Thứ sáu, 26/04/2024 07:43 (GMT+7)

Hà Nội: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ trong vùng lũ

Mạnh Hoàng -  Thứ năm, 02/08/2018 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước bắt đầu có mùi, rác thải trôi nổi, có cả xác động vật chết. Các xã của huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức từ dịch bệnh bị nước "bao vây" đã hơn 10 ngày.

Các dịch bệnh thường bắt nguồn ở những nơi ẩm thẩm, vi khuẩn phát sinh từ đống rác, xác động vật hay lây truyền qua nguồn nước bị ô nhiễm. Tại các xã của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đặc biệt là các xã ngập sâu như Nam Phương Tiến, Tân Tiến đã ngâm mình dưới nước thời gian dài. Đây là điều kiện vô cùng tốt cho dịch bệnh phát triển mạnh nếu không chuẩn bị phòng tránh.

Dù đã tích cực dọn rác thải tràn lan nhưng với lượng rác khổng lồ ở những nơi khó thu gom thì không thể hết được

Rác từ khắp mọi nơi cứ thế trôi về vùng lũ, rác từ trong nhà ra đầu ngõ, đâu đâu cũng xuất hiện rác thậm chí xác động vật chết nổi chương phềnh cũng có. Dù đã cố gắng thu dọn bớt rác thải tràn lan vào ngày 29/7 nhưng không thể hết được lượng rác khổng lồ trôi dạt theo dòng nước vào các hộ dân.

Lo ngại lớn nhất là từ các xác chết động vật chưa được xử lý ở góc khuất, rác thải còn lại sau  ngày dọn cùng nhau phát sinh vi khuẩn gây ô nhiễm nguồn nước. Một số nơi trong xã đã bắt đầu có biểu hiện đó của nguồn nước khi mùi hôi dần hiện hữu.

Rác thải sinh hoạt chưa kịp thu dọn khi nước dâng đã di chuyển khắp các vùng ngập, hiện tại đã bốc mùi và đang gây ô nhiễm nguồn nước

Người dân ở đây cho hay, lượng rác thải của các hộ dân trong xã chất đống từ trước đó chưa kịp mang đi xử lý thì nước tràn vào. Cứ thế, nước dâng lên rác thải cũng theo đó mà di chuyển đi tứ phía. Khi rác quá nhiều trên bề mặt nước thì người dân mới phát động đi dọn một ngày.

Theo ghi nhận của PV, dù đã cố gắng thu gom, nhưng do khó khăn trong di chuyển nên hoạt động của người dân cũng khó cải thiện tình hình. Rác trong các ngõ ngách, nơi khó thu gom vẫn còn khá nhiều, thậm chí ngay trong nhà rác thải vẫn lõm bõm trước mắt.

Anh Nguyễn Hữu Nam (ở xã Nam Phương Tiến) chia sẻ: “Nước ở đây đã có nơi bốc mùi từ mấy hôm trước rồi, đặc biệt ở các hộ gia đình có nuôi lợn, gà vịt là mùi nặng nhất. Rác tràn trề ở khắp mọi nơi, bây giờ nguồn nước mà bị ô nhiễm có thể là điều tất yếu. Nhưng không vì thế mà chúng tôi dễ dàng để dịch bệnh phát triển, trên xã có cấp phát thuốc và hướng dẫn cách phòng tránh. Chúng tôi vẫn đang cố gắng làm theo và hy vọng không để mọi chuyện diễn ra một cách khó lường”.

Rất nhiều mầm mống gây ô nhiễm nguồn nước lởn vởn trước nhà dân

Ngập sâu trong nhiều ngày liên tiếp các hộ dân đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn gian khổ từ việc thiếu lương thực đến di chuyển đi lại, sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn. Bây giờ thêm cả nguy cơ dịch bệnh phát sinh càng khiến người dân càng thêm khốn đốn.

Được biết Sở y tế Hà Nội đã có những biện pháp phòng tránh dịch bệnh như thăm khám cho 1.544 người dân ở các xã ngập úng. Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ đã thành lập đội cơ động phòng chống dịch phối hợp với các xã lên phương án vệ sinh môi trường sau ngập úng.

Bên cạnh đó, tại xã ngập sâu như Nam Phương Tiến các hộ dân bị cô lập. Nên Trung tâm y tế huyện phối hợp với Trạm y tế xã Nam Phương Tiến thành lập Trạm y tế dã chiến thường trực cấp cứu 24/24 giờ và tổ chức cấp phát thuốc cho những người dân này.

Nguy hiểm nhất từ những hộ dân nuôi gia súc, gia cầm nước ở đây bốc mùi rõ rệt

Giám đốc Sở y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu các đơn vị y tế huyện Chương Mỹ phối phợp với UBND các xã tiếp tục tăng cường công tác y tế đảm bảo người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất...

Đồng thời, ông Nguyễn Khắc Hiền cũng đề nghị TTYT Dự phòng Hà Nội cử cán bộ có trình độ chuyên môn cao giám sát, hỗ trợ Chương Mỹ giám sát dịch bệnh, xử lý môi trường khi nước rút và dự trù hóa chất, trang thiết bị y tế đáp ứng việc vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ trong vùng lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.