Thứ sáu, 03/05/2024 17:48 (GMT+7)

Hướng dẫn cách ứng phó với mưa giông kịp thời

Nguyễn Đức -  Thứ bảy, 09/09/2023 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè nóng ẩm là thời gian nước ta hay bất ngờ xảy ra các cơn mưa giông cường độ lớn, có thể kèm theo sấm chớp, gió giật mạnh.

Nếu không có cách ứng phó với mưa giông an toàn, kịp thời, tính mạng và tài sản của con người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn kỹ năng chủ động phòng, chống, ứng phó với thời tiết mưa giông để giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây nên.

Mưa giông là hiện tượng gì?

Giông là hiện tượng hình thành do sự phóng điện trong các đám mây dày đặc, tạo thành sấm chớp, gió mạnh, mưa rào. Vào mùa hè, mặt đất bị nóng lên do hấp thụ nhiều bức xạ mặt trời khiến các luồng không khí trở nên nóng ẩm bốc lên cao, còn không khí có nhiệt độ thấp hơn ở dưới. Dạng đối lưu này hình thành nên các cơn giông nhiệt. Còn giông địa hình là do không khí nóng và ẩm bốc lên cao dọc theo sườn núi.

tm-img-alt
Việt Nam là một trong những khu vực có nhiều giông. Ảnh IT

Khi lên đến một độ cao nhất định, các đám mây tích điện chạm nhau tạo thành sấm chớp. Một hệ quả khác của giông là hình thành sét, đe dọa đến tính mạng và tài sản con người nếu bị sét đánh trúng. Khi nhiệt độ khối không khí tạo thành giông giảm xuống sẽ hình thành các trận mưa rào lớn. Mưa giông thường không xuất hiện một mình mà hay đi kèm các cơn bão.

Việt Nam là một trong những khu vực có nhiều giông, nhất là vùng ven biển ban đêm (do sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước và không khí đạt đến cực đại). Trong đất liền, giông thường xảy ra vào chiều tối mùa hè khi đối lưu không khí mạnh hơn ở trên biển.

Mùa mưa giông nước ta thường rơi vào tháng 3 đến tháng 4 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11. Tùy theo địa hình mà mùa mưa giông mỗi tỉnh xảy ra một khác.

Ba cách ứng phó với mưa giông kịp thời

Việc nắm được các kỹ năng ứng phó với mưa giông sẽ giúp bạn không bị lúng túng, sợ hãi. Đồng thời giúp bạn xử lý các tình huống chính xác, chủ động bảo vệ bản thân và tài sản trong mưa giông.

Cách ứng phó với mưa giông nếu bạn ở ngoài trời

  • Nếu dự báo thời tiết cho biết sắp có mưa giông, bạn nên nhanh chóng tìm nơi trú ẩn, không nên tiếp tục di chuyển ngoài trời. Hãy tạm dừng các hoạt động trong ít nhất 30 phút sau tiếng sét cuối cùng.
  • Hãy cúi người xuống trong tư thế giống như một quả bóng, đầu cúi xuống và đặt tay qua tai sao cho hạ thấp người mà không tiếp xúc với mặt đất.
  • Nếu bạn ở gần khu vực trên cao: Ví dụ như đồi, sườn núi hoặc đỉnh núi thì hãy ngay lập tức rời khỏi đó.
  • Tuyệt đối không được trú ẩn dưới một cái cây to, gò cao, chân cột điện, trạm biến áp… Không sử dụng vách đá hoặc mỏm đá để làm nơi trú ẩn.
  • Nếu bạn ở gần ao, hồ và các vùng nước hãy ngay lập tức rời khỏi đó.
  • Nếu bạn đang chèo thuyền hoặc bơi lội: Hãy nhanh chóng tìm một nơi trú ẩn ở khu vực có mặt đất ngay lập tức.

Cách ứng phó với mưa giông nếu bạn ở trong nhà

Nếu bạn đang ở trong nhà, văn phòng và bên ngoài trời có mưa giông, gió to, sấm chớp thì hãy làm theo hướng dẫn như sau:

  • Tránh xa cửa sổ và cửa ra vào. Sấm sét mạnh có thể làm vỡ cửa, làm bay các mảnh vỡ gây thiệt hại đáng kể.
  • Tránh sử dụng nước: Tránh tắm vòi sen, tắm rửa, rửa bát hoặc giặt giũ. Hệ thống ống nước và đồ đạc trong phòng tắm có thể dẫn điện.
  • Ở trong nhà cho đến ít nhất 30 phút sau lần cuối bạn nghe thấy tiếng sấm hoặc nhìn thấy tia chớp.
  • Tránh xa sàn hoặc tường bê tông. Sét có thể truyền qua bất kỳ dây hoặc thanh kim loại nào trong tường hoặc sàn bê tông.
  • Không bao giờ sử dụng điện thoại có dây khi bạn nghe thấy tiếng sấm. Điện thoại không dây, điện thoại di động và các thiết bị không dây khác an toàn khi sử dụng.
  • Tránh xa các thiết bị điện, hệ thống dây điện và đường ống nước. Rút phích cắm của các thiết bị điện nhạy cảm.
  • Không nằm trên sàn bê tông hoặc dựa vào tường bê tông, mái hiên.

Cách ứng phó với mưa giông nếu bạn đang lái xe

Nếu đang lái xe và gặp mưa giông, điều an toàn nhất cho bạn là bật phanh khẩn cấp, tấp vào lề đường và ngồi yên chờ đợi. Nếu bắt buộc phải di chuyển, bạn hãy làm theo các hướng dẫn an toàn như sau:

  • Lái chậm, chú ý tầm nhìn: Nếu bạn đang lái xe trong một cơn giông, bạn rất khó nhìn rõ phía trước. Vì vậy hãy lái chậm, bật đèn ô tô và giữ khoảng cách với xe trước.
  • Chú ý phanh xe khi đường trơn: Xe sẽ có độ bám đường rất thấp trong cơn giông. Điều này có nghĩa là bạn sẽ giảm khả năng kiểm soát tổng thể chiếc xe của mình.
  • Thận trọng khi lái xe qua vũng nước lớn: Cơn giông có thể tạo ra vũng nước lớn trên đường. Hãy lái xe qua những đoạn đường này một cách hết sức thận trọng, vì ngay cả một vũng nước nhỏ trông vô hại cũng có thể ẩn chứa bùn, ổ gà hoặc độ sâu nguy hiểm.
  • Đừng cố gắng qua cầu: Cầu có khả năng sập cao hơn trong cơn giông, vì vậy hãy đợi cơn giông qua trước khi băng qua cầu.
  • Không trú ẩn dưới cầu hoặc đường hầm: Những cấu trúc bê tông này không bảo vệ bạn an toàn.

Bạn không nên cố gắng lái xe trong cơn mưa giông

Sau khi mưa giông qua đi

  • Tiếp tục theo dõi các phương tiện truyền thông để biết thông tin khẩn cấp.
  • Làm theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.
  • Tránh xa các dây điện bị rơi xuống.
  • Tránh xa các tòa nhà và khu vực bị hư hại cho đến khi nhận được thông báo an toàn.
  • Kiểm tra lại ngôi nhà xem có bị hư hỏng không: Nếu nghi ngờ rò rỉ khí gas, hãy đi ra ngoài ngay lập tức và không bật hoặc tắt các công tắc điện hoặc thiết bị điện.
  • Nếu mất điện, hãy thông báo công ty điện lực và chờ đợi hướng dẫn. Không nên dùng máy phát điện và lò than vì khói của chúng có chứa carbon monoxide.
  • Nếu đường dây điện thoại bị ngắt, hãy sử dụng mạng xã hội hoặc nhắn tin để cho người khác biết bạn vẫn ổn.

Cuối cùng, cách ứng phó với mưa giông tốt nhất là thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo thời tiết trước khi bạn di chuyển hoặc tham gia hoạt động ngoài trời. Cố gắng lên lịch trình phù hợp để tránh bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa giông.

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn cách ứng phó với mưa giông kịp thời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.