Chủ nhật, 28/04/2024 04:56 (GMT+7)

Hôm nay (16/4), thế giới sẽ đón những trận mưa sao băng tuyệt đẹp

MTĐT -  Chủ nhật, 16/04/2023 12:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa sao băng Lyrid bắt đầu từ ngày 16 đến ngày 25/4 hàng năm và nó sẽ đạt đỉnh vào đêm 22/4 tới đây.

Mới đây, nhà thiên văn học Bill Cooke của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hé lộ mưa sao băng Lyrid 2023 sẽ bắt đầu vào khoảng 10:30 ngày 16/4 giờ UTC, (tức 17h30 giờ Việt Nam) đến ngày 25/5 và đạt định vào đêm 22/4 tới đây.

Đây cũng là khoảng thời gian mà Mặt Trăng sẽ được chiếu sáng 6% vào đêm cao điểm, điều này mang lại sự thuận lợi cho những người muốn quan sát mưa sao băng.

tm-img-alt
Mưa sao băng Lyrid đạt cực đại vào cuối tháng 4. (Ảnh: Space)

Theo NASA, mưa sao băng có độ sáng trung bình, nhưng sẽ có thời điểm nó phát sáng cực điểm và tỏa ra giống như vòi hoa sen có thể được nhìn thấy trong vài giây. Mưa sao băng Lyrid trung bình tạo ra 15 đến 20 sao băng mỗi giờ.

Tuy nhiên, có năm mưa sao băng Lyrid mạnh lên và có thể tạo ra tới 100 sao băng mỗi giờ. Đây được xem hiện tượng "bùng nổ" của mưa sao băng. Trung bình cứ khoảng 30 năm sẽ có một trận mưa sao băng Lyrid, nhưng đó chỉ là mức trung bình và số năm thực tế có thể khác nhau.

Mưa sao băng sẽ bắt đầu xuất hiện ở khu vực chòm sao Lyra, phía Đông Bắc của ngôi sao Vega. Đây là một trong những ngôi sao sáng nhất có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm vào thời điểm này trong năm.

Nhà thiên văn học Cooke cho biết mưa sao băng Lyrid có độ sáng trung bình, nhưng không rực rỡ như mưa sao băng Perseid nổi tiếng vào tháng 8, chúng có xu hướng tạo ra những vệt sáng nổi bật hơn.

Thiên thạch Lyrid là những mảnh nhỏ của Sao chổi Thatcher. Mưa sao băng xảy ra khi Trái đất đi ngang qua quỹ đạo của sao chổi Thatcher và va chạm với vệt mảnh vụn của sao chổi. Đó là lý do tại sao chúng xảy ra vào cùng một thời điểm hàng năm.

Cooke cho biết, mưa sao băng Lyrids là một trong những trận mưa lâu đời nhất được ghi nhận, nó đã được quan sát từ năm 687 trước Công nguyên.

Chúng ta cũng không cần bất kỳ loại thiết bị quan sát đặc biệt nào để có thể ngắm mưa sao băng, thay vào đó những người muốn xem chỉ cần nhìn lên bầu trời tối khoảng 30 phút để mắt thích nghi sau đó thưởng thức hiện tượng này.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay (16/4), thế giới sẽ đón những trận mưa sao băng tuyệt đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề