Hà Nam: Sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn
Cùng với các địa phương trong cả nước, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam diễn ra trong các ngày từ 06- 09/7/2022.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Nam có 9.255 thí sinh đăng ký dự thi ở 23 điểm thi chính thức với 443 phòng thi.
Những ngày qua, ngoài các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra các điểm thi.
Cùng với các địa phương trong cả nước, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong các ngày từ 06- 09/7/2022. Đây cũng là năm thứ 3, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được phân cấp giao cho các địa phương tổ chức và chịu trách nhiệm với trung ương về chất lượng kỳ thi. Thực hiện yêu cầu phân cấp, ngày 13/5/2022, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi năm 2022 cùng nhiều văn bản chỉ đạo khác về tổ chức các kỳ thi, thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam. Các thành viên của Ban Chỉ đạo căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập ban chỉ đạo kỳ thi của cấp mình và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức kỳ thi trên địa bàn.
Ngành giáo dục và các trường THPT được đặt các điểm thi chủ động rà soát cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức kỳ thi.
Tại các trường THPT, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức ôn tập cho học sinh theo đúng chương trình, mọi công việc chuẩn bị của một điểm thi cũng đang được triển khai nhanh. Hầu hết các đơn vị không gặp khó khăn trong việc chuẩn bị phòng thi, điều kiện ăn, nghỉ cho cán bộ làm nhiệm vụ thi.
Các phòng thi được trang bị tương đối đầy đủ hệ thống bàn ghế, đèn chiếu sáng, quạt mát. Hiện tại, các trường đang tập trung kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hệ thống trang thiết bị ở các phòng thi, kịp thời thay thế, sửa chữa những hư hỏng nhỏ, bảo đảm tốt nhất các yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi…
Đối với các thí sinh dự thi, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở các điểm tổ chức thi; vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, thí sinh khuyết tật tham dự kỳ thi, quyết tâm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.
Cùng với đó, mặc dù kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện bình thường mới nhưng quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19, ngành chuyên môn chuẩn bị các phương án phòng chống dịch hiệu quả, tổ chức thi cho thí sinh mắc Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các điểm thi chủ động bố trí phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 khi có trường hợp thí sinh là F0 dự thi. Cũng theo quy định, thí sinh thuộc diện F1 được tham dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…
Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của kỳ thi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa, nhấn mạnh: Các ngành, địa phương và các điểm thi cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc quán triệt, phổ biến quy chế thi để nâng cao năng lực làm nhiệm vụ thi cho cán bộ, giáo viên và ý thức dự thi cho thí sinh.
Làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thi nhưng phải tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh; có sự chủ động cao trong việc xử lý các tình huống phát sinh. Các cấp chính quyền cần tạo mọi thuận lợi để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn diễn ra an toàn và đạt kết quả cao nhất.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho học sinh về cả khối lượng kiến thức bộ môn, kỹ năng làm bài thi đã tạo cho các thí sinh tâm lý tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng này. các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) và trung tâm GDTX - hướng nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng sớm chương trình ôn tập phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện thực tế; có sự tính toán kỹ lưỡng để tổ chức biên chế lớp ôn tập, chia thời gian ôn tập thành từng giai đoạn cụ thể.
Thời gian tổ chức ôn tập được các nhà trường chia thành nhiều giai đoạn, ở mỗi giai đoạn, việc dạy và học ôn đều rất cụ thể, phù hợp với yêu cầu nắm bắt kiến thức của học sinh. Các giáo viên được phân công dạy ôn tập cũng phải có kế hoạch ôn tập riêng của mình theo từng tuần, từng tháng và từng giai đoạn, tăng cường hỗ trợ học sinh tập dượt, làm quen với hình thức thi.
Nhiều đơn vị còn tổ chức các kỳ thi thử giúp học sinh cọ xát, làm quen với các thủ tục, yêu cầu của việc thi cử. Đồng thời, tạo điều kiện để các nhà trường đánh giá thực chất quá trình học và ôn tập của học sinh về cả kiến thức và kỹ năng để từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch ôn tập.
Yên Hoà (T/h)