Thứ bảy, 27/04/2024 13:43 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Thiếu hệ thống xử lý nước thải, các cụm công nghiệp không thể lấp đầy

An Na -  Thứ năm, 28/03/2024 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Tĩnh hiện có 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 542ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đến nay mới chỉ đạt 47,27%.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 21 cụm công nghiệp, trong đó có 19 cụm công nghiệp đang hoạt động đã được đầu tư hạ tầng với tổng vốn 2.272 tỷ đồng. 

Tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy tại các cụm công nghiệp đến nay mới chỉ đạt 47,27% Các cụm công nghiệp đã thu hút được 310 dự án đầu tư, trong đó có 253 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 7.000 lao động. Cụm công nghiệp Đức Thọ được quy hoạch diện tích 68ha nhưng sau nhiều năm đi vào hoạt động, hiện mới chỉ có 3 doanh nghiệp vào đầu tư, tỷ lệ lấp đầy mới được 34%.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Có nhiều nguyên nhân các doanh nghiệp chưa “mặn mà” vào cụm công nghiệp trong đó một phần vì các cụm công nghiệp chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hiện nay, mới chỉ có 8 cụm được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và có 4 cụm đang trong giai đoạn đầu tư.

Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, giao thông nội cụm mới chỉ có 1 tuyến; chưa có hệ thống xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường xung quanh. UBND huyện Cẩm Xuyên đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng với kỳ vọng sẽ góp phần thu hút đầu tư, nâng cao tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp.

Một nguyên nhân khác là do hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, nhất là về hệ thống giao thông kết nối. Ngoài ra, nhiều cụm chưa xây dựng hạ tầng kết nối giao thông ngoài hàng rào gây khó khăn đến việc thu hút đầu tư.

Hà Tĩnh đang triển khai đề án phát triển lên 45 cụm công nghiệp theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Do vậy, việc quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện sẽ tác động tích cực đến thu hút đầu tư cũng như đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Thiếu hệ thống xử lý nước thải, các cụm công nghiệp không thể lấp đầy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề