Thứ hai, 29/04/2024 17:42 (GMT+7)

Hải Phòng: Một người nguy kịch sau khi ăn so biển

Chiến Thắng -  Thứ sáu, 07/07/2023 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi ăn phải so biển, bệnh nhân nam ( 36 tuổi) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp.

Được biết, anh N.B.C (36 tuổi, xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) nhập viện vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng khó thở; tê bì môi, lưỡi, đầu ngón tay; buồn nôn, nôn nhiều ra thức ăn, dịch dạ dày sau một giờ ăn bát nhỏ trứng con so biển.

tm-img-alt
Bệnh nhân nam (36 tuổi) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An sau khi ăn so biển ( ảnh Bệnh viện Kiến An)

Ngay khi xác nhận tình trạng bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc con so biển, kíp trực đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản, thở máy; rửa dạy dày khẩn cấp; bơm than hoạt và sorbitol; truyền dịch lợi tiểu tích cực cân bằng điện giải và theo dõi sát toàn trạng.

Sau một ngày chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, anh C đã tỉnh táo qua cơn nguy kịch, được rút ống nội khí quản, tự thở tốt.

BSCKI Nguyễn Kông Hải - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Kiến An  (Hải Phòng) cho biết khi ăn con so biển, chất độc Tetrodotoxin sẽ hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa. Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ, muộn nhất là 6 giờ.

Theo đó, các biểu hiện là tê bì môi lưỡi, dị cảm vùng mặt, chóng mặt, nôn thốc, nặng hơn là liệt cơ có thể dẫn đến suy hô hấp, ngừng thở, rối loạn nhịp tim ảnh hưởng nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời. Hiện tại chưa có thuốc giải độc đặc hiệu.

Ngoài ra, con so biển có hình dạng rất giống con sam nên người dân rất dễ nhầm lẫn. Đặc điểm khác biệt rất dễ nhận thấy là con sam lúc nào cũng đi đôi, còn con so biển nhỏ hơn con sam và chỉ đi một mình nên người dân cần thận trọng trong việc phân biệt giữa con so và con sam khi sử dụng để chế biến món ăn.

Nếu phát hiện người bị ngộ độc do ăn con so biển với các triệu chứng nôn mửa, tê môi, miệng, chân, tay, lơ mơ, trạng thái thần kinh li bì, toàn thân biểu hiện mệt mỏi… nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Một người nguy kịch sau khi ăn so biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...