Chủ nhật, 28/04/2024 23:05 (GMT+7)

Hà Nội: Số lượng "loa phường" ít đi sẽ giảm tiếng ồn

Khánh Dung -  Thứ tư, 27/07/2022 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở TT-TT Hà Nội cho rằng, việc tiếp tục sử dụng loa phường không phải câu chuyện của riêng Hà Nội, khoảng 20 địa phương trên cả nước đã và sẽ sử dụng loại hình thông tin này.

tm-img-alt

Ngày 27/7, Sở TT-TT Hà Nội đã họp báo liên quan đến kế hoạch khôi phục lại hệ thống loa truyền thanh cơ sở (loa phường). Trước đó, kế hoạch khôi phục loa phường của Hà Nội đã làm dấy lại cuộc tranh cãi nên khôi phục hay bỏ hoàn toàn loa phường do không còn phù hợp với thực tiễn.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, thành phố có 579 xã, phường, thị trấn, tương ứng với đó là các đài truyền thanh hoạt động. Qua các giai đoạn, tùy vào thời điểm, Sở có tham mưu cho thành phố các văn bản để sử dụng hệ thống này hiệu quả nhất.

Truyền thanh khác với các loại hình khác, không thể thay thế được. Ở các tổ dân phố của Hà Nội có nhu cầu thông tin khác nhau, nếu bắt một tổ trưởng đến từng nhà dân sẽ rất vất vả. Trong khi đó, phát thông tin qua loa, người dân sẽ nắm được, từ đó các chủ trương của thành phố, việc nội bộ của khu dân cư đến được với người dân.

Theo bà Hương, trước đây hệ thống loa phường bố trí thành cụm loa lớn, ai ở gần sẽ bị ô nhiễm tiếng ồn. Khi nói về loa phường người dân còn có bức xúc do nội dung chưa phong phú, chất lượng phát thanh chưa cao, bố trí khung thời gian, chương trình chưa hợp lý.

Kế hoạch mới sẽ duy trì số lượng loa ít đi sẽ giảm tiếng ồn, sau đó, các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để chọn vị trí và số lượng loa cần lắp đặt.

Theo đó, mỗi ngày hệ thống loa phường sẽ không phát quá 2 lần, mỗi lần không quá 15 phút, các ngày cuối tuần sẽ dừng phát loa (có thể điều chỉnh trong điều kiện cấp bách như dịch bệnh, thiên tai...).

Sở TT-TT cho biết : Hà Nội chưa hề dừng loa phường để phải khôi phục, thành phố chỉ thay đổi cách vận hành để thân thiện với người dân. Chỉ có loa phường mới đáp ứng được và đóng vai trò then chốt với các thông tin cơ sở.

Ngoài ra, việc vận hành loa phường sắp tới sẽ không có cán bộ chuyên trách mà sẽ sử dụng nhân lực kiêm nhiệm. Việc ứng dụng công nghệ mới sẽ giảm nhân sự tham gia.

Cũng theo lãnh đạo Sở TT-TT , trong thời gian tới, thành phố sẽ nỗ lực lắp đặt loa phường đến các tổ dân cư, khu vực nào chưa có thì sẽ xem xét lắp đặt.

Tuy nhiên, có những vị trí sẽ cân nhắc hạn chế lắp đặt loa phường ở các khu vực có yếu tố ngoại giao. Một số nơi như khu đô thị Royal City, theo khảo sát thì tại đây đã có hệ thống truyền thanh của khu đô thị ở từng cầu thang để thông tin, các đơn vị của thành phố sẽ phối hợp với ban quản trị tòa nhà để truyền tải các nội dung tuyên truyền kết nối với hệ thống truyền thanh của khu đô thị này.

"Đài truyền thanh là hình thức thông tin cơ sở đang phát huy hiệu quả cũng như ngày càng có vai trò quan trọng, đóng góp vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, đặc biệt là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua." Sở TT-TT Hà Nội cho biết thêm./.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 200/KH-UBND về thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn TP.

Mục tiêu của kế hoạch nhấn mạnh phát triển mạng lưới thông tin cơ sở trên địa bàn TP hiện đại, đồng bộ. Tương tác và phản ánh nhanh nhạy trước những tác động của thiên tai, dịch bệnh, thảm họa môi trường đến đời sống kinh tế - xã hội...

Kế hoạch nêu rõ, về phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại cấp xã, TP, phấn đấu đến năm 2025: 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư.

Đồng thời 100% xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã để phổ biến thông tin thiết yếu và tương tác với người dân; 100% phường, thị trấn và trên 70% xã có bảng tin điện tử công cộng để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

Đối với cấp huyện, đến năm 2023, 100% trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao cấp huyện cơ bản có đủ trang thiết bị và nhân lực thực hiện hoạt động thông tin cơ sở và truyền thông cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ.

Đến năm 2025, 100% quận, huyện, thị xã có bảng tin điện tử công cộng cỡ lớn (màn hình LED, màn hình LCD) được kết nối với Hệ thống thông tin nguồn TP...

Bên cạnh đó, TP còn đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% cán bộ làm công tác thông tin cơ sở cấp huyện và cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến về chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật hiện đại phù hợp với vị trí việc làm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Số lượng "loa phường" ít đi sẽ giảm tiếng ồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.