Thứ ba, 30/04/2024 04:16 (GMT+7)

Hội nghị Đối thoại ba bên về Đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái

MTĐT -  Thứ năm, 05/10/2023 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/10, Hội nghị Đối thoại ba bên về Đa dạng Sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của 9 quốc gia.

Tham dự hội nghị có bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó cục trưởng Cục Bảo tồn thiên và Đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường); ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học đến từ nhiều quốc gia tham gia Mạng lưới BES-Net như: Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad và Tobago và Việt Nam.

tm-img-alt
Đại diện các quốc gia cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học. Ảnh: Báo TN&MT

Các đại biểu sẽ cùng trao đổi về việc triển khai Khung đa dạng sinh học toàn cầu Kunming-Montreal dựa trên tình hình thực tiễn mới nhất ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu, bao gồm cả việc xem xét các kết quả nghiên cứu được công bố mới nhất từ Diễn đàn Chính sách – Khoa học liên chính phủ về Đa dạng sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) và các chiến lược nhằm tăng cường sự tham gia hiệu quả của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ cùng nhau chia sẻ về các tác động, thách thức, cơ hội và bài học kinh nghiệm của các sáng kiến được Quỹ giải pháp BES hỗ trợ. Những kinh nghiệm thực tiễn này sẽ giúp định hướng cho các chính sách, nghiên cứu và giải pháp hiệu quả trong tương lai, giúp thúc đẩy việc hợp tác và củng cố cam kết toàn cầu về bảo tồn đa dạng sinh học, tập trung vào việc liên kết các đóng góp từ cộng đồng các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sức chống chịu của các hệ sinh thái.

Hội nghị Đối thoại 3 bên trong khuôn khổ sáng kiến của Mạng lưới Đa dạng sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái (BES-Net) là một sự kiện mang tính đột phá, giúp mang lại những hiểu biết sâu sắc, có ý nghĩa, thúc đẩy hợp tác và đưa các quốc gia tham gia tiến gần hơn tới việc xây dựng các chiến lược mang tính thực tiễn nhằm giải quyết những vấn đề bức thiết trong việc duy trì tính bền vững của đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Đây cũng là  lần đầu tiên tất cả các quốc gia được hưởng lợi từ Quỹ Giải pháp BES – quỹ giải pháp cung cấp các hỗ trợ mang tính xúc tác nhằm triển khai các sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học tại cấp cơ sở và địa phương. Hội nghị với chủ đề: Bước tiến quan trọng hướng đến các đóng góp cho bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

tm-img-alt
Đại diện đến từ 8 quốc gia tham gia Quỹ giải pháp về Đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái tham dự Hội nghị. Ảnh: Báo TN&MT

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 4 đến 6-10) tại Hà Nội. Việc chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị là minh chứng cho thấy sự công nhận những nỗ lực mà Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng. Việt Nam được biết đến là quốc gia có tính đa dạng sinh học độc đáo và giá trị bậc nhất trên thế giới, là quốc gia có các hệ sinh thái đa dạng từ rừng nhiệt đới, núi đá vôi, hệ sinh thái biển và ven biển, với hơn 100 loài chim và 10% số loài thực vật là các loài đặc hữu.

Từ năm 2017 đến 2022, với sự hỗ trợ của BES-Net, Việt Nam đã thực hiện việc xây dựng Báo cáo đánh giá hệ sinh thái quốc gia (NEA) với sự dẫn dắt của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực hiện bởi Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, trong đó có việc tổ chức các hội thảo tham vấn thu hút nhiều nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành trong nước và quốc tế.

Mạng lưới Đa dạng sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái (BES-Net) là một sáng kiến do UNDP, UNEP-WCMC và UNESCO khởi xướng, với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ CHLB Đức (thông qua tổ chức IKI) và Swedbio, tập trung vào mục tiêu tăng cường năng lực cho các bên liên quan thông qua phương thức Đối thoại 3 bên (Trialogue) – thúc đẩy hợp tác và đối thoại. Trong khi đó, Quỹ giải pháp BES cung cấp các hỗ trợ mang tính xúc tác nhằm triển khai các sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học tại cấp cơ sở và địa phương.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Đối thoại ba bên về Đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...