Thứ hai, 29/04/2024 01:51 (GMT+7)

Hải Phòng: Diễn đàn kết nối doanh nghiệp phụ trợ và FDI

Khải Anh- Chiến Thắng -  Thứ sáu, 29/09/2023 20:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 29/9, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức : “Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp phụ trợ và các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tại thành phố Hải Phòng” năm 2023.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, đóng cột mốc quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng. 

tm-img-alt
Diễn đàn thu hút hơn 200 tổ chức cùng các chuyên gia, các nhà quản lý trong và ngoài nước. Ảnh: Đinh Huyền.

Sự kiện nhằm mục tiêu giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu về phát triển công nghiệp, đồng thời, tạo cầu nối để các doanh nghiệp phụ trợ, các nhà đầu tư, sản xuất trên địa bàn thành phố có cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh với các DN đầu tư nước ngoài (FDI).

Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ, đào tạo… trong nước học hỏi kinh nghiệm quản trị, điều hành và phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kết nối nhu cầu mua/bán nhằm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các “ông lớn” FDI, thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong tương lai.

tm-img-alt
 Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ thông tin tại Diễn đàn.

Dự sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết, để tạo kết nối giữa doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp trong nước, tạo thành chuỗi liên kết giá trị sản phẩm, trong những năm qua, Chính phủ và thành phố Hải Phòng đã ban hành, thực hiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ để trở thành một trong 3 trụ cột phát triển công nghiệp thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ tin tưởng diễn đàn năm 2023 sẽ là một hoạt động kết nối có ý nghĩa thiết thực để doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài cùng trao đổi cởi mở về nhu cầu, tiềm năng, lợi thế của nhau. Từ đó, nhận diện những cơ hội đầu tư mới và có kế hoạch, biện pháp thúc đẩy hợp tác phát triển.

“Thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa các điều kiện như đất đai, hạ tầng kết nối, nguồn nhân lực và các điều kiện khác, đồng hành cùng các doanh nghiệp đang hoạt động tại thành phố và các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào Hải Phòng”, ông Nguyễn Đức Thọ nói.

tm-img-alt
 Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (bên trái). Ảnh: Đinh Huyền.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đối với việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Ông Lê Trung Kiên đề nghị các DN FDI trên địa bàn đẩy mạnh hợp tác, kết nối với các DN sản xuất hỗ trợ trong nước, tăng cường trao đổi thông tin về khả năng cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho các doanh nghiệp FDI, tăng cường trao đổi kết nối nhu cầu mua/bán, hợp tác kinh doanh giữa các DN. Tiếp tục góp phần hình thành chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với mục tiêu xây dựng và hình thành các hệ sinh thái sản xuất tại TP. Hải Phòng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ của TP.

Ban tổ chức mong muốn, diễn đàn lần này sẽ là nơi khởi phát, tạo tiền đề thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, kết nối chặt chẽ, hiệu quả giữa các DN có vốn đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Do vậy, với vai trò là cầu nối, kết nối các DN, Ban Quản lý KKT Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các DN, tổ chức thực hiện có hiệu quả những biện pháp, kế hoạch, chương trình, sự kiện thường niên nhằm kiến tạo, kết nối mối quan hệ hợp tác giữa các DN FDI và các DN công nghiệp hỗ trợ trong nước, để góp phần hình thành chuỗi liên kết cung ứng – sản xuất – tiêu thụ giữa các DN có vốn đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn Hải Phòng.

Tại diễn đàn, các đại biểu được nghe trình bày các tham luận, giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm… đến từ đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia, các nhà quản lý trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam…

tm-img-alt
Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng Lê Trung Kiên tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm kết nối. Ảnh: Đinh Huyền.

Nằm trong chuỗi sự kiện, tại Cung văn hoá Lao động Hữu Nghị Việt Tiệp, Ban Quản lý KKT Hải Phòng còn tổ chức các chương trình Triển lãm giới thiệu sản phẩm kết nối các DN phụ trợ và DN đầu tư nước ngoài; Ký kết 07 biên bản ghi nhớ giữa DN phụ trợ và DN đầu tư nước ngoài (FDI)…

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, Hải Phòng ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm kết nối, hội tụ nguồn lực và lan tỏa phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của Hải Phòng (GRDP) liên tục đạt mức cao: giai đoạn 2021 - 2022 đạt bình quân 12,63%/năm, đứng thứ 2 cả nước, gấp 1,5 lần giai đoạn 2011-2015 (7,08%/năm) và gấp 2 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước (6,78%/năm). Tỷ trọng GRDP của Hải Phòng năm 2022 chiếm 3,83% GDP cả nước và 14,43% GDP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trong đó, với 1 KKT diện tích 22.540ha thành lập từ năm 2008 và 14 KCN thành lập với tổng diện tích 6.126 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt khoảng 63,5%; đến nay thu hút hơn 39 tỷ đô la Mỹ (gồm 501 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 25,72 tỷ đô la Mỹ và 217 dự án trong nước với tổng vốn 13,28 tỷ đô la Mỹ) đứng thứ 6 cả nước, thứ 2 miền Bắc.

Tính riêng từ năm 2020 đến nay tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 16,8 tỷ đô la Mỹ chiếm khoảng 42,7% tổng vốn đăng ký đầu tư 30 năm thu hút đầu tư vào KKT, KCN. Trong 09 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của cả năm với tổng số vốn thu hút đạt hơn 3 tỷ đô la Mỹ.

Các KCN, KKT của TP thu hút được nhiều DN lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo với nhiều dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP cũng như tạo ra những tác động lan tỏa khác như: Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9,2 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast với tổng vốn đầu tư 175.000 tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD) và nhiều dự án trên dưới 1 tỷ USD của Regina Miracle International, Pegatron, Bridgestone…

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Diễn đàn kết nối doanh nghiệp phụ trợ và FDI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.