Thứ bảy, 27/04/2024 15:56 (GMT+7)

Hội viên phụ nữ xã Bình Định (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) sáng tạo để bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 03/08/2023 12:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ những hoạt động, mô hình thiết thực cán bộ, hội viên phụ nữ xã Bình Định (huyện Lương Tài) thực sự trở thành lực lượng nòng cốt góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

“Những chiếc bao nghĩa tình” - mô hình sáng tạo, hiệu quả và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Hội LHPN xã Bình Định được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao và tích cực ủng hộ. Đây không chỉ là mô hình đột phá của Hội để giảm tải lượng rác thải, bảo vệ môi trường mà còn huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng nguồn quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình này cũng là một trong những công trình vượt khó, sáng tạo, hiệu quả đạt giải Nhì cuộc thi trực tuyến “Phụ nữ chung tay phục hồi hệ sinh thái” do Hội LHPN Việt Nam phát động.

Thứ 6 hàng tuần, các gia đình trong thôn Cổ Lãm có rác tái chế mang đến các điểm tập kết để ủng hộ mô hình “Những chiếc bao nghĩa tình”. Ngày 28 hàng tháng, các chị em trong Chi hội thu gom, phân loại và bán để gây quỹ, tặng quà hội viên và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hơn 1 năm qua, Chi hội thu được hơn 12 triệu đồng, tặng hàng chục phần quà ý nghĩa cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phụ nữ xây dựng nhà ở và nhận đỡ đầu cho 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Tại Chi hội phụ nữ thôn Ngô Phần, ngoài việc triển khai các hình thức tuyên truyền vận động, chi hội phát những chiếc bao nghĩa tình cho hội viên phụ nữ thu gom rác tái chế ở gia đình và khu dân cư để cùng nhau phân loại, bán gây quỹ giúp đỡ những hội viên phụ nữ và trẻ em yếu thế tại địa phương.

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, chị em hội viên tự thu gom và phân loại rác thải tại gia đình và trên các tuyến đường làng ngõ xóm như: vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt, chai nhựa, hộp nhựa, vỏ hộp sữa, giấy báo..., hàng tháng vào ngày cố định các chị đem đến nhà văn hóa thôn tập hợp. Cán bộ Hội sẽ thu gom, phân loại và tiếp tục tặng những chiếc bao tới các hộ gia đình tự nguyên tham gia. Trung bình mỗi tháng, nguồn quỹ thu được từ bán phế liệu khoảng 2,5 triệu đồng.

Phụ nữ Bình Định sáng tạo để bảo vệ môi trường
Từ mô hình “Những chiếc bao nghĩa tình”, Hội LHPN xã Bình Định tặng thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Sau gần 2 năm triển khai, “Những chiếc bao nghĩa tình” thu được gần 50 triệu đồng. Với số tiền này, Hội dùng để mua quà, tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cụ thể, Hội tặng 10 thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 8 triệu đồng; 46 suất quà cho các trẻ em yếu thế trị giá hơn 14 triệu đồng; thường xuyên hỗ trợ, tặng quà cho 4 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bình quân mỗi tháng 200.000 đến 300.000 đồng/cháu. Đồng chí Nguyễn Thị Thư, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Định chia sẻ: “Hội triển khai mô hình “Những chiếc bao nghĩa tình” với tất cả tâm huyết và trách nhiệm, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, khơi dậy và phát huy truyền thống tương thân, tương ái, giảm thiểu lượng rác ra bên ngoài vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người”.

Ngoài “Những chiếc bao nghĩa tình”, Hội LHPN xã Bình Định còn tích cực tham gia các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới bằng những mô hình hiệu quả như: 3 “Làng 3 sạch”; 2 “Khu dân cư không rác thải”, xây dựng các đoạn đường phụ nữ tự quản... Hội chú trọng lồng ghép tuyên truyền về bảo vệ môi trường vào các buổi sinh hoạt định kỳ của CLB, chi, tổ hội và thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phát huy vai trò và là lực lượng nòng cốt, Hội trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, 10 “đoạn đường xanh, sạch, đẹp”, hơn 1.000 cây xanh, làm thay đổi cảnh quan, diện mạo thôn, xóm.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được Hội Phụ nữ xã triển khai gắn với thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trở thành phong trào thi đua của các chi hội. Hội vận động hội viên thu gom vỏ thuốc trừ sâu, thực hiện phân loại rác thải tại gia đình, hạn chế sử dụng túi ni lông, không đốt rơm rạ và xả rác thải ra sông, đường làng, ngõ xóm; duy trì hoạt động của 12 tổ vệ sinh môi trường, đảm bảo tất cả các tuyến đường đều được thu gom rác. Vận động hội viên, người dân tham gia các hoạt động, biến các bãi rác tự phát, khu đất trống thành vườn hoa công cộng của thôn, xóm; giải phóng một số bãi rác phát sinh...

Phong trào phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường của Hội LHPN Bình Định ngày càng lan tỏa rộng rãi đến hội viên, phụ nữ và toàn thể nhân dân, thiết thực hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội tập trung tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, nhân rộng và phát triển mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bạn đang đọc bài viết Hội viên phụ nữ xã Bình Định (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) sáng tạo để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề