Thứ hai, 29/04/2024 06:59 (GMT+7)

Indonesia cho thử nghiệm xe ô tô chạy bằng dầu ăn

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu kết quả thành công sẽ chuyển nhiều nguồn cung dầu địa phương sang nhiên liệu sinh học và hạn chế xuất khẩu

Indonesia, nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, đang thử nghiệm xem liệu các phương tiện có thể chạy hiệu quả bằng dầu diesel pha với 40% dầu ăn hay không và liệu nó có hoạt động tốt ở độ cao lớn hơn hay không.

Sáu chiếc xe tải nhỏ Toyota Innova chở đầy 40% dầu diesel sinh học làm từ cây cọ sẽ xuất hiện trên khắp đảo Java trong những tuần tới. Họ đã khởi hành từ Dieng, một khu vực núi lửa đang hoạt động ở trung tâm Java, để xem liệu dầu nhiệt đới có thể thích ứng với độ cao lớn hơn hay không. Cọ thường có xu hướng đông đặc ở nhiệt độ lạnh hơn.

Indonesia đã và đang thúc đẩy sử dụng tỷ lệ dầu cọ cao hơn trong dầu diesel sinh học như một cách để cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng khí thải và hấp thụ nguồn cung dầu cọ dư thừa. Quốc gia Đông Nam Á hiện đang yêu cầu các phương tiện sử dụng hỗn hợp 30%, được gọi là nhiệm vụ B30, và đang cố gắng tăng mức đó lên B40.

tm-img-alt
Một chiếc xe tải nhỏ Innova hãng Toyota Motor Corp di chuyển trong cuộc thử nghiệm chạy trên đường với 40% dầu diesel sinh học làm từ cây cọ ở Indonesia. (Nguồn: Bloomberg)

Nếu thành công, động thái này sẽ chuyển hướng nhiều dầu cọ hơn sang nhiên liệu sinh học và giảm nguồn cung có sẵn cho xuất khẩu. Điều này có khả năng làm tăng giá toàn cầu và tăng chi phí dầu ăn. Đầu năm nay, giá dầu cọ kỳ hạn đã tăng lên mức kỷ lục khi Indonesia cấm xuất khẩu để kiềm chế lạm phát trong nước và sau đó sụt giảm khi các kho dự trữ tràn vào và buộc nước này phải thay đổi hướng đi.

Hai công thức được sử dụng trong các bài kiểm tra đường bộ. Một là hỗn hợp của 30% axit béo metyl este (Fame), 10% dầu thực vật hydro hóa (HVO) và 60% dầu khí. Công ty còn lại sử dụng hỗn hợp 40% Fame và 60% dầu khí.

Tổng giám đốc năng lượng mới và tái tạo tại Bộ năng lượng và tài nguyên khoáng sản cho biết cho đến nay các cuộc thử nghiệm trên đường cho thấy hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể tương tự như hỗn hợp B30, Dadan Kusdiana. Họ cũng chỉ ra rằng động cơ có thể khởi động khoảng một giây sau khi đánh lửa và hỗn hợp có thể được sử dụng ở những khu vực cao hơn với nhiệt độ từ 17-18 độ C.

Bộ sẽ đệ trình các khuyến nghị cho nhiệm vụ này sau khi các bài kiểm tra hoàn thành vào tháng 12. Sau đó, chính phủ sẽ quyết định liệu sự pha trộn cao hơn có được thực hiện hay không. Nếu được thực hiện, dự án này sẽ bổ sung khoảng 3,4 triệu đến 3,5 triệu kilô lít dầu diesel sinh học làm từ cây cọ cho tiêu thụ trong nước. Tính đến tháng 10, quốc gia này đã tiêu thụ khoảng 8 triệu kilolít dầu diesel sinh học, ngoài mục tiêu hàng năm là 11 triệu kilôgam.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia cho thử nghiệm xe ô tô chạy bằng dầu ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.