Thứ sáu, 03/05/2024 10:32 (GMT+7)

Giám sát Khu công nghiệp An Dương thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường

Duy Anh -  Thứ hai, 25/09/2023 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22 9, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố đi thực địa khảo sát tại Khu công nghiệp (KCN) An Dương và làm việc với Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

KCN An Dương với tổng diện tích quy hoạch giai đoạn 1 là 196.10 ha, nằm trên địa bàn các xã: Hồng Phong, Bắc Sơn, An Hòa, huyện An Dương do Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt là chủ đầu tư.

Hiện nay tại KCN An Dương đã có 32 doanh nghiệp đã hoàn thiện thủ tục đăng ký đầu tư và được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Toàn bộ các cơ sở đang hoạt động, đều được đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải KCN.

Các cơ sở trong KCN đã thực hiện xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung; hầu hết các công ty đều thực hiện quan trắc môi trường hàng tháng (KCN tự kiểm tra); đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khí thải.

Một số ngành nghề có mức độ xả thải cao như sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Hầu hết các công ty đều thực hiện quan trắc môi trường hàng năm.

Việc thực hiện các quy định về xử lý chất thải rắn được hầu hết các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành. Đa số các doanh nghiệp trong KCN đã có biện pháp phân loại và lưu giữ tạm thời trước khi thu gom đến nơi xử lý. Do vậy, về cơ bản, việc thu gom, xử lý chất thải rắn được đảm bảo.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang kiểm tra thực địa tại KCN An Dương. 

Tuy nhiên hiện tại KCN An Dương đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN. Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt là đơn vị quản lý hạ tầng có yêu cầu các doanh nghiệp trong khu cung cấp hồ sơ môi trường và báo cáo định kỳ, tuy nhiên các doanh nghiệp không cung cấp. Hiện không có quy định và chế tài xử phạt về việc này dẫn đến tình trạng chưa quản lý tình hình thực hiện bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt kiến nghị ban hành các quy định cụ thể để KCN có chế tài trong việc giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp.

Qua đi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Bùi Đức Quang đánh giá công tác bảo vệ môi trường trong KCN An Dương cơ bản đáp ứng được yêu cầu; đồng thời lưu ý Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp thứ cấp quan tâm đến các quy chuẩn về môi trường như về công nghệ, xả thải...

Phó Chủ tịch HĐND yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về môi trường đối với các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN; kiểm soát chặt chẽ các điểm xả nước thải vào sông Rế, vì đây là con sông quan trọng trong việc cung cấp nước ngọt cho thành phố; nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát để theo dõi các điểm xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; tăng cường trồng cây xanh tại KCN để đảo bảo quy hoạch cũng như cho hệ sinh thái...

Bạn đang đọc bài viết Giám sát Khu công nghiệp An Dương thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.