Thứ năm, 02/05/2024 17:18 (GMT+7)

Hợp tác xã môi trường làm sạch đường, đẹp phố

MTĐT -  Thứ sáu, 17/11/2023 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 8 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh môi trường. 

Thời gian qua, các HTX này đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ phố...

HTX Nông nghiệp xây dựng Đông Bắc (xã Tân Linh, huyện Đại Từ) thu gom rác thải sinh hoạt.
HTX Nông nghiệp xây dựng Đông Bắc (xã Tân Linh, huyện Đại Từ) thu gom rác thải sinh hoạt.

Năm 2019, HTX Nông nghiệp xây dựng Đông Bắc, xã Tân Linh (Đại Từ), được thành lập với ngành nghề cung ứng nông sản và vệ sinh môi trường. Ban đầu, địa bàn hoạt động của HTX chỉ bó gọn trên địa bàn xã Tân Linh. Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, HTX được chính quyền địa phương và người dân các xã Phú Lạc, Phú Cường, Tiên Hội, Cù Vân, Phục Linh tin tưởng, ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải. Trung bình mỗi ngày, HTX thu gom 50-60m3 rác thải sinh hoạt.

Anh Trần Văn Đức, người dân xóm Đoàn Kết, xã Phú Lạc, chia sẻ: Từ khi có HTX thu gom, vận chuyển rác thải, đường làng, ngõ xóm không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi, người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh hơn và còn cùng nhau xây dựng nhiều tuyến đường hoa đẹp.

Không chỉ làm sạch đường mà còn làm xanh phố... đó là nhiệm vụ thường xuyên của HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên (phường Trung Thành). Năm 2014, HTX thành lập với 7 thành viên, ngành nghề chủ yếu là thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực chợ Samsung và phường Đồng Tiến.

Đến nay, ngoài 7 thành viên ban đầu, HTX có thêm 60 công nhân, người lao động; mở rộng ngành nghề dịch vụ công ích và tăng địa bàn hoạt động đến 7 xã, phường gồm: Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, Minh Đức, Thành Công, Vạn Phái, Phúc Tân, Phúc Thuận (TP. Phổ Yên). Trung bình, lượng rác thải thu gom khoảng 30-40 tấn/ngày (gấp 3-4 lần khi mới thành lập).

HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên sử dụng xe bồn bơm nước vệ sinh đường phố.
HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên sử dụng xe bồn bơm nước vệ sinh đường phố.

Anh Đỗ Ngọc Huấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên, chia sẻ: Môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại các xã, xây dựng đô thị văn minh tại các phường và đưa Phổ Yên trở thành thành phố. Do vậy, để chung sức cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ này, HTX đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng. Đến nay, HTX có 5 ô tô cuốn ép, 2 xe tải, 1 xe tưới rửa đường và 200 xe đẩy tay thu gom rác, đảm bảo chuyên chở, thu gom hàng chục tấn rác/ngày. Ngoài ra, HTX cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn, tập kết rác đúng vị trí quy định, chung tay bảo vệ môi trường, cây xanh đô thị.

TP. Phổ Yên hiện là địa phương có nhiều HTX môi trường nhất tỉnh (với 4 HTX: HTX Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Phổ Yên; HTX Dịch vụ môi trường Phổ Yên; HTX Môi trường Trung Thành; HTX Môi trường Tân Hương, thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại 18/18 xã, phường).

Trung bình mỗi ngày, các HTX này thu gom khoảng 65-70 tấn rác (chiếm khoảng 45-50% khối lượng rác thải thực tế). Thời gian qua, hoạt động của các HTX đã góp phần xây dựng môi trường sáng, xanh tại khu vực nội thị, hạn chế tình trạng rác thải vứt bừa bãi ở khu vực nông thôn.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 8 HTX dịch vụ vệ sinh môi trường đang hoạt động tại các huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đại Từ và TP. Phổ Yên. Các HTX này không chỉ đóng góp vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch cho đường làng, ngõ phố mà còn góp phần tạo việc làm, thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác xã môi trường làm sạch đường, đẹp phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.