Thứ ba, 30/04/2024 02:08 (GMT+7)

Indonesia: Công chức, sinh viên phải làm việc ở nhà để hạn chế ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2023 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công chức và sinh viên tại thủ đô Jakarta (Indonesia) sẽ làm việc tại nhà trong 2 tháng – để chính phủ tìm cách giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

Động thái trên nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang bủa vây thành phố 10 triệu dân này trong những tháng gần đây.

Jakarta đã liên tục lọt vào nhóm 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới kể từ tháng 5, theo dữ liệu được tổng hợp bởi công ty công nghệ chất lượng không khí Thụy Sĩ IQAir. Theo đó, Jakarta và các vùng lân cận đã thường xuyên ghi nhận mức độ ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 cao gấp nhiều lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, vượt xa các thành phố ô nhiễm nghiêm trọng khác như Riyadh (Saudi Arabia), Doha (Qatar) và Lahore (Pakistan)

Người đứng đầu Cơ quan Truyền thông, Thông tin và Thống kê Jakarta, ông Sigit Wijatmoko cho biết thành phố sẽ bắt đầu áp dụng chính sách làm việc từ xa đối với 50% nhân viên trong tuần này cho đến ngày 21/10.

Yêu cầu trên sẽ chỉ áp dụng đối với những công chức không trực tiếp phục vụ người dân. “Chúng tôi sẽ đảm bảo hệ thống làm việc từ xa sẽ không ảnh hưởng đến các dịch vụ cộng đồng”, ông Wijatmoko khẳng định. 

tm-img-alt
Giao thông trong giờ cao điểm buổi sáng ở Jakarta vào ngày 21/8, ngày đầu tiên chính quyền bắt đầu kế hoạch làm việc từ xa cho 50% nhân viên - Ảnh: AFP

Khoảng 200.000 người lao động đang phục vụ cho hệ thống hoạt động của Jakarta, trong đó 30% là công chức. Ông Wijatmoko cho biết thêm, chính sách làm việc từ xa sẽ tiếp tục được mở rộng đến 75% công chức làm việc ở gần địa điểm tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới. 

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 7/9 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta ở Nam Jakarta. Thành phố này cũng sẽ yêu cầu các trường học nằm xung quanh địa điểm tổ chức hội nghị triển khai hình thức học từ xa đối với 50% học sinh trong thời gian diễn ra cuộc họp cấp cao trên. 

Các trường học nằm xung quanh khu vực Thamrin-Sudirman và Menteng ở trung tâm Jakarta, cũng như Kuningan ở Nam Jakarta, sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách này. Học sinh có thể trở lại trường học sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.

Ngoài làm việc và học tập từ xa, chính quyền Jakarta cũng đang làm việc với chính quyền trung ương để tăng cường nỗ lực kiểm soát khí thải của các phương tiện trong thành phố.

Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia đã tiến hành kiểm tra khí thải trên tất cả các phương tiện của nhân viên. Cuộc kiểm tra này sẽ được áp dụng đối với mọi phương tiện đi vào văn phòng của bộ ở Nam Jakarta.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp thông báo Siti Nurbaya Bakar cảnh sát Jakarta sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các phương tiện hoạt động trong thủ đô. Nếu phương tiện không đạt tiêu chuẩn hoặc chưa từng kiểm tra khí thải, người chủ phương tiện sẽ bị phạt nặng. 

Chính phủ Indonesia cũng đang có kế hoạch yêu cầu kiểm tra khí thải như một phần của quy trình xin giấy phép đăng ký phương tiện.

Jakarta hiện có hơn 24,5 triệu phương tiện lưu thông, với hàng triệu phương tiện đi lại từ các thành phố lân cận mỗi ngày. Nghiên cứu từ năm 2019 của Cơ quan Môi trường Jakarta và Vital Strategies cho thấy khí thải từ phương tiện cơ giới là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất ở thủ đô, góp phần gây ra tới 57% ô nhiễm trong mùa khô.

Để hạn chế nguồn gây ô nhiễm này, Jakarta từ năm 2020 đã yêu cầu chủ sở hữu các phương tiện cơ giới hoạt động trên 3 năm phải thực hiện kiểm tra khí thải hằng năm. Nhưng chỉ có tới 10% phương tiện ở Jakarta chấp hành quy định trên. 

Mặt khác, chính quyền của các thành phố vệ tinh không có quy định tương tự, mặc dù mọi phương tiện di chuyển đến, vào hoặc qua Jakarta đều phải tuân theo quy định kiểm tra khí thải bắt buộc của thành phố.

Để giảm thiểu tác động sức khỏe của ô nhiễm, thành phố 10 triệu dân này đã tăn cường tính sẵn sàng tại các cơ sở chăm sóc y tế nhằm đối mặt với làn sóng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp.

Quyền Giám đốc Cơ quan Y tế Jakarta Ani Ruspitawati cho biết Jakarta có hơn 200 trung tâm y tế cộng đồng và 300 bệnh viện để điều trị cho những người mắc bệnh về đường hô hấp.

Người dân đã phản ánh về tình trạng sức khỏe xấu đi trong những tuần gần đây khi thành phố này ghi nhận mức độ ô nhiễm PM2.5 “không tốt cho sức khỏe. PM2.5 là một loại bụi mịn xâm nhập vào đường thở và gây ra các vấn đề về hô hấp.

Một số bác sĩ chuyên khoa phổi cũng cho biết họ đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khi tình trạng ô nhiễm của thành phố gia tăng.

Mỗi tháng trong năm nay, thành phố này ghi nhận khoảng 146.000 ca mắc bệnh đường hô hấp. Con số này tương đương với mức được ghi nhận vào năm 2018 và 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. 

Cải thiện chất lượng không khí là một trong những mục tiêu mà Chính quyền thủ đô Jakarta đang nỗ lực đẩy mạnh. Gần đây nhất, nhà chức trách đã công bố kế hoạch xây dựng 23 công viên mới nhằm cải thiện chất lượng không khí ở thành phố này.

Ô nhiễm không khí ở Jakarta chủ yếu do khí thải của phương tiện giao thông và các khu công nghiệp, sản xuất nằm quanh đó. Bên cạnh xây thêm công viên, chính quyền cũng đang đưa vào áp dụng các loại xe buýt điện. Việc kiểm soát lưu lượng phương tiện giao thông cũng đang được tiến hành.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Công chức, sinh viên phải làm việc ở nhà để hạn chế ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...