Thứ hai, 06/05/2024 02:09 (GMT+7)

Hưng Yên: Cái tâm và sự thành công của người chăm nhãn hữu cơ

Thái Minh Châu -  Thứ ba, 23/05/2023 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Bùi Xuân Sử ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên là người đam mê, sống vì cây nhãn. Cho đến nay 7ha nhãn hữu cơ của ông và các thành viên HTX với khoảng 1.700 cây nhãn cổ, tuổi cây từ 30 đến 50 năm, cho sản lượng khoảng 140 tấn(năm được mùa).

Được sự giới thiệu của lãnh đạo Phòng Kinh tế, thành phố Hưng Yên, chúng tôi đến thăm trang trại nhãn hữu cơ của ông Bùi Xuân Sử. Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và cởi mở, ông Sử mời chúng tôi thăm vườn, một màu xanh mát mắt rợp bóng những hàng nhãn cổ thụ chạy dài trên những luống đất cao, ông nói: “Hai năm đầu khi chuyển đổi từ nhãn VietGap sang chăm sóc hữu cơ, sản lượng giảm sâu, kiên trì đến năm thứ ba cây mới cho sản lượng trung bình”.

Được biết cây nhãn theo tiêu chuẩn VietGap chăm bón nhàn hơn chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ gấp nhiều lần, VietGap vẫn bón phân và thuốc trừ sâu hóa học, chỉ cần hòa tưới, pha phun theo tỉ lệ, định kỳ.

tm-img-alt
Bộ trưởng NN Lê Minh Hoan thăm vườn

Còn với việc chăm cây nhãn theo phương pháp hữu cơ sẽ tốn nhiều công sức và thời gian hơn, phải ngâm ngô, đỗ, cá… ủ sinh phẩm khử mùi hôi tanh hòa tưới gốc cây, thuốc phòng trừ sâu bệnh ngoài phun nano bạc, ông Sử cho biết còn phải xay nghiền gừng, tỏi, ớt phun trên lá, trên thân cây nhãn.

Cây nhãn hữu cơ có rất nhiều ưu điểm, khi cây đã thuần rồi sống khỏe hơn, kháng bệnh tốt hơn và lá cũng dày hơn so với cây nhãn thông thường khác, quả nhãn hữu cơ chuẩn bị vào vụ thu hoạch khoảng tháng 5 đến tháng 7 thường trĩu nặng, nhiều cành chỉ cách mặt đất chỉ 50 đến 70cm, nhưng quả nhãn không bị “luộc chín”, tỉ lệ gặp mưa bị thối quả cũng rất ít, hương vị thơm ngọt  và thời gian thu hoạch cũng dài hơn so với các dòng nhãn khác.

Tuy nhiên yếu điểm của quả nhãn hưu cơ là mẫu mã không đẹp bằng các dòng nhãn khác, nhưng nếu ai đã nếm qua dòng nhãn hữu cơ tại vườn ông sẽ không quên được.

Được biết khi vào mùa nhãn chín năm 2022, nhiều đoàn khách của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán các nước và du khách nhiều tỉnh thành khác về Hưng Yên, được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thành phố Hưng Yên giới thiệu đến thăm vườn nhãn của ông Sử, ông cho bày 2 bàn giới thiệu sản phẩm VietGap và hữu cơ, khách nếm thử hai dòng  nhãn và kết quả khi ra về 100% lượng khách đều đặt mua nhãn hữu cơ, dù quả nhãn hữu cơ bán giá đắt gấp hai lần quả nhãn VietGap.  

tm-img-alt
Bộ trưởng NN CH Ailen thăm vườn

Ông Sử từng tham gia hai khóa học chăm sóc cây hữu cơ tại Quốc Oai (Hà Nội) và Mộc Châu (Sơn La) do tổ chức nông nghiệp của Cộng hòa Ailen đào tạo, chính vì cơ duyên ấy đã đưa vị Bộ trưởng Nông nghệp Cộng Hòa Ailen ghé thăm vườn ông, nếm thử trái nhãn tươi và long nhãn hữu cơ sấy khô.

Tại trang trại nhãn hữu cơ của ông Sử hiện có 20 lao động chuyên canh, chăm sóc cây nhãn dưới sự giám sát kỹ thuật nghiêm ngặt của ông, ông cho biết năm 2022, sau khi sản phẩm nhãn quả hữu cơ ở trang trại được ông gửi Chi cục Quản lý chất lượng của tỉnh Hưng Yên kiểm tra, kết quả đạt  821 chỉ tiêu và sản phẩm nhãn quả hữu cơ của ông đã được xuất khẩu sang thị trường Đức, số lượng khiêm tốn mới chỉ một tấn, ông rất hy vọng với kỹ thuật ông đang duy trì hiện nay, mùa quả những năm tới sẽ xuất khẩu số lượng lớn hơn. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Khách trong nước và quốc tế thăm vườn

Kiên trì và giữ được niềm tin, ngọn lửa đam mê nhãn hữu cơ đang đưa ông Bùi Xuân Sử đến thành công, niềm tin của ông cũng đang “truyền lửa” cho nhiều hộ gia đình tại địa phương chuyển đổi sang phương pháp chăm sóc dòng nhãn hữu cơ, sẽ cho thu nhập cao và có thị trường ổn định, bền vững.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhãn hữu cơ đóng gói xuất khẩu
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Cái tâm và sự thành công của người chăm nhãn hữu cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024
Với lợi thế sẵn có về du lịch MICE, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng với chương trình xúc tiến thu hút du lịch MICE được kích hoạt, Đà Nẵng kỳ vọng thu hút các đoàn khách MICE trong thời gian đến.

Tin mới