Thứ bảy, 18/05/2024 19:36 (GMT+7)

Hải Phòng: Điểm tựa vững chắc cho các nhà đầu tư

Khải Anh – Chiến Thắng -  Thứ bảy, 30/09/2023 20:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng liên tục được cải thiện, tạo điểm tựa và niềm tin vững chắc, trở thành địa điểm được lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia.

Chiều 30/9, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023).

tm-img-alt
Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên phát biểu khai mạc. Ảnh: Đinh Huyền

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban khái quát về quá trình hình thành và phát triển cùng những thành tựu mà Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã đạt được trong những năm qua.  

Cụ thể, năm 1993, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Khu chế xuất Hải Phòng – 96 (sau này là Khu công nghiệp Đồ Sơn) và thành lập Ban Quản lý Khu chế xuất Hải Phòng tại Quyết định số 358/TTg ngày 15/7/1993 (là Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ngày nay) để thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với Khu chế xuất, Khu công nghiệp.

Đến nay, đã thành lập được 14 khu công nghiệp với diện tích 6.080ha và hiện tỷ lệ lấp đầy đạt trên 61%; Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với tổng diện tích 22.540ha đã được đầu tư xây đồng bộ, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm thương mại và cảng biển, logictisc tầm cỡ quốc tế.

Thu hút được gần 800 dự án đầu tư vào KKT, các KCN; Trong đó, 503 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 25 tỷ USD, dự án trong nước đạt 13,2 tỷ USD, đưa Hải Phòng đứng thứ 6 cả nước và thứ 2 Miền Bắc về thu hút đầu tư. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, thu hút vốn đầu tư tăng mạnh, ước đạt trên 11 tỷ USD; 9 tháng/năm 2023 đã thu hút được gần 3 tỷ USD, vượt kế hoạch được giao cả năm.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo điểm tựa và niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư vào Hải Phòng, trở thành địa điểm được lựa chọn đầu tư hàng đầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia như nhà đầu tư Hàn Quốc (8,7 tỷ USD, chiếm 41%); Nhật Bản (3,2 tỷ USD chiếm 15%); Hong Kong (2,6 tỷ USD chiếm 12%)...

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2022 đạt khoảng 47 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 25 tỷ USD chiếm 95,2% kim ngạch xuất, nhập khẩu của thành phố, đứng thứ 5 cả nước, đứng thứ 2 vùng đồng bằng Sông Hồng, gấp 22,35 lần so với giá trị xuất khẩu năm 2013.

Các doanh nghiệp trong KKT, KCN đã nộp ngân sách liên tục tăng. Chỉ tính riêng năm 2022 đạt 17.842 tỷ đồng.

Những thành tựu trên đã tạo ra việc làm ổn định cho khoảng gần 200.000 lao động trực tiếp (chiếm 2/3 tổng số lao động toàn thành phố), thu nhập khoảng 10,2 triệu đồng/tháng, gấp 1,46 lần so mức thu nhập bình quân cả nước. Đời sống vật chất, tinh thần người lao động được nâng cao.

tm-img-alt
Ông Suk Myung Su, Tổng giám đốc Cty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng. Ảnh: Đinh Huyền

Chia sẻ về quá trình đầu tư vào Hải Phòng, ông Suk Myung Su, Tổng giám đốc Cty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng thông tin, tập đoàn LG bắt đầu đầu tư vào Hải Phòng từ năm 2014 với LG Electronics. Tiếp theo là các dự án của LG Display, LG Innotek, và LG Chem. “Thông qua các dự án đầu tư xuyên suốt 9 năm qua, chúng tôi đã may mắn hình thành mối quan hệ sâu sắc, tốt đẹp với Hải Phòng, cùng trải qua các thăng trầm và cùng nhau phát triển”, Tổng giám đốc LG Display Việt Nam tự hào.

tm-img-alt
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Đinh Huyền.

Tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho hay, chỉ sau một năm có quyết định thành lập, đầu tiên là KCN Nomura – Hải Phòng (nay là KCN Nhật Bản – Hải Phòng), lần lượt hình thành các KCN Đình Vũ, KCN Đồ Sơn, KCN Tràng Duệ, KCN An Dương, KCN Nam Cầu Kiền, KCN VSIP… Nổi bật, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ cho phép Hải Phòng thành lập KKT Đình Vũ - Cát Hải, một trong những động lực phát triển cho thành phố Hải Phòng.

Tính đến nay, Hải Phòng đã có 14 KCN được thành lập với tổng diện tích gần 6.100 ha. Sau 30 năm hoạt động, các KCN, KKT trên địa bàn thành phố đã thu hút 688 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư lên tới 36,32 tỷ USD.

Bằng các chỉ đạo cụ thể, quyết liệt trong giai đoạn vừa qua, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các Tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Và ngay tại thời điểm này, Thành phố Hải Phòng dẫn đầu cả nước về kết quả thu hút FDI 9 tháng đầu năm 2023.

Các dự án này đã và đang có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 45 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI đã đề ra, nhất là các chỉ tiêu về lĩnh vực công nghiệp.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Đinh Huyền.

Dự Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chúc mừng tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Ban Quản lý Khu Kinh tế qua các thời kỳ đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua các khó khăn thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thành phố Hải Phòng 30 năm qua.

Đánh giá cao việc Hải Phòng đang xây dựng Đề án phát triển Khu kinh tế Nam Hải Phòng, với hạt nhân là khu thương mại tự do để khai thác thế mạnh của kinh tế biển, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ trưởng nhận định, đây là hướng đi mới, mạnh dạn, có tầm nhìn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng phối hợp để nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị trong thời gian tới, Hải Phòng cần có những giải pháp đột phá, phù hợp với xu thế mới, trong đó mạnh dạn tiên phong thay đổi hướng phát triển các mô hình KCN, KKT mới. Lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trụ cột cho phát triển trong tương lai. Phát triển kinh tế phải đi liền với phát triển hạ tầng xã hội; đảm bảo bền vững về môi trường.

Cùng với đó, Hải Phòng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xử lý nước thải; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một cửa tại Ban Quản lý KKT, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư tại các KCN, KKT; nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của các KCN, KKT.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng trao bằng khen cho 15 cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Đinh Huyền.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hải Phòng đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP.Hải Phòng vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Điểm tựa vững chắc cho các nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Rượu nếp cẩm OCOP mang tên O Vịnh
O Vịnh, người phụ nữ sinh ra và lớn lên trên mãnh đất gió Lào cát trắng Quảng Bình, cũng là người đã tạo nên dòng rượu Nếp cẩm được trồng ngay chính nơi đã sinh ra O. Nhưng để có được thứ rượu nếp mang tên mình, O Vịnh đã trải qua rất nhiều gian khó!

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.