Thứ bảy, 27/04/2024 15:16 (GMT+7)

Hàng nghìn người mất nhà cửa sau trận động đất tại Afghanistan

MTĐT -  Thứ năm, 12/10/2023 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn người Afghanistan đang lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” vào mùa Đông giá rét sau thảm hoạ động đất tại nước này hôm 7/10 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, có hơn 12.000 người của khoảng 1.700 gia đình chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất này. 100% nhà cửa tại 11 làng ở huyện Zenda bị phá hủy hoàn toàn. 

Trong khi đó, việc cung cấp nơi trú ẩn trên quy mô lớn cho người dân Afghanistan sẽ là thách thức lớn đối với chính quyền Taliban, lực lượng lên nắm quyền từ tháng 8/2021 song các nguồn viện trợ quốc tế dành cho nước này bị cắt giảm mạnh liên quan đến chính sách của Taliban về phụ nữ và trẻ em gái. 

tm-img-alt
Người Afghanistan cố gắng tìm kiếm người sống sót sau trận động đất kinh hoàng. Ảnh: AP

Tại thành phố Herat, thủ phủ tỉnh cùng tên, cách tâm chấn trận động đất 30km, tổ chức Các bác sĩ không biên giới cho biết những người bị thương đang đối mặt với nguy cơ mới. Tổ chức này cho biết hơn 340 bệnh nhân được xuất viện nhưng lại không muốn rời khỏi bệnh viện vì họ không có nhà để về. 

Hiện giới chức địa phương và chính phủ vẫn đưa ra các con số thống kê thương vong khác nhau, tuy nhiên, theo Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan, có 2.053 người thiệt mạng trong trận động đất này. 

Hầu hết các ngôi nhà ở nông thôn của Afghanistan đều được làm bằng bùn và được xây dựng xung quanh các cột đỡ bằng gỗ. Các gia đình nhiều thế hệ thường sống chung dưới một mái nhà, do đó những thảm họa như trận động đất vừa qua có thể gây thiệt hại rất lớn về người. 

Động đất thường xuyên xảy ra ở Afghanistan, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush, nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa vào tháng 6/2022 sau khi một trận động đất có độ lớn 5,9 xảy ra ở tỉnh Paktika. Hơn 4.000 người thiệt mạng trong trận động đất độ lớn 6,5 ở tỉnh Takhar năm 1998

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn người mất nhà cửa sau trận động đất tại Afghanistan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề