Thứ sáu, 10/05/2024 06:46 (GMT+7)

Hội nghị Bộ trưởng Khoáng sản ASEAN lần thứ 9: Biến ASEAN là điểm đến đầu tư khoáng sản bền vững

MTĐT -  Thứ bảy, 25/11/2023 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chủ đề “Thúc đẩy ASEAN là điểm đến đầu tư khoáng sản bền vững”, Hội nghị Bộ trưởng Khoáng sản ASEAN lần thứ 9 (AMMin-9) cùng các hội nghị và sự kiện liên quan đã được tổ chức từ ngày 21 - 23/11 tại Phnom Penh, Campuchia.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về thúc đẩy ASEAN như một điểm đến đầu tư phát triển khoáng sản bền vững, trong đó khẳng định cam kết chung của hiệp hội trong việc phát triển tài nguyên khoáng sản, góp phần đảm bảo nguồn cung kim loại và khoáng sản đầy đủ và ổn định để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng, cung cấp nhiên liệu cho ngành công nghiệp đang mở rộng khắp khu vực, đồng thời khuyến khích tìm kiếm nguồn cung ứng đầu vào và sản phẩm khoáng sản có trách nhiệm, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của khu vực và đảm bảo tiếp cận thị trường toàn cầu.

Tuyên bố nhấn mạnh các cơ hội phát sinh từ xu hướng thay đổi của nhu cầu khoáng sản toàn cầu và cường độ sử dụng khoáng sản dự kiến với sự thúc đẩy của quá trình chuyển đổi toàn cầu sang công nghệ carbon thấp, cũng như nhu cầu của các cuộc cách mạng năng lượng và kỹ thuật số, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu nguyên liệu liên tục để phát triển nền kinh tế hiện đại.

tm-img-alt
Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng ASEAN về Khoáng sản lần thứ 8 (AMMin 8) được tổ chức vào năm 2022 do Việt Nam chủ trì. Ảnh: Vietnamnet 

Trên cơ sở đó, hội nghị đã chỉ đạo các quan chức cấp cao ASEAN về khoáng sản (ASOMM) và các nhóm công tác xây dựng Tầm nhìn Khai khoáng ASEAN nhằm hoạch định lộ trình phát triển từng bước của ASEAN như một điểm đến đầu tư trong khu vực, góp phần đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội nghị đã thông qua Phiên bản 1 của Chiến lược Thăm dò Khoáng sản ASEAN (AMEXS-1) nhằm thúc đẩy triển vọng địa chất trong khu vực theo quan điểm của các nhà đầu tư, trong đó có kế hoạch cụ thể để thu thập và xử lý dữ liệu làm nền tảng cho cơ sở thông tin phục vụ cho việc thúc đẩy các hoạt động thăm dò khoáng sản tại các nước ASEAN.

Hội nghị hoan nghênh việc tiến hành Nghiên cứu chung với Diễn đàn liên chính phủ về khai khoáng, khoáng sản, kim loại và phát triển bền vững (IGF) hướng tới chuỗi giá trị khoáng sản quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang tương lai carbon thấp, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hợp tác nhằm hội nhập các nước thành viên ASEAN vào chuỗi giá trị khu vực và tăng cường sức hấp dẫn của ASEAN như một điểm đến đầu tư và thương mại khoáng sản.

Hội nghị đã thông qua Các nguyên tắc ASEAN về phát triển khoáng sản bền vững, thể hiện ý chí của ASEAN trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành khai khoáng. Hội nghị nhất trí rằng các nguyên tắc này sẽ là nền tảng thúc đẩy hợp tác khoáng sản trong khu vực, cũng như nền tảng phát triển Tầm nhìn dài hạn ASEAN về khai khoáng sau năm 2025.

Trong khuôn khổ AMMin-9, nhiều hội nghị và sự kiện khác cũng đã được tổ chức như Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về khoáng sản (ASOMM) lần thứ 23, Cuộc họp tham vấn ASOMM+3 lần thứ 16, Cuộc họp Ban giám khảo Giải thưởng Khoáng sản ASEAN lần thứ 7, Đối thoại cấp cao AMMin lần thứ 9 và Lễ trao Giải thưởng Khoáng sản ASEAN (AMA) lần thứ 3.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Bộ trưởng Khoáng sản ASEAN lần thứ 9: Biến ASEAN là điểm đến đầu tư khoáng sản bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Bão càn quét gây mất điện diện rộng
Ngày 8/5, đài truyền hình quốc gia Lào đưa tin một cơn bão đã tấn công tỉnh Bokeo, miền Bắc nước Lào, quật đổ các cột điện và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện ở các huyện Huayxai và Tonpheung.

Tin mới