Thứ năm, 02/05/2024 22:01 (GMT+7)

Hàng chục triệu ngư cụ trôi dạt khiến đại dương “kêu cứu”

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dương đang dần ô nhiễm, sinh vật biển gặp nguy hiểm khi các ngư cụ: Lưới, dây, móc... chìm xuống đáy, trôi nổi hoặc dạt vào bờ

Theo ước tính, hàng năm có hàng chục triệu dụng cụ đánh bắt cá bị bỏ quên ở đại dương. Đây là hệ quả thấy rõ được trước mắt của ngành công nghiệp đánh bắt thủy hải sản trên toàn cầu.

Nếu số lưới bị mất hoặc bị loại bỏ mỗi năm cộng lại sẽ đủ để bao phủ Scotland và tất cả các loại dây bị mất được gắn với nhau, nó sẽ có thể kéo dài vòng quanh Trái đất 18 lần.Mỗi dụng cụ này đều có thể gây chết sinh vật biển. Phá hủy cảnh quan và môi trường hệ sinh thái biển.

Các nhà nghiên cứu từ Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học khối thịnh vượng chung (CSIRO) và Đại học Tasmania đã sử dụng các cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn với 451 ngư dân thương mại ở bảy quốc gia để hỏi những gì đang dần biến mất trên biển.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Những người câu cá ở Hoa Kỳ, Maroc, Indonesia, Belize, Peru, Iceland và New Zealand đã được phỏng vấn. Các quốc gia được chọn vì họ có ngành đánh bắt cá sử dụng hầu hết các phương pháp đánh bắt.

Sau đó họ đã đối chiếu những cuộc phỏng vấn đó với dữ liệu về lượng đánh bắt thương mại trên toàn cầu để ước tính những gì đã mất. Các khoản lỗ hàng năm bao gồm: 78.000 km2  (30.000 dặm vuông) lưới vây và lưới mang, 215 km2 lưới kéo đáy, 13 tỷ móc câu dài, 25 triệu bẫy.

Tiến sĩ Denise Hardesty, thuộc CSIRO và là một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết: “Đây là một lời cảnh tỉnh, là một cuộc đối đầu siêu khủng khiếp với thiên nhiên. Những con số không thể tưởng tượng được này lý giải về những cái chết không rõ nguyên nhân của động vật hoang dã biển. Điều này cho chúng ta cảm giác về quy mô khủng khiếp của vấn đề và nhu cầu cấp bách để giải quyết nó.”

Những chiếc thuyền nhỏ bị mất nhiều thiết bị hơn những chiếc thuyền lớn hơn, và những người đánh bắt lưới đáy mất nhiều lưới hơn những người đánh lưới ở vùng nước ngoài.

Những người đánh cá thường bị mất lưới do thời tiết xấu mà thiết bị không được bảo đảm đúng cách hoặc bị trôi đi, hoặc thiết bị bị vướng vào thiết bị của các tàu khác đang tranh giành cùng một con cá.

Nhưng vì lưới được thiết kế để bắt và giết động vật, thiết bị bị mất sẽ tiếp tục cuốn theo động vật hoang dã trong nhiều năm khi nó trôi trong đại dương, chìm xuống đáy hoặc dạt vào bờ biển.

Kelsey Richardson, từ Đại học Tasmania, cho biết các ước tính chi tiết sẽ giúp các nhà quản lý nghề cá, ngành đánh bắt cá thương mại và các nhà bảo tồn xác định các giải pháp tốt hơn.

Bà nói rằng sự thất lạc và trôi dạt của hàng chục triệu dụng cụ đánh bắt này đã làm tăng thêm vấn đề toàn cầu về ô nhiễm nhựa ở biển.

Các nhà nghiên cứu hiện đã nghĩ ra các giải pháp, chẳng hạn như chính quyền địa phương giới thiệu mua lại các ngư cụ cũ có xu hướng bị mất thường xuyên hơn so với thiết bị mới. Định vị có thể được gắn vào các ngư cụ và các cơ sở thu mua, phân phát ngư cụ miễn phí có thể được giới thiệu tại các bến cảng để cho phép người đánh cá loại bỏ các lưới không sử dụng được một cách an toàn.

Một Hiệp ước ô nhiễm nhựa toàn cầu hiện đang được đàm phán thông qua Liên Hợp Quốc thảo luận vấn đề cần phải giải quyết vấn đề lưới đánh bắt cá bị thất lạc "ở cấp độ toàn cầu để đảm bảo các quốc gia có trách nhiệm" thông qua báo cáo minh bạch.

Vấn đề tưởng chừng như nhỏ nhưng ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia - không chỉ những nơi bị mất ngư cụ. Thiết bị này có thể di chuyển khắp các đại dương và tiếp tục đe dọa tính mạng của các loài sinh vật biển.

Việt Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng chục triệu ngư cụ trôi dạt khiến đại dương “kêu cứu”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.