Thứ hai, 29/04/2024 02:32 (GMT+7)

Hiện tượng El Nino gây ảnh hưởng tới nguồn cung lương thực toàn cầu

MTĐT -  Thứ sáu, 21/07/2023 05:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết ấm và khô hơn do El Nino xuất hiện sớm hơn dự kiến sẽ cản trở hoạt động sản xuất lúa gạo trên khắp châu Á, ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu.

El Nino đang làm thay đổi thời tiết toàn cầu. Các nhà khoa học cho biết, có 1/4 khả năng El Nino sẽ mở rộng đến mức siêu lớn.

Đó là tin xấu đối với những người nông dân trồng lúa, đặc biệt là ở châu Á, nơi 90% lượng gạo trên thế giới được trồng và tiêu thụ, vì hiện tượng El Nino mạnh có nghĩa là là lượng mưa ít hơn, vụ mùa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng vì thiếu nước.

Các sự kiện El Niño dẫn đến thời tiết nóng hơn, khô hơn ở những khu vực như Brazil, Australia và Indonesia, làm tăng nguy cơ cháy rừng và hạn hán. Ở những nước khác như Peru và Ecuador, mưa nhiều dẫn đến lũ lụt.

Các tác động này đôi khi được mô tả như một “điều bình thường mới” trước sự biến đổi khí hậu do con người gây ra. Mối quan tâm hiện nay là tác động của hiện tượng này đối với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là giá lương thực, gồm các mặt hàng chủ lực như lúa mỳ, ngô và gạo.

Những tác động của El Niño đối với thế giới rất phức tạp và nhiều mặt. Nó có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống của phần lớn dân số thế giới. Điều này đặc biệt đúng đối với các hộ gia đình nghèo và nông thôn, những người có cuộc sống liên quan mật thiết đến vấn đề khí hậu và canh tác.

tm-img-alt
Hoạt động sản xuất lúa gạo ở châu Á bị ảnh hưởng bởi El Nino. Ảnh: Reuters.

Nguồn cung toàn cầu và giá của hầu hết các loại thực phẩm khó có thể thay đổi nhiều như vậy. Bằng chứng từ 10 sự kiện El Niño trong 50 năm qua cho thấy những tác động của hiện tượng này lên giá cả toàn cầu tương đối khiêm tốn và ở mức độ không rõ ràng. Mặc dù hiện tượng thời tiết này làm giảm năng suất cây trồng ở mức trung bình, nhưng không gây ra cú sốc về sản lượng lương thực toàn cầu.

Tuy nhiên, hiệu ứng cục bộ trong nước có thể nghiêm trọng ngay cả khi El Niño ở mức “vừa phải”, nó cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cây trồng được trồng ở các vùng tập trung về mặt địa lý, ví dụ như dầu cọ, chủ yếu đến từ Indonesia và Malaysia. Ở một số nơi, các vấn đề về nguồn lương thực hiện có có thể dẫn đến những hậu quả xã hội nghiêm trọng, chẳng hạn như xung đột và nạn đói.

Tất cả điều này cho thấy El Nino thường không đóng vai trò chủ đạo trong biến động giá cả hàng hóa toàn cầu. Bởi El Niño gây ra mất mùa, nhưng đối với lương thực được trồng trên khắp thế giới, những thiệt hại này có xu hướng được bù đắp bằng những thay đổi tích cực trong sản xuất ở các khu vực sản xuất chính khác. Chẳng hạn như nó có thể mang lại thời tiết thuận lợi cho vùng Sừng châu Phi, gồm Djibouti, Ethiopia, Eritrea và Somalia, hay xảy ra xung đột và nạn đói.

Hồi đầu tháng này, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) thông báo chỉ số giá lương thực thế giới trong tháng 6/2023 đã tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua.Nguyên nhân do giá đường, dầu thực vật, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa đều giảm.

Chỉ số giá của FAO là “thước đo” theo dõi các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu. Trong tháng 6/2023, chỉ số này đạt 122,3 điểm, giảm so với mức 124 điểm đã sửa đổi của tháng 5/2023.

Trong một báo cáo riêng về nguồn cung và cầu của ngũ cốc, FAO dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm nay sẽ đạt 2,819 tỷ tấn, tăng nhẹ so ước tính tháng trước (2,813 tỷ tấn) và tăng 1,1% so với mức năm 2022.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hiện tượng El Nino gây ảnh hưởng tới nguồn cung lương thực toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.