Thứ ba, 30/04/2024 02:09 (GMT+7)

Hôm nay (8/4) chiêm ngưỡng Nhật thực toàn phần trăm năm mới có một lần

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2024 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng Nhật thực đã từng xảy ra không ít lần, nhưng sự kiện Nhật thực toàn phần ngày 8/4 được đánh giá là trăm năm mới có một lần.

Hàng triệu người ở miền bắc Mexico, Mỹ và đông nam Canada sẽ có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần với bóng tối bao trùm bầu trời ban ngày. Tuy nhiên, người yêu thiên văn tại Việt Nam không thể quan sát hiện tượng này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ 

Nhật thực toàn phần đã từng xảy ra không ít lần, nhưng sự kiện nhật thực diễn ra vào ngày 8/4 tại một số quốc gia ở Bắc Mỹ được coi là “trăm năm có một”.

Nhật thực toàn phần là hiện tượng Mặt trăng che khuất hoàn toàn Mặt trời tại điểm nhìn từ Trái đất. Hiện tượng đã từng xảy ra không ít lần, nhưng sự kiện ngày 8/4 đang thu hút sự chú ý của hàng chục triệu người bởi những điều đặc biệt, được coi là trăm năm mới có một lần. 

Một thông tin không mấy vui vẻ đối với những người mong chờ nhật thực toàn phần hôm nay đó là phần lớn bang Texas, Mỹ - nơi được coi là khu vực lý tưởng nhất để quan sát nhật thực toàn phần siêu hiếm được cảnh báo mây mù và mưa rào có thể xảy ra ở nhiều nơi. Tuy nhiên vẫn còn những khu vực tốt hơn để chứng kiến hiện tượng kỳ thú này. 

Dù thu hút là vậy, nhật thực toàn phần có thể kéo theo nhiều rủi ro ảnh hưởng lớn tới cuộc sống thường ngày, đặc biệt về giao thông. Theo phân tích của Tiến sĩ Don Redelmeier tại Đại học Toronto, đường đi của nhật thực trong tháng 4 này nằm trong tầm lái xe của khoảng 200 triệu người Mỹ, làm gia tăng mối lo xảy ra các vụ tai nạn ô tô gây tử vong ở nước này. Điều đó được chứng minh bằng dữ liệu khi con số vụ tai nạn gia tăng đáng kể vào khoảng thời gian xảy ra nhật thực toàn phần năm 2017.

Bên cạnh đó, lần nhật thực năm 2017 có tác động lớn tới sản lượng điện tại Bắc Mỹ. Chỉ tính riêng tại Mỹ, sản lượng điện mặt trời giảm tới 25% trong thời gian diễn ra sự kiện, gây tổn thất khoảng 6 gigawatt điện tái tạo. Đây là mức sử dụng năng lượng hàng ngày của 600 triệu bóng đèn hoặc 4,5 triệu ngôi nhà.

Tú Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay (8/4) chiêm ngưỡng Nhật thực toàn phần trăm năm mới có một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...