Thứ hai, 29/04/2024 20:58 (GMT+7)

Hải Phòng: Thực hư thông tin chôn lấp chất thải nguy hại tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân

Bùi Lê -  Thứ sáu, 18/08/2023 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Kho vận Phú Hưng khẳng định, thông tin phản ánh việc chôn lấp chất thải nguy hại trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân ở xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên là chưa đủ cơ sở.

Liên quan đến nghi vấn một lượng lớn chất thải nguy hại được chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân (địa chỉ tại xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng) thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Kho vận Phú Hưng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã vào cuộc tìm hiểu và ghi nhận thông tin ban đầu từ các đơn vị liên quan, cụ thể:

tm-img-alt

Toàn cảnh Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân tại Khu đầm Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Chiều ngày 17/8, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên và được vị này thông tin, mới đây, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) trực thuộc Bộ Công an đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành lấy mẫu chất thải trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân để kiểm tra, hiện nay vẫn chưa có kết quả.

Cũng theo vị lãnh đạo xã Minh Tân, trước khi sự việc trên diễn ra, Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân luôn thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, mỗi khi có bất cứ ý kiến phản ánh về vấn đề môi trường tại nhà máy, đơn vị này luôn chủ động phối hợp với người dân và chính quyền để khắc phục kịp thời.

Để có thông tin khách quan sự việc, chiều cùng ngày (17/8), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Quang Hứa - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Kho vận Phú Hưng. Trả lời câu hỏi của PV về nghi vấn công ty đã chôn lấp lượng lớn chất thải nguy hại trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân. Ông Hứa khẳng định, đây là thông tin chưa đủ cơ sở, bỡi lẽ, theo giấy phép môi trường mà Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, thì công ty chúng tôi được cấp phép bãi chôn lấp chất thải rắn thông thường với diện tích 2,1237 ha.

tm-img-alt
Giấy phép môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Kho vận Phú Hưng, thì công ty được cấp phép bãi chôn lấp chất thải rắn thông thường với diện tích 2,1237 ha trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Hứa, hiện nay công ty đang tiến hành xây dựng giai đoạn 2 của nhà máy nên ngoài việc xử lý chất thải, chúng tôi còn sử dụng vật liệu như đất, bùn thải, tro xỉ để san lấp mặt bằng dự án. Có lẽ vì loại vật liệu này có màu đen, nâu nên quan sát bằng mắt thường dễ nhầm lẫn là chất thải nguy hại.

Liên quan đến hoạt động kiểm tra, xác minh thông tin trên của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) trực thuộc Bộ Công an tại nhà máy, ông Hứa nói: Mới đây, bên C05 đã tiến hành đào 28 hố trong khuôn viên nhà máy để lấy mẫu chất thải đi kiểm tra, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả. Khi nào có chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, thực hiện Quyết định số 1082/QĐ-UBND ngày 25/4/2023 của UBND thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt Kế hoạch kiểm tra định kỳ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2023; Quyết định số 214/QĐ-STN&MT ngày 02/6/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại 05 cơ sở trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.

tm-img-alt

Một trong số 28 hố mà Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) trực thuộc Bộ Công an đào để lấy mẫu chất thải đi kiểm tra nằm trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân.

Ngày 8/6/2023, Sở TN-MT Hải Phòng phối hợp cùng Công an thành phố, UBND huyện Thuỷ Nguyên, UBND xã Minh Tân  tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại nhà máy.

Đến ngày 6/7/2023, Sở TN-MT Hải Phòng ban hành Thông báo số 3355/STNMT-CCBVMT về việc thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân. Kết quả kiểm tra cho thấy nhà máy đã khắc phục những tồn tại của Đoàn kiểm tra, đã vệ sinh môi trường làm việc tại khu vực hoá rắn và xếp dỡ phế liệu; đã thực hiện việc che phủ, thu gom xử lý nước thải, nước rỉ rác không để ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng theo tìm hiểu, ngày 24/3/2023, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Kho vận Phú Hưng (địa chỉ tại số 49 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường số 73/GPMT-BTNMT. Theo giấy phép, Công ty này được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của dự án “Điều chỉnh đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân, huyện Thủy Nguyên" tại Khu đầm Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên.

Về loại hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ: Thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải nguy hại và chất thải không nguy hại.

Về phạm vi, quy mô, công suất của Dự án: Dự án có tiêu chí về môi trường như dự án đầu tư nhóm I theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ. Dự án có tổng diện tích sử dụng đất là 16 ha, trong đó: 103.803,3 m2 được UBND thành phố Hải Phòng giao (đợt 1) theo Quyết định số 445/QD-UBND ngày 14/02/2015 và 65.629,1 m2 được UBND thành phố Hải Phòng giao (đợt 2) theo Quyết định số 337 QĐ-UBND ngày 06/02/2023.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thực hư thông tin chôn lấp chất thải nguy hại tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...