Thứ sáu, 03/05/2024 00:31 (GMT+7)

Hà Nội: Huyện Ứng Hòa chưa nắm bắt được nguồn gốc vật liệu san nền cho dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu?

Văn Bình - Đức Anh -  Thứ năm, 09/11/2023 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thi công san gạt mặt bằng dự án Cụm Công nghiệp Xà Cầu – Giai đoạn 2 tại xã Quảng Phú Cầu, UBND huyện Ứng Hòa chưa nắm bắt được chính xác nguồn gốc của vật liệu san nền cho dự án?

Dự án chưa được giao đất nhưng vẫn thi công xây dựng

Hiện nay dự án Cụm Công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2 tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội do Công ty cổ phần Hà Thành – BQP làm chủ đầu tư chưa được UBND thành phố Hà Nội giao đất để thi công xây dựng dự án.

tm-img-alt
Dự án Cụm Công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2 tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội chưa được giao đất để thi công xây dựng dự án

Theo đó, ngày 6/11/2023 UBND huyện Ứng Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Hà Thành – BQP dừng việc thi công mặt bằng tại cụm công nghiệp di chuyển toàn bộ máy móc ra khỏi hiện trường cho đến khi có quyết định giao đất của UBND thành phố.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tại Cụm công nghiệp Xà Cầu 2 nói riêng và các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện nói chung theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định trong công tác quản lý đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Tuy nhiên, vẫn không hiểu vì sao, đơn vị thi công dự án lại bỏ ngoài tai những chỉ đạo, yêu cầu này của UBND huyện Ứng Hòa. Cùng với đó cũng là sự khó hiểu cho công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tại Cụm công nghiệp Xà Cầu – Giai đoạn 2 của UBND huyện Ứng Hòa cũng như các cơ quan chuyên môn của huyện khi được giao nhiệm vụ. Bởi, thực tế sau yêu cầu dừng hoạt động của UBND huyện Ứng Hòa thì công trường dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu – Giai đoạn 2 vẫn diễn ra rầm rộ.

tm-img-alt
Công trường dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2 vẫn hoạt động rầm rộ sau yêu cầu dừng hoạt động của UBND huyện Ứng Hòa (Ảnh ghi nhận ngày 8/11/2023)

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 7/11/2023, máy móc vẫn tồn tại trong dự án như chưa hề có yêu cầu phải di dời vì chủ đầu tư chưa được UBND TP Hà Nội giao đất. Và ngày hôm sau, (8/11) vẫn là như vậy, công trường vẫn nhộn nhịp thi công rầm rộ bất chấp hoạt động này đang diễn ra sai luật và cũng chẳng hề thấy sự tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của UBND huyện Ứng Hòa ở đâu cả.

UBND huyện Ứng Hòa chưa nắm bắt được nguồn gốc vật liệu san nền cho dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2 ?

Đáng chú ý, vật liệu dùng để san gạt mặt bằng cho dự án vẫn có màu đen. Và, cho dù ngày 26/10/2023, tại đây, PV còn ghi nhận được hoạt động của các máy xúc lấy trực tiếp đất ở cánh đồng bên cạnh lên xe tải và từ đó xe tải vận chuyển mang thẳng vào Dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2 để san nền.

tm-img-alt
Hình ảnh máy xúc lấy trực tiếp đất ở cánh đồng bên cạnh lên xe tải để mang thẳng vào Dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2 để san nền

Trước những hoài nghi về tính pháp lý của vật liệu san nền tại dự án, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng gửi thắc mắc này đến UBND huyện Ứng Hòa để được giải đáp.

Thông tin về vật liệu san nền cho dự án, theo văn bản số 2079/UBND – KT phúc đáp trả lời gửi đến Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 6/11/2023 của UBND huyện Ứng Hòa cho biết: Dựa trên thông tin mà Công ty cổ phần Hà Thành – BQP cung cấp thì vật san nền là đất xít mua tại mỏ đất Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình thuộc loại đất đủ điều kiện san lấp mặt bằng, có hợp đồng kinh tế và giấy phép khai thác đất san lấp).

Tuy nhiên, cụ thể đó là mỏ đất như thế nào, hợp đồng kinh tế đó có hợp pháp hay không thì thật đáng tiếc UBND huyện Ứng Hòa lại không hề nắm bắt được chính xác.

tm-img-alt
UBND huyện Ứng Hòa chưa nắm bắt được nguồn gốc vật liệu san nền cho dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu - Giai đoạn 2?

Theo đó, tại buổi làm việc trực tiếp với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 7/11/2023 người đại diện cho UBND huyện Ứng Hòa chưa nắm được hợp đồng kinh tế về việc mua bán, vận chuyển, thu gom vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án của chủ đầu tư.

Vị đại diện cho UBND huyện chỉ cung cấp được một giấy phép khai thác đất san lấp tại xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và một hợp đồng kinh tế giữa đơn vị chủ mỏ đất này với một đơn vị khác mà không phải là chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu – Công ty cổ phần Hà Thành – BQP.

Qua đây, có thể thấy rằng công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tại Cụm công nghiệp Xà Cầu – Giai đoạn 2 của UBND huyện Ứng Hòa còn bộc lộ nhiều sự lỏng lẻo và đang rất cần sự quyết liệt chấn chỉnh cứng rắn hơn nữa của chính huyện này cũng như sự vào cuộc chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và các sở ban ngành khác của thành phố có liên quan đến sự phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Huyện Ứng Hòa chưa nắm bắt được nguồn gốc vật liệu san nền cho dự án Cụm công nghiệp Xà Cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.