Thứ hai, 29/04/2024 14:19 (GMT+7)

Nguy cơ lạm phát lương thực do hạn hán tại châu Âu

MTĐT -  Thứ tư, 14/06/2023 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt hạn hán kéo dài đang làm ảnh hưởng tới ngành công nghiệp trồng trọt của một số quốc gia châu Âu và khiến nguy cơ lạm phát lương thực tăng đột biến

Khoảng 60% vùng nông thôn Tây Ban Nha bị ảnh hưởng bởi hạn hán và điều kiện đang trở nên tồi tệ hơn đối với nông dân ở Ý và Bồ Đào Nha. Tình trạng này diễn ra sau một mùa đông đặc biệt khô và ấm ở Nam và Tây Âu, làm giảm lượng nước cung cấp cho nông nghiệp trong năm.

Những cơn mưa xối xả vào tháng 3 và tháng 4 đã giúp phần còn lại của Liên minh châu Âu và khối này dự kiến sẽ tăng 8% sản lượng ngũ cốc so với năm ngoái. Tuy nhiên, Nam Âu là nơi sản xuất trái cây và rau quả lớn và thời tiết xấu xảy ra sau đợt hạn hán năm ngoái ảnh hưởng đến các cánh đồng lúa và vườn ô liu.

tm-img-alt
Người nông dân bên mảnh đất khô cằn (Nguồn: Blooomberg)

Massimiliano Giansanti, người đứng đầu nhóm nông nghiệp Ý Confagricoltura, cho biết: “Theo truyền thống, việc gieo hạt ở khu vực Po bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, nhưng tại thời điểm này, đất quá khô. Tuy nhiên, càng chờ đợi lâu, chúng tôi sẽ càng nhận được ít lợi nhuận hơn.”

Áp lực tăng giá lương thực ở châu Âu vẫn còn vững chắc, ngay cả khi lạm phát toàn cầu chậm lại. Nắng nóng và khô hạn đã làm khô héo các vụ ngô trên khắp lục địa vào mùa hè năm ngoái và làm cạn kiệt mực nước trên sông Po - sông lớn nhất của Ý - xuống mức thấp nhất trong 70 năm.

Hạn hán năm nay có thể ảnh hưởng đến vụ thu hoạch mùa xuân của các sản phẩm sinh lợi như cà chua và trái cây - một ngành có doanh thu hàng năm là 20 tỷ euro (22 tỷ USD) và xuất khẩu gần 8 tỷ euro, Giansanti tuyên bố. Sản xuất đậu tương và ngô cũng sẽ gặp rủi ro, điều này sẽ làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất thịt và gia cầm.

Theo một tổ chức nông dân địa phương, ở Tây Ban Nha, hơn 3,5 triệu cây trồng ngũ cốc được tưới bằng nước mưa đã bị thiệt hại không thể khắc phục. Một số vườn cây óc chó và vườn nho không thể nảy mầm, và việc thiếu hoa khiến ong không sản xuất được mật.

Ý đang cố gắng hành động trước khi cái nóng mùa hè ập đến. Chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết họ sẽ chỉ định một biện pháp khẩn cấp về nước để đẩy nhanh công việc cơ sở hạ tầng và sửa chữa các đường ống bị rò rỉ trên khắp đất nước. Nhưng vị trí này vẫn bị bỏ trống trong bối cảnh đấu đá chính trị.

Fabio Massimo Pallottini, chủ tịch của nhà điều hành thị trường bán buôn Italmercati, cho biết nhiệt độ thay đổi nhanh chóng và tình trạng thiếu nước đã làm thay đổi nguồn cung của sản phẩm và giá cà chua - một loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của người dân địa phương - đã tăng 30% so với năm 2022.

Thời tiết khô hạn có thể tiếp tục đi xa hơn về phía nam và công ty Maxar Technologies Inc. dự báo hạn hán và căng thẳng dự kiến sẽ kéo dài ở Tây Ban Nha trong thời gian ngắn.

Giansanti, người có nhóm là tổ chức quốc gia lâu đời nhất đại diện cho ngành nông nghiệp, cho biết: “Chúng tôi có nguy cơ rơi vào tình thế khó khăn trong vài tuần nữa.”

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ lạm phát lương thực do hạn hán tại châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...