Thứ bảy, 04/05/2024 23:57 (GMT+7)

Hội thảo tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW tại khu vực phía Nam

Ngọc Anh -  Thứ ba, 15/08/2023 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14-8, tại TP HCM diễn ra hội thảo khu vực miền Nam về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế; 19 tỉnh, thành khu vực miền Nam; các Viện nghiên cứu, các chuyên gia và nhà khoa học.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Võ Tuấn Nhân cho biết Nghị quyết số 24 là một đề án lớn có phạm vi rất rộng, bao trùm cả ba nội dung lớn là ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Sau 10 năm triển khai, cấp ủy và chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội và người dân đã tích cực triển khai thực hiện. Ứng phó với biến đổi khí hậu nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Tư duy về bảo vệ môi trường được chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm lớn.

Chia sẻ tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, nhận thức rõ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, TP.HCM đã tập trung nguồn lực thực hiện các chương trình, đề án góp phần giảm những tác động của thiên nhiên đến đời sống người dân, có thể kể đến như triển khai Chỉ thị 19; đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án ngăn triều; triển khai các hiệu quả giảm phát thải nhà kính.

"Thành phố cũng đã triển khai và ban hành hiệu quả các nghị quyết và tiến hành đánh giá những kết quả. Đã có những đánh giá rất cụ thể về những tác động của biến đổi khí hậu đối với Thành phố. Tất cả những đề xuất của chuyên gia sẽ được Thành phố đưa vào mục tiêu để phát triển trong thời gian tới", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết.

Đánh giá cao giải pháp của TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam, các đại biểu cho rằng biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh hơn dự báo, gây hậu quả ngày càng lớn, chính vì thế các chuyên gia khẳng định chỉ có đồng bộ các giải pháp thì mới phát huy được hiệu quả, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của biến đổi khí hậu.

"Chúng ta phải tính đến việc ứng dụng các giải pháp mềm song song với giải pháp cứng là xây dựng bờ kè vì nếu chỉ chăm chăm xây bờ kè không thì sẽ khiến dòng chảy tại khu vực đó bị thay đổi. Trước tiên, chúng ta phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân sạt lở là do con người hay do tự nhiên, tùy theo loại nguyên nhân mà chúng ta sẽ có giải pháp phù hợp", PGS.TSKH. Bùi Tá Long - Khoa Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc Gia TP.HCM chia sẻ.

PGS.TS. Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đề xuất: "Có hai nhóm giải pháp về hạn chế biến đổi khí hậu, thứ nhất là thích nghi, thứ hai là giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu. Thời gian tới chúng ta cũng cần tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả, bên cạnh đó cần có sự nhất quán trong việc triển khai từ trung ương đến các địa phương, khi có cơ chế chính sách rồi thì tập trung đầu tư, có như thế mới phát huy được hiệu quả".

Ghi nhận các ý kiến đóng góp thiết thực và hữu ích từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ tiếp tục tổng hợp, lắng nghe để hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24 trước khi trình Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW tại khu vực phía Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.