Thứ ba, 30/04/2024 04:52 (GMT+7)

Hà Nội: Nhiều hộ dân ở Phú Xuyên bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội) phản ánh suốt thời gian dài không được công ty nước sạch thông báo về việc “chốt số, đóng tiền”. Thế nhưng đến hiện tại, họ bất ngờ bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước của 4 năm qua.

tm-img-alt
Bồn chứa nước sạch của một hộ dân huyện Phú Xuyên. Ảnh: NVCC

Bị truy thu hàng chục triệu tiền nước sạch

Tháng 6.2023, chị P.T.H (thôn Bái Xuyên, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) nhận được thông báo ra nhà văn hoá của thôn để đóng tiền nước sạch. Nhìn vào số tiền phải đóng trong danh sách, chị H sốc vì bị truy thu hơn 10 triệu đồng tiền nước.

Chị H cho biết, khu vực nhà chị có đường nước sạch vào năm 2018. Tuy nhiên, sau khi lắp đồng hồ, chị không thấy nhân viên công ty nước đến thu tiền hay thông báo sẽ bắt đầu thu tiền từ khi nào, nên cứ ngỡ “vẫn đang trong thời gian được sử dụng nước sạch miễn phí”.

Khi đó, gia đình chị chỉ kí duy nhất 1 tờ biên lai đóng 3,6 triệu đồng tiền đường ống, đồng hồ và công ty sẽ trừ dần số tiền này vào tiền nước hằng tháng.

Thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, chị H nhận được 3 cuộc gọi từ phía công ty nước sạch. Tuy nhiên, nhân viên công ty nước không đề cập đến việc đóng tiền nước mà chỉ hỏi về chất lượng nước đang sử dụng.

“Khi đó, tôi có phản ánh đến nhân viên công ty nước thỉnh thoảng bị vẩn đen, có mùi, hơi đục. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có tình trạng như vậy.

Sau khi tôi có ý kiến, tôi cũng không thấy nhân viên công ty nước đến kiểm tra hay có biện pháp khắc phục” - chị H nói.

Chị H cũng cho biết, nhiều người dân do dùng nước trong tâm thế chưa bị thu tiền nên dùng nước một cách bừa bãi. Do vậy, hiện tại nhiều người đang bị sốc với số tiền truy thu.

tm-img-alt
Bể chứa nước nhà ông T. Ảnh: NVCC

Chung bức xúc, ông P.A.T (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết bà con nơi đây đa phần đều nghĩ được sử dụng nước miễn phí - ít nhất là trong vòng 2 năm đầu kể từ thời điểm lắp đồng hồ.

Vậy nên, khi được thông báo truy thu hơn 10 triệu, rồi 20 triệu đồng, nhiều người dân vô cùng bất ngờ. “Theo quan điểm của tôi, trong 2 năm đầu chất lượng nước rất thấp, thậm chí nước đục, nên được dùng miễn phí. Thêm vào đó, số nước thì phải chốt trong tháng, thu hay chưa thu thì phải báo cho người dân để người dân còn biết rõ” – ông T nói.

Ông Phạm Duy Chung - Trưởng thôn Bái Xuyên cho biết, không chỉ tại thôn ông, việc truy thu tiền nước diễn ra tại 8 thôn trên địa bàn xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên. Trong đó, một số hộ gia đình bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước.

4 năm không thu tiền nước do vướng quy định

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Trọng Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam - đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn huyện Phú Xuyên cho biết, từ năm 2018 đến nay, công ty không thể thu tiền nước của người dân do vướng quy định. Ông khẳng định, không một đơn vị kinh doanh nào lại muốn để khách hàng sử dụng suốt 4 năm sau đó mới thu tiền như vậy.

“Chúng tôi bị vướng quy định, thành phố không ra văn bản nên 4 năm qua chúng tôi không thu (tiền nước – PV) được.

Chúng tôi bị vướng Luật Đầu tư, Luật thuế. Nếu thu tiền nước của người dân thì chúng tôi lại không được hoàn thuế. Khi đó, rất nhiều các quy định thành phố chưa được ban hành và chúng tôi không được làm trái luật.

Vậy nên phải xong nghĩa vụ thuế thì chúng tôi mới được thu tiền. Chúng tôi phải “nhịn đói” từ hồi đó (năm 2018-PV) tới giờ” – ông Khôi nói.

Ông Khôi khẳng định, thời điểm trước, phía công ty đã giải thích cho người dân về lí do tạm thời chưa thu tiền nước.

Thời gian vừa qua, sau khi được thành phố “gỡ vướng”, phía công ty bắt đầu gửi thông báo đến người dân vào ngày 8.5.2023 và đến tháng 6.2023 mới bắt đầu triển khai việc truy thu.

Dù thông báo đến toàn bộ người dân về việc đóng tiền nước, song đại diện công ty khẳng định sẽ hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng việc cho trả góp, trả chậm...

Liên quan đến việc người dân phản ánh một số thời điểm nước có mùi, vẩn đen, ông Khôi cho biết, nguồn nước của công ty đảm bảo chất lượng, được kiểm soát nghiêm ngặt bởi các cơ quan y tế của tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội.

“Hiện tại trên địa bàn huyện Phú Xuyên có hàng loạt công trường làm đường giao thông nên không thể tránh được việc họ làm vỡ đường ống. Khi đường ống bị vỡ, không thể tránh khỏi việc nước bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ngay lập tức công ty đã thực hiện việc sửa chữa, khắc phục” – ông Khôi nói.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều hộ dân ở Phú Xuyên bị truy thu hàng chục triệu đồng tiền nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Khánh An/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...