Thứ ba, 30/04/2024 15:51 (GMT+7)

Gồng mình dọn rác trên vịnh Hạ Long

MTĐT -  Thứ hai, 10/04/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những phản ứng đến từ du khách phải “ngắm” rác khi tham quan di sản, Quảng Ninh đã huy động lực lượng quân đội, công an, thanh niên, doanh nghiệp và cả ngư dân cùng thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long.

Rác bủa vây di sản

Hơn một tháng nay, vịnh Hạ Long ngập tràn rác thải là các loại phao xốp. Tùy theo thủy triều và hướng gió, rác sẽ xuất hiện nhất định trong một khoảng thời gian và vị trí. Có nhiều khu vực rác tập trung rộng cả ngàn mét vuông mặt nước. Tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt vịnh không những gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông đường thủy mà còn gây bức xúc cho khách du lịch, ảnh hưởng đến uy tín của khu di sản.

Lý giải điều này, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, phần lớn phao xốp này do các hộ dân nuôi trồng thủy sản xả ra biển trong quá trình tháo dỡ, di dời các lồng bè. Thời gian qua, các địa phương của Quảng Ninh đã huy động nhân lực, phương tiện, ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm những hộ nuôi trồng thủy sản tự phát, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông đường thủy.

Gồng mình dọn rác trên vịnh Hạ Long ảnh 1
Quảng Ninh huy động lực lượng quân đội, công an, thanh niên, doanh nghiệp và cả ngư dân cùng thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, ngay sau khi Quảng Ninh siết chặt tình trạng nuôi trồng thủy sản trái phép, hàng trăm lồng bè nuôi hàu, hà trên vịnh của ngư dân bắt buộc phải tháo dỡ. Trong quá trình tháo dỡ, di dời các lồng bè, các địa phương không thực hiện các biện pháp kiểm soát, thu gom chất thải phát sinh dẫn đến tình trạng phát tán nhiều rác thải, phao xốp, gây sự cố môi trường khu vực di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch quốc gia.

Ngày 15/3/2023, Trung tâm Di sản thế giới có văn bản gửi quốc gia thành viên Việt Nam phản hồi về hiện trạng bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, trong đó, gửi kèm thư của khách du lịch quốc tế phản ánh tình trạng rác thải trôi nổi quá nhiều trên vịnh làm ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm chuyến du lịch của họ.

Ông Nguyễn Bá Căn, Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn 2, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, trước tình trạng rác thải tràn ngập vịnh, đơn vị phải huy động mọi nguồn lực từ các phòng, ban của Ban Quản lý vịnh, Cty cổ phần Công viên cây xanh và các doanh nghiệp, chủ tàu trên vịnh để thu gom rác. Các tàu chạy liên tục để vận chuyển rác vào bờ, mỗi ngày thu gom hàng tấn phao xốp. Kích thước các loại phao xốp rất cồng kềnh khiến việc thu gom khá vất vả.

Ông Căn cũng bày tỏ mong muốn các địa phương như thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, thị xã Quảng Yên sẽ phối hợp thu gom phao xốp trên địa bàn, lập lại trật tự nuôi trồng thủy sản để hạn chế tối đa lượng rác thải trôi nổi đến vịnh Hạ Long vì mỗi một mình Ban Quản lý vịnh không thể kiểm soát nổi tình trạng rác xâm hại di sản.

Cần xử lý tận gốc

Ngay khi xuất hiện tình trạng này, từ ngày 24/3, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã huy động 25 tàu, xuồng, đò và gần 100 người vớt rác tại tất cả các luồng, tuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long. Sau khi thu gom, lượng rác thải được đưa vào bờ tập kết để xử lý theo quy định.

Tuy nhiên tình trạng rác bủa vây di sản không được cải thiện vì lượng rác từ các địa phương vẫn không được kiểm soát, thu gom từ nguồn, rác thải chủ yếu là phao xốp và bè mảng nuôi trồng theo dòng chảy từ các khu vực thuộc Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Vân Đồn đổ về vịnh Hạ Long ngày càng nhiều với số lượng lớn, đặc biệt tại các tuyến, điểm tham quan.

Trước tình trạng trên, sáng 8/4, UBND thành phố Hạ Long đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sỹ của các lực lượng công an, quân đội, thanh niên xung kích, người dân và doanh nghiệp, cùng gần 30 phương tiện tàu, xuồng ra quân thu gom rác từ hòn Dầm Bắc đến khu vực hang hồ Động Tiên, Núi Lượt, Chân Voi, Tùng Lâm.

Ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND dân thành phố Hạ Long, cho biết, thời gian thực hiện đợt cao điểm về công tác bảo vệ môi trường biển trên địa bàn thành phố diễn ra đến hết ngày 20/4. Sau đợt cao điểm, tiếp tục duy trì bảo vệ môi trường biển trên địa bàn thành phố từ ngày 21/4-31/12/2023 và các năm tiếp theo.

Kế hoạch được triển khai nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động, trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội về bảo vệ môi trường; tạo động lực mạnh mẽ đối với các tập thể, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Gồng mình dọn rác trên vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hoàng Dương/tienphong.vn

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh