Thứ bảy, 27/04/2024 11:24 (GMT+7)

Hải Phòng phát triển trang trại ứng dụng công nghệ cao cần đúng luật

Phong Linh -  Thứ năm, 19/11/2020 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc xây dựng đúng thiết kế, không phải xin cấp phép môi trường là khẳng định của đại diện UBND q.Dương Kinh

Trước đó, ngày 11/08/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam có đăng bài “Hải Phòng: Có được phép xây dựng nhà trên đất 5% thuê của phường”. Cụ thể, theo phản ánh của người dân về việc Dự án trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nhân giống hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc tại phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng xây dựng trên đất công với quy mô “khủng” lên đến hàng nghìn m2 không đảm bảo môi trường.

Theo hợp đồng số 01/HĐTĐ ngày 8/4/2019 mà UBND phường Đa Phúc ký với ông Nguyễn Hữu Lộc là diện tích đất công ích (thuộc quỹ đất 5%) với mục đích sử dụng để nuôi trồng thuỷ sản, nông nghiệp khác; thời hạn cho thuê là 05 năm (từ ngày 01/4/2019 đến ngày 01/4/2024. Với diện tích 30.300 m2 các thửa 210, 211, 229, 230, 245, 258, 267, 268, 279, 280, 281, 283 thuộc tờ bản đồ số 10.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức An - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Dương Kinh cho biết: “Dự án trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nhân giống hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc là diện tích đất công ích thuê của phường Đa Phúc, dự án này không phải xin cấp phép đề án về môi trường, qua kiểm tra tại vườn có kho chứa, chỉ sử dụng bình nhỏ phun thuốc dạng phun sương, không gây ô nhiễm như người dân phản ánh!”

Khi được hỏi về thông báo 104/TB-UBND của UBND quận Dương Kinh ngày 4/6/2019 nêu rõ nhà điều hành, bảo vệ, kho: lắp đặt nhà container 150m2 và kết cấu thép. Thực tế theo phản ánh của nhân dân và quan sát của phóng viên thì công trình đã cơ bản hoàn thành với nhà điều hành, phòng bảo vệ được xây dựng, tại khu vực sản xuất có dựng cột và làm giàn lưới có trồng lan; đường bê tông rộng khoảng 3m để phục vụ các hoạt động canh tác. Bên ngoài có 2 cổng sắt (01 cổng chính tại đường 533 và 01cổng phụ), có xây tường bao và hàng rào dây thép gai xung quanh cao khoảng 2,5m.

Ông An lý giải: “Ngày 20/8/2020 UBND quận Dương Kinh có thành lập đoàn kiểm tra gồm các phòng ban: phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Quản lý đô thị, UBND phường Đa Phúc. Qua kiểm tra khu đất gồm nhà điều hành với diện tích 100m; nhà trưng bày diện tích 60m2 cả 2 đều kết cấu khung cột sắt, tường bao che bằng tấm thạch cao và khung kính, mái lợp tấm thạch cao dán và bi tum chống thấm. Bể chứa nước diện tích 150m2 được trải thảm lót bạt nhựa, tường bao có một phần gạch một phần có dây thép gạch gai, có 2 cổng, có khung lưới trồng lan. Khi đặt container lên thì nền yếu bị nghiêng nên phải dựng kết cấu thép, xây dựng đúng thiết kế!?”

Phóng viên yêu cầu đại diện UBND quận Dương Kinh cung cấp những văn bản giấy tờ liên quan thì ông An từ chối và cho biết: “Đó là tài liệu của cơ quan không cung cấp được!”

Dư luận đặt ra câu hỏi liệu buổi kiểm tra có sát thực tế? Nếu đúng dự án trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nhân giống hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc không gây ô nhiễm môi trường. Và nhà điều hành với diện tích 100m,  nhà trưng bày diện tích 60m2 cả 2 đều kết cấu khung cột sắt, tường bao che bằng tấm thạch cao và khung kính như ông An trao đổi với phóng viên thì tại sao những văn bản giấy tờ liên quan và biên bản kiểm tra về dự án này ngày 20/8/2020 của UBND Quận Dương Kinh lại không thể cung cấp cho phóng viên được?

Ngoài ra, diện tích đất trên hộ ông Lộc thuê của phường Đa Phúc trong 05 năm để nuôi trồng thuỷ sản và làm nông nghiệp thì có được xây dựng nhà,  dựng khung cột sắt, cổng và làm biến đổi hiện trạng đất như vậy không? Rất mong các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng sớm có câu trả lời tránh gây bức xúc trong dư luận.

Một số hình ảnh Dự án trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nhân giống hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc tại phường Đa Phúc:

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng phát triển trang trại ứng dụng công nghệ cao cần đúng luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề