Thứ hai, 29/04/2024 21:41 (GMT+7)

Đề xuất sử dụng ngân sách để xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm Sài Gòn

Hoài Thu -  Thứ ba, 11/07/2023 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất sử dụng ngân sách xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm Thành phố.

Trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 10 của Hội đồng Nhân dân thành phố, diễn ra ngày 11/7, Chủ tịch UBND quận 1 - Lê Đức Thanh đã đưa ra kiến nghị về việc sử dụng ngân sách để xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu trung tâm.

Quận 1 đã quy hoạch 4 bãi đỗ xe ngầm có tổng sức chứa khoảng 6.300 ôtô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên, đến nay, chưa có dự án nào được triển khai trong khu vực này, trong khi tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại trung tâm đang trở nên nghiêm trọng.

Lãnh đạo quận 1 cho biết sau khi tiến hành khảo sát, các nơi đỗ xe hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. Sự khan hiếm bến bãi đã dẫn đến việc các xe máy đậu trái phép trên vỉa hè và lòng đường, gây ảnh hưởng đến giao thông và trật tự đô thị. Vì vậy, quận 1 đề nghị thành phố xem xét đầu tư công để xây dựng các công trình bãi xe ngầm.

tm-img-alt
Xe hơi đậu tràn lan trên đường Alexandre de Rhodes, quận 1, TP.HCM. (Ảnh: Internet)

Theo ông Thanh, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm này sẽ không chỉ giải quyết vấn đề đậu xe mà còn tăng cường các tiện ích công cộng phục vụ cư dân địa phương và thu hút khách du lịch đến khu trung tâm thành phố.

Đồng thời, để giải quyết tạm thời vấn đề đỗ xe cho người dân, quận 1 cũng đang xem xét việc sử dụng một phần lòng đường tại các tuyến nhánh và kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ để tạo ra các bãi đỗ xe tạm thời. Khu vực này có mật độ dân cư và du khách đến hàng ngày nên đang gặp tình trạng thiếu chỗ đậu xe nghiêm trọng.

Trước đó, TP HCM đã kêu gọi đầu tư vào 4 bãi đỗ xe ngầm tại khu trung tâm theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, chỉ có một dự án đã được triển khai, đó là bãi đỗ xe tại công viên Lê Văn Tám với vốn đầu tư 110 triệu USD, theo mô hình BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, do tiến độ triển khai chậm, dự án này đã bị thành phố thu hồi.

Hiện tại, trong số 3 dự án còn lại, bãi đỗ xe tại sân khấu Trống Đồng có tiến độ triển khai tốt nhất với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng và đã có nhà đầu tư mong muốn thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, liên tục phải điều chỉnh và cập nhật theo quy hoạch. Hai bãi đỗ xe còn lại tại công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, ban đầu được dự tính triển khai theo mô hình BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), nhưng đến nay vẫn chưa có sự tiến triển.

Để đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngay lập tức trong khi các dự án ngầm chưa thể triển khai, TP HCM đang nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng tại khu trung tâm, sử dụng các khu đất trống tạm thời.

Hiện tại, tổng diện tích các bến bãi đỗ xe tại TP HCM chỉ đạt khoảng 20% so với quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha đề ra cho năm 2020. Thành phố hiện có 35 bến bãi đỗ xe, ít hơn nhiều so với 126 vị trí đã được quy hoạch. Tình trạng này không đáp ứng được nhu cầu đỗ và giữ xe ngày càng tăng, đặc biệt là tại khu trung tâm.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất sử dụng ngân sách để xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...