Thứ hai, 29/04/2024 20:07 (GMT+7)

Halloween là ngày gì? Những kiêng kỵ cần biết trong ngày Halloween?

MTĐT -  Thứ hai, 30/10/2023 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội Halloween thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 tức 31/10, đây là ngày lễ được rất nhiều người đón chờ để cùng nhau hóa trang đi chơi.

Halloween là ngày gì?

Halloween là một ngày lễ rất phổ biến tại nhiều đất nước trong đó có Việt Nam. Từ trẻ em cho tới người lớn, ai cũng cảm thấy rất thú vị và hào hứng khi nhắc đến ngày lễ này.

Lễ Halloween có nguồn gốc từ dân tộc Celt, sống cách đây hơn 2,000 năm trước ở vùng Anh Quốc, Ái Nhĩ Lan và miền Bắc Pháp. Dân tộc Celt đã bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 Dương Lịch. Trước đêm năm mới, họ tổ chức một lễ hội để vinh danh thủ lĩnh của mình đã qua đời là Samhain. Lễ hội này đánh dấu sự bắt đầu chuyển qua mùa lạnh, mùa được họ quan niệm là tối tăm và gắn liền với cái chết.

Halloween, lễ hội Halloween, điều kiêng kỵ trong Halloween

Samhain được coi là người cho phép linh hồn có thể trở về thăm thân nhân vào đêm đó. Vào "Các vong hồn," người dân nghèo đi "khất thực cô hồn" và được tặng bánh trái gọi là "soul cakes" để cầu nguyện cho họ.

Lễ Halloween đã được đưa vào Hoa Kỳ bởi những di dân đầu tiên, đa số từ Anh Quốc và một số từ các khu vực có ảnh hưởng Celt, đồng thời mang theo nhiều phong tục khác nhau. Tuy nhiên, ban đầu, lễ Halloween không được phổ biến rộng rãi do sự hạn chế của tôn giáo.

Cho đến thế kỷ 19, tục "trick or treat" không phổ biến ở các thành phố lớn, do sự xa lạ giữa hàng xóm. Ngày nay, Halloween đã trở thành một lễ hội vui chơi, đặc biệt dành cho thanh niên và thiếu niên, kết hợp nhiều yếu tố như quả táo từ lễ hội Pomona, hình ảnh con mèo đen từ lễ hội Sanhaim, và các biểu tượng liên quan đến các thánh và linh hồn, như All Saint's Day và All Soul's Day.

Tại sao phải hóa trang trong ngày Halloween?

Hóa trang trong ngày Halloween không chỉ là một phần thú vị mà còn phản ánh truyền thống sâu sắc. Ngày 31 tháng 10 hàng năm được cho là thời điểm khi giữa thế giới của người sống và thế giới của người đã khuất trở nên mỏng manh, khi đó họ có thể giao tiếp với nhau.

Từ lâu, Halloween đã được coi là ngày mà các linh hồn và ma quỷ có thể quay trở lại thế giới của người sống. Để tránh những sự xâm nhập không mong muốn của họ, con người đã bắt đầu đeo mặt nạ và hóa trang, để che giấu danh tính và tránh bị nhận diện. Điều này cũng giúp họ tận hưởng mùa lễ hội một cách tự do, thoải mái, tránh xa khỏi áp lực và sự lo âu hàng ngày, bên cạnh đó có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi cùng nhau.

Halloween, lễ hội Halloween, điều kiêng kỵ trong Halloween

Những điều không nên làm trong ngày lễ Halloween

Tránh đi trước mặt hoặc gặp mèo đen

Tuy mèo đen là biểu tượng của ngày lễ Halloween nhưng tại Tây Ban Nha và Bỉ người dân thường tránh gặp mèo đen. Bởi họ quan niệm rằng mèo đen sẽ đem lại vận xui cho con người. Giáo hội cho rằng mèo trắng hay mèo đen cũng đều đem đến sự xui rủi cho con người. Mèo đen còn gắn liền với phù thủy và ma quỷ.

Quan niệm mèo đen biểu tượng cho ma quỷ bắt nguồn từ châu Âu vào thời Trung Cổ. Thời điểm này con người sẽ trừ khử những người nghi sử dụng tà thuật, bị coi là phù thủy.

Người dân cho rằng để người thường không phát hiện phù thủy sẽ biến thành mèo đen. Thậm chí có ý kiến cho rằng quỷ Satan dùng hình dạng mèo đen để giao tiếp với các thế lực hắc ám, đen tối trên trần gian. Do đó, người đi qua hoặc chạm mặt mèo đen sẽ bị xui xẻo, bệnh tật, đau ốm.

Người lạ gọi tên không được trả lời

Người ta cho rằng, trong ngày Halloween nếu bạn bị người lạ vô tình gọi tên thì chính là bạn đang bị các linh hồn trêu chọc. Bạn không nên trả lời để tránh bị ma quỷ bắt mất linh hồn.

Tránh mang theo các đồ vật nhọn, sắc bên người

Các nước phương Tây trong dịp lễ Halloween sẽ tránh mang theo và hạn chế dùng đồ vật nhọn sắc như kéo, dao,… giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro, xui xẻo. Họ quan niệm rằng đem các vật dụng nhọn, sắc ra đường có thể làm tổn thương các linh hồn vất vưởng, lang thang trong ngày lễ này.

Tránh làm vỡ gương

Người dân La Mã, Hy Lạp, Trung Quốc, Ấn Độ đều cho rằng gương là vật dụng đáng sợ. Con người cho rằng hương có thể chứa đựng, thâu tóm linh hồn con người. Trong trường hợp hình ảnh phản chiếu của con người trong gương bị quấy rối hoặc nhiễu loạn sẽ ảnh hưởng đến linh hồn.

Đó chính là nguyên nhân người xưa quan niệm làm vỡ gương sẽ phải chịu 7 năm xui xẻo do linh hồn bị mắc kẹt trong thế giới phản chiếu, tạo nên các thiệt hại về tài vận, sức khỏe và may mắn.

Halloween, lễ hội Halloween, điều kiêng kỵ trong Halloween

Tránh gõ vào bí ngô của người khác

Halloween, lễ hội Halloween, điều kiêng kỵ trong Halloween

Theo truyền thuyết, bí ngô phát sáng được Jack dùng làm vật dẫn đường linh hồn. Jack đã từng trêu đùa và cứu giúp ác quỷ để tránh không bị đày xuống địa ngục. Tuy nhiên, khi Jack chết, cả địa ngục lẫn thiên đường đều chối bỏ cậu. Vì vậy, Jack không có nơi đi đành phải cầm bí ngô lang thang khắp cõi trần. Do đó, trong ngày lễ Halloween cần tránh gõ vào bí ngô của người khác vì phép lịch sự và tránh gõ phải bí ngô của Jack.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Halloween là ngày gì? Những kiêng kỵ cần biết trong ngày Halloween?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...