Thứ sáu, 03/05/2024 01:14 (GMT+7)

Halloween là gì? Một số hoạt động thường diễn ra trong lễ hội Halloween

MTĐT -  Thứ hai, 30/10/2023 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Halloween là ngày mấy? Câu hỏi tuy đơn giản nhưng không ít bạn không biết là Halloween vào ngày nào và ý nghĩa ngày lễ Halloween là gì?

All Hallows’ Evening (viết tắt là Halloween) thường được biết đến với cái tên là “Lễ hội ma quỷ”. Thực tế, Halloween là một lễ hội truyền thống và đặc biệt ở phương Tây, nó thường được diễn ra hàng năm vào ngày 31/10, trước buổi lễ Các Thánh trong Kito Giáo.

Halloween là thời điểm đánh dấu một mùa vụ thu hoạch đã kết thúc và đón chờ một mùa đông băng giá. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau tưởng nhớ về những vị Thánh, các vị Tử Đạo hay những người thân đã qua đời.

Cho đến ngày nay, Halloween đã trở thành lễ hội phổ biến trên toàn thế giới, với quy mô lớn/nhỏ tùy vào mỗi quốc gia.

Halloween 2023 vào ngày mấy?

Halloween là ngày mấy? Câu hỏi tuy đơn giản nhưng không ít bạn không biết là Halloween vào ngày nào và ý nghĩa ngày lễ Halloween là gì? Câu trả lời là: Halloween 2023 vào ngày thứ Ba, 31/10/2023.

Tại sao Halloween lại có bí ngô?

Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.

Khi di chuyển từ Ireland và Anh quốc tới Hoa Kỳ, cư dân thấy rằng những quả bí ngô, loại nông sản đặc trưng của vùng đất này có thể dễ dàng để họ khoét ruột, khắc họa những khuôn mặt đáng sợ, láu cá vào thay vì khoai tây và củ cải đường như trước đây. Sau đó, họ để những cây nến vào trong ruột quả bí để soi sáng, dẫn đường cho những linh hồn ma quỷ vất vưởng.

tm-img-alt
Biểu tượng bí ngô trong ngày Halloween

Quả bí ngô còn gắn liền với câu chuyện về anh chàng hà tiện Jack-O’Lantern trong sự tích của người dân Ireland. Từ đó bí ngô gắn liền với hình ảnh biểu tượng của mùa lễ hội Halloween. Cứ vào thời điểm này, người dân sẽ treo đèn lồng bí ngô trước cửa nhà với hy vọng ma quỷ, linh hồn không quấy rầy họ.

Ngoài ra còn có câu truyện kể lại rằng, vào ngày đó những người đã chết sẽ quay về nhân gian tìm một cơ thể và nhập vào để được đầu thai vào năm sau. Đó là cách duy nhất để các linh hồn đó có thể được tái sinh. Người Celtic tin rằng ngày đó chính là ngày âm dương giao hòa, kẻ chết và người sống có thể tiếp xúc với nhau. Dĩ nhiên người sống không bao giờ muốn cơ thể của mình bị các linh hồn “cướp” mất, vì thế vào tối 30/10 tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục cực kỳ ghê tởm và diễu hành ầm ĩ khắp xóm để xua đuổi các linh hồn đến tìm kiếm thân xác để nhập vào.

Một số hoạt động thường diễn ra trong lễ hội Halloween

Trang trí nhà cửa

Trong không khí vui nhộn của ngày Halloween 2023 sắp tới, không thể bỏ lỡ việc trang trí nhà cửa để tạo ra một không gian ma quái và đầy kịch tính. Bạn có thể lấy ý tưởng từ các cách trang trí Halloween phổ biến. Ví dụ như tạo ra các hình dạng quái dị bằng cách khắc quả bí ngô thành những khuôn khuôn mặt ma quỷ, treo mặt nạ hóa trang, áo choàng bóng ma. Hoặc sử dụng các hình dán mạng nhện, hình dơi,... để tạo nên một không gian ma quái, bí ẩn.

tm-img-alt
Trang trí nhà cửa là hoạt động không thể thiếu của ngày Halloween.

Hóa trang ma quái

Hóa trang tại các bữa tiệc Halloween tạo ra không gian đặc biệt và thú vị cho lễ hội. Điều này cho phép mọi người tự do biến hóa thành các nhân vật và hình thức kỳ quái mà họ mong muốn. Hóa trang không chỉ đơn thuần là một hoạt động giải trí. Mà còn mang trong mình một nét độc đáo sâu sắc hơn của ý nghĩa ngày Halloween.

Ngoài ra, việc hóa trang giúp tạo ra sự linh thiêng và kỳ bí. Nó được coi là một cách để đối phó với ma quỷ và các linh hồn ma ám. Cũng như để tránh cho họ có cơ hội "đoạt hồn và chiếm xác" của những người còn sống.

Sau khi đã tìm hiểu Halloween vào ngày nào, bạn có thể tự do lên kế hoạch tổ chức các hoạt động ý nghĩa và hóa trang thành bất kỳ nhân vật nào bạn muốn. Từ phù thủy, vô diện đến xác sống và zombie. Hay bất cứ hình tượng kỳ quái nào khác. Điều này sẽ tạo ra một không gian sôi động và tăng thêm không khí kỳ diệu, bí ẩn của lễ hội Halloween.

tm-img-alt
Việc hóa trang giúp tạo ra sự linh thiêng và kỳ bí.

Tổ chức xem phim kinh dị

Sau khi đã biết được Halloween vào ngày nào, bắt nguồn từ nước nào và có ý nghĩa gì. Thì hoạt động để tăng thêm bầu không khí ma mị và bí ẩn đó là cùng nhau tổ chức buổi đốt lửa trại và xem những bộ phim ma, kinh dị hặc ngồi lại kể chuyện. Đây là một hoạt động thu hút sự tò mò, thích thú của nhiều người. Tại lễ hội Halloween, việc đốt lửa trại và và nhảy múa xung quanh lửa hồng cũng được xem như một cách tìm kiếm sự may mắn và những điều tốt đẹp.

Thưởng thức món ăn

Tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, buổi tiệc là một phần không thể thiếu của để ngày Halloween được trọn vẹn. Tại những buổi tiệc này, mọi người thường biến hóa thành các nhân vật theo sở thích. Hoặc tuân theo quy định về trang phục được đặt ra bởi người chủ tiệc.

Giống như các ngày lễ khác, Halloween không thể thiếu những món ăn đặc trưng. Ví dụ như bánh linh hồn, kẹo táo, súp bí đỏ, bánh Barnbrack. Và đặc biệt là bánh quy với các hình dáng kỳ quái. Ngoài việc thưởng thức các món ăn độc đáo và ấn tượng, bạn còn có cơ hội tham gia vào nhiều trò chơi thú vị tại các buổi tiệc Halloween này.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Halloween là gì? Một số hoạt động thường diễn ra trong lễ hội Halloween. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.