Thứ hai, 29/04/2024 18:40 (GMT+7)

Hà Nội: Hơn 20.000 người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 16/10/2021 18:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến ngày 14/10/2021, toàn TP Hà Nội đã có 17.306 người lao động đang tham gia bảo hiểm tự nguyện tại các đơn vị trên địa bàn nhận được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thành phố, với tổng số tiền trên 44 tỷ đồng.

Thành phố Hà Nội đã huy động nhân lực, tập trung cao độ làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để bảo đảm tiền đến tay người lao động và sử dụng lao động một cách nhanh nhất, kịp thời nhất.

Theo số liệu từ Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, tính đến ngày 14/10/2021, toàn TP Hà Nội đã có 17.306 người lao động đang tham gia bảo hiểm tự nguyện tại các đơn vị trên địa bàn nhận được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thành phố, với tổng số tiền trên 44 tỷ đồng.

Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm tự nguyện do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có thời gian đóng bảo hiểm tự nguyện được bảo lưu, Hà Nội đã chi trả cho 3.598 người lao động, với tổng số tiền 8,4 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt nhất Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Thành phố Hà Nội đã huy động nhân lực, tập trung cao độ làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, với trách nhiệm cao để bảo đảm tiền đến tay người lao động và sử dụng lao động một cách nhanh nhất, kịp thời nhất.

Để việc chi trả chính sách hỗ trợ đến với người lao động nhanh chóng, chính xác, người lao động cần rà soát lại thông tin về quá trình tham gia Bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để đối chiếu với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

tm-img-alt

Hơn 20.000 người lao động ở Hà Nội nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. (Ảnh:Internet).

Ngoài ra, người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để vừa thuận tiện nhận tiền hỗ trợ, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Còn theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, tính đến ngày 14/10, kết quả triển khai nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn từ nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 428.894 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 111.212 người đã dừng tham gia với tổng số tiền hỗ trợ là 1.251 tỷ đồng.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã gửi công văn tới Bộ LĐTBXH đề nghị làm rõ 4 nhóm đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định 28 và tạm thời chưa nhận hồ sơ hỗ trợ. Công văn này nêu rõ, trong quá trình triển khai Quyết định số 28, cơ quan bảo hiểm xã hội chưa nhận thấy có căn cứ rõ ràng để áp dụng đối với các đối tượng người lao động, gồm: Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động; người lao động nghỉ việc không hưởng lương; người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật (tự ý bỏ việc).

Do đó, công văn trả lời của Bộ LĐTBXH nêu rõ , theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm thì người lao động được xác định là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi thực hiện giao kết một trong các loại hợp đồng sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, đối tượng được hỗ trợ là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội).

Cùng với đó, nội dung này đã được nêu trong Báo cáo thẩm định số 139 ngày 28/9/2021 của Bộ Tư pháp về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và đã được Bộ LĐTBXH giải trình tại Báo cáo số 138 kèm theo Tờ trình số 84 trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28.

"Tại thời điểm ngày 30/9/2021, người lao động chưa chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội nên vẫn được coi là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản… trong thời gian từ 1/1/2020 đến 30/9/2021, cũng như trước ngày 1/1/2020)", công văn của Bộ LĐTBXH nêu rõ.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hơn 20.000 người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...