Thứ sáu, 26/04/2024 10:34 (GMT+7)

Hà Nội chuẩn bị gì cho tình huống có 40.000 người mắc COVID-19?

MTĐT -  Thứ hai, 09/08/2021 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Hà Nội ban hành Phương án đáp ứng 8.000 giường điều trị người bệnh COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống có 40.000 người bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Phương án đáp ứng 8.000 giường điều trị và 40.000 người Covid-19

Tại phương án do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã lây lan và bùng phát mạnh tại 222 quốc gia và vũng lãnh thổ trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục và đời sống xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Hà Nội là Thủ đô và cũng là Trung tâm Văn hóa, giáo dục, chính trị của cả nước với nhiều cơ quan bộ, ngành, cơ quan ngoại giao, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn và các doanh nghiệp lớn nên có sự giao lưu lớn giữa trong và ngoài nước và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 rất cao.

Trước đó, thành phố đã ban hành phương án số 148/PA-UBND ngày 16/6 về việc đáp ứng 1.000 giường điều trị cho người bệnh COVID-19, giường bệnh cho người nghi ngờ trên địa bàn. Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình dịch bệnh đang hết sức phức tạp (những ngày gần đây số ca mắc mới luôn ở mức cao từ 60-80 ca bệnh/ngày), để chủ động đáp ứng trong trường hợp dịch bùng phát với số lượng người mắc lớn, UBND TP. Hà Nội xây dựng phương án đáp ứng 8.000 giường điều trị mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống có 40.000 người bệnh COVID-19 trên địa bàn, sẵn sàng thu dung điều trị người bệnh, hạn chế tử vong, tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Trong phương án ban hành, UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ, mục đích là bố trí các bệnh viện đảm bảo đủ điều kiện để sẵn sàng thu dung, điều trị cho 8.000 người bệnh mắc COVID-19 cả 3 mức độ, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố; Sử dụng nguồn lực hợp lý, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong công tác thu dung, điều trị.

Để thực hiện phương án đáp ứng 8.000 giường bệnh điều trị cho người bệnh COVID-19 trong tình huống có 40.000 ca mắc cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, các sở, ban, nghành và các đơn vị có liên quan; Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia phục vụ; Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, cung ứng đầy đủ trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao… lương thực, thực phẩm và các điều kiện phục vụ để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Thành phố Hà Nội ban hành Phương án đáp ứng 8.000 giường điều trị người bệnh COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống có 40.000 người bệnh COVID-19 trên địa bàn. (Ảnh:Internet).

Phương án thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm: 

Giai đoạn đáp ứng 2.000 giường bệnh điều trị người bệnh COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 10.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố).

Giai đoạn đáp ứng 4.000 giường bệnh điều trị người mắc COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 20.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố).

Giai đoạn đáp ứng 8.000 giường bệnh điều trị người COVID-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch (tình huống 40.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố).

Nguyên tắc phân luồng người bệnh theo mức độ bệnh căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 về việc hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Theo đó, 80% bệnh nhân không có triệu chứng, khoảng 20% bệnh nhân mức độ vừa, nặng và nguy kịch, 5% bệnh nhân cần điều trị hồi sức tích cực.

Do vậy, với trường hợp 40.000 người bệnh mắc COVID-19 sẽ có 8.000 người bệnh có triệu chứng mức độ vừa và nặng (6.000 mức độ vừa, 2.000 mức độ nặng và nguy kịch).

Trên cơ sở phân loại người bệnh theo mức độ bệnh sẽ phân chia các cơ sở thu dung, điều trị như sau: Cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân vừa; cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch cần điều trị hồi sức tích cực; cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không có triệu chứng và nhẹ (có các phương án riêng).

Việc điều phối bệnh nhân COVID-19 đến các cơ sở thu dung, điều trị trong từng thời điểm căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh tại các cơ sở được phân công thu dung, điều trị.

Phân luồng người bệnh thường quy tại các bệnh viện đã được giao nhiệm vụ tiếp nhận người bệnh COVID-19 đến khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế lân cận.

Công tác điều trị người bệnh COVID-19 cũng được phân công rõ theo mức độ bệnh nhân nặng, nguy kịch tại các bệnh viện của thành phố và đề xuất các bệnh viện trung ương, bộ, ngành hỗ trợ.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chuẩn bị gì cho tình huống có 40.000 người mắc COVID-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.