Thứ hai, 29/04/2024 05:13 (GMT+7)

Hơn 2.400 người thiệt mạng trong trận động đất tại Afghanistan

Đại Phong -  Thứ hai, 09/10/2023 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền Taliban cho biết số người chết vì trận động đất ở miền tây Afghanistan hôm 7/10 là 2.445 và số người bị thương là hơn 2.000.

Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Người phát ngôn Bộ Xử lý thảm họa Afghanistan, Janan Sayeeq hôm 8/10  xác nhận số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 2.445 người, song hạ thấp số nạn nhân bị thương xuống “hơn 2.000” người, so với 9.240 người được thông báo trước đó. Cũng theo ông Sayeeq, 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 4.200 người bị ảnh hưởng trong trận động đất, trong đó khoảng 1.400 người mất nhà cửa.

tm-img-alt
Một em bé thiệt mạng được đưa ra khỏi đống đổ nát của trận động đất. Ảnh: Reuters

Đây là một trong những thảm họa động đất cướp đi nhiều sinh mạng nhất xảy ra trên thế giới trong 1 năm qua sau trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng 2/2023 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng. Con số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng khi lực lượng cứu hộ đang nhanh chóng tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát. Theo ông Janan Sayeeq, hiện có 10 đội cứu hộ đang triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. 

Những hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy giường bệnh được bố trí bên ngoài bệnh viện chính ở thành phố Herat, nơi xảy ra trận động đất có độ lớn 6,2. Người đứng đầu Văn phòng chính trị của Taliban tại Qatar nhấn mạnh đến nhu cầu hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều bạt phục vụ lực lượng cứu hộ và cứu trợ nhân đạo.

Vấn đề đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan vốn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đang chịu sự cắt giảm trong 2 năm qua kể từ khi Taliban nắm quyền lãnh đạo đất nước. Hồi tháng 8, người phát ngôn của Ủy ban Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cho biết có khả năng chấm dứt hỗ trợ tài chính cho 25 bệnh viện Afghanistan vì hạn chế về kinh phí. Hiện chưa rõ bệnh viện Herat có nằm trong danh sách này hay không.

tm-img-alt
Người dân dọn dẹp đống đổ nát sau động đất tại làng Sarbuland, Afghanistan ngày 7/10 Ảnh: AFP

Tại Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn ở gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Hồi tháng 6/2022, trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Tháng 3 năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất có độ lớn 6,5 xảy ra gần khu vực Jurm, Đông Bắc Afghanistan.

Viện trợ quốc tế cho Afghanistan

Ngày 8/10, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân trận động đất ở Afghanistan.

“Khi mùa đông đến gần, Tổng thư ký LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ những người bị ảnh hưởng vì trận động đất, nhiều người trong số họ đã gặp khó khăn trước cuộc khủng hoảng này” - ông Dujarric nói.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) triển khai nhiều nhóm tới Afghanistan để cứu trợ nhân đạo. UNICEF đã gửi 10.000 bộ dụng cụ vệ sinh, 5.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.500 bộ quần áo mùa đông và chăn, 1.000 tấm bạt và các đồ gia dụng cơ bản, theo trang UN News.

Ngoài ra, nhiều tổ chức quốc tế cũng đã chung tay giúp đỡ người dân Afghanistan như Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP),...

tm-img-alt
Một cậu bé khóc khi ngồi cạnh đống đổ nát sau trận động đất ở Afghanistan, ngày 8/10.

Tuy nhiên công tác tìm kiếm, cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Các tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ tại khu vực động đất ở Afghanistan cho biết họ phải sử dụng xẻng và thậm chí là tay không để tìm kiếm nạn nhân và những người sống sót, theo hãng tin Al Jazeera.

“Việc không có thiết bị hiện đại cũng như đội tìm kiếm cứu nạn được đào tạo bài bản có thể dẫn đến sự gia tăng thương vong” - một nhân viên cứu hộ nói.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 2.400 người thiệt mạng trong trận động đất tại Afghanistan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.