khả năng tăng cao trong tháng 8", Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management cho biết. 

Những đợt tăng giá dầu sắp xảy ra này đặt ra một thách thức mới đối với các ngân hàng trung ương khi họ tiếp tục nỗ lực hết mình để đưa mức lạm phát trở lại mức mục tiêu mong muốn của họ.

Một yếu tố khác cũng tác động không nhỏ đến sự tăng của giá dầu tuần trước là sự trượt giá của đồng USD ở giữa tuần. Đồng USD giảm sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ mới công bố cho thấy bảng lương tư nhân tăng ít hơn so với dự kiến trong tháng 8. Dữ liệu này góp phần củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 19 và 20/9 và Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách lãi suất.

Investing cho biết, giá dầu đã phục hồi; xu hướng tăng giá của dầu thô có thể kéo dài tạm thời bằng việc OPEC cố gắng đưa giá dầu Brent vượt mốc 90 USD/thùng nhờ sự giảm sản lượng của Saudi Arabia và Nga.

Tuy nhiên, theo John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York, “nhu cầu luôn là yếu tố thúc đẩy lớn hơn nguồn cung”. Kilduff nhận xét, “Trung Quốc vẫn chưa mua đủ và Iran đang xuất khẩu nhiều dầu hơn”.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 7/9 (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, Ả Rập Saudi và Nga dự kiến tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu cung ứng thị trường mỗi ngày. Với Ả Rập Saudi, nước này dự kiến sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng 10, kéo dài hạn chế nguồn cung do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là OPEC +, để hỗ trợ giá.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào ngày thứ Năm (31/08) rằng nước Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 thế giới, cũng đồng thuận với các đối tác OPEC+ về việc cắt giảm xuất khẩu dầu.

Việc Nga tự nguyện cắt giảm thêm lượng dầu xuất khẩu nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa được các nước Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thực hiện nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ. 

Nguồn tin chính thức từ Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi nói với hãng thông tấn nhà nước SPA rằng vương quốc này sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày, trong vòng ít nhất ba tháng nữa. 

Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ Ba sau khi Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố gia hạn mới việc cắt giảm nguồn cung. 

Giới phân tích nhận định, giá dầu đi xuống do các nhà đầu tư bớt lo lắng từ việc Nga và Saudi Arabia cắt giảm nguồn cung.

Theo một số nguồn tin, nhóm G7 và đồng minh đã gác lại các đánh giá về kế hoạch gia hạn trần giá dầu Nga được áp dụng trong năm nay. Theo đó, các nhà sản xuất dầu Nga vẫn có thể bán dầu bằng cách sử dụng ít tàu và dịch vụ bảo hiểm của phương Tây hơn. Việc này cho thấy các lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu dầu từ Nga có thể được nới lỏng.

Bên cạnh đó, nguồn cung của Iran đang gia tăng. Iran hiện sản xuất gần 3,1 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h30 ngày 5/9.

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON 92 tăng 140 đồng/lít, lên 23.470 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 270 đồng/lít, lên 24.870 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 290 đồng/lít lên 22.640 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 500 đồng/lít, lên 22.810 đồng/lít. Dầu mazut giảm 280 đồng/kg lên 17.700 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng có đợt tăng giá lần thứ 6 liên tiếp từ đầu tháng 7 đến nay. Sau thay đổi hôm nay, giá xăng RON 95-III hiện ngang với ngưỡng hồi tháng 10/2021.

Tại kỳ điều hành hôm nay, liên Bộ tiếp tục không trích lập và dừng chi từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Liên bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/8 - 4/9) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn do Nga đang có ý định gia hạn cắt giảm sản lượng dầu xuất khẩu và việc Ả rập xê út được dự đoán sẽ gia hạn cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày, bổ sung vào mức cắt giảm của OPEC+… Các yếu tố này khiến giá xăng dầu từ ngày 21/8 đến 4/9 có biến động tăng giảm đan xen nhưng có xu hướng chung là tăng.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 25.300 25.800
Xăng RON 95-III 24.870 25.360
Xăng E5 RON 92-II 23.470 23.930
DO 0,001S-V 23.170 23.630
DO 0,05S-II 22.640 23.090
Dầu hỏa 2-K 22.810 23.260

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 7/9/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...