Thứ sáu, 26/04/2024 21:37 (GMT+7)

Hơn 5 triệu người sơ tán khẩn cấp khi mưa lớn ập xuống Nhật Bản

MTĐT -  Chủ nhật, 15/08/2021 12:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 5 triệu người dân ở Nhật Bản đã buộc phải sơ tán khỏi nhà do nguy cơ lũ lụt và lở đất khi những trận mưa xối xả trút xuống phía tây nam của nước này.

Mưa lớn gây lụt lội ở thành phố Kurume, tỉnh Fukuoka, miền Tây Nhật Bản, ngày 14.8.2021. Ảnh: AFP

Theo đài truyền hình NHK, ngày 14.8, cảnh báo sơ tán cấp cao nhất, cấp độ 5, đã được ban hành cho hơn một triệu người trên khắp các tỉnh Saga, Nagasaki, Fukuoka và Hiroshima. Cảnh báo cấp độ 4 cũng đã được ban hành cho hơn 4 triệu cư dân của 17 tỉnh khác.

Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm những người mất tích tại địa điểm xảy ra lở đất do mưa lớn ở Unzen, tỉnh Nagasaki. Ảnh: AFP

Các nhân viên cứu hỏa đang tiến hành công tác cứu hộ tại địa điểm xảy ra lở đất do mưa lớn ở Unzen, tỉnh Nagasaki. Ảnh: AFP

Tường nhà và cây cối đổ sập trên đường ở Kyoto. Ảnh: AFP

Theo Reuters, những bức ảnh chụp từ các tỉnh bị ảnh hưởng nặng cho thấy cảnh người dân lội qua vùng nước ngập đến đùi trên những con đường ngập lụt, dẫn theo trẻ em và đồ đạc. Lực lượng cứu hộ đang cố gắng giải cứu những người bị mắc kẹt và đưa họ lên thuyền bơm hơi. Mực nước vẫn đang tăng ở một số sông và có nguy cơ tràn ra các tuyến đường xung quanh.

Một số thành phố trên đảo Kuyshu ở phía nam Nhật Bản đã ghi nhận lượng mưa hơn 40mm trong một giờ vào ngày 14.8. Các chuyên gia thời tiết cho biết lượng mưa có thể lên tới 250mm trong 24 giờ đến sáng 15.8.

Lũ lụt xảy ra do mưa lớn ở thành phố Takeo, tỉnh Saga, miền Tây Nhật Bản. Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Người giám sát thời tiết tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản Adachi Yushi gọi đây là "trận mưa chưa từng có" và yêu cầu mọi người tuân theo lệnh sơ tán.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 13.8 thông báo rằng ông đã thành lập một trung tâm kiểm soát thiên tai để phối hợp với chính quyền địa phương và tỉnh.

Theo Nguyễn Hạnh/ Báo Lao Động

Bạn đang đọc bài viết Hơn 5 triệu người sơ tán khẩn cấp khi mưa lớn ập xuống Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới