Thứ bảy, 27/04/2024 21:02 (GMT+7)

Kenya: 6 triệu người mất an ninh lương thực do hạn hán kéo dài

MTĐT -  Thứ sáu, 17/02/2023 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một đánh giá được thực hiện trong tháng qua cho thấy hạn hán kéo dài đã làm nạn đói trầm trọng hơn ở các khu vực khô hạn nhất của Kenya, đe dọa sự ổn định và gắn kết của cộng đồng.

Cơ quan quản lý hạn hán quốc gia Kenya (NDMA) cho biết 6 triệu người đang lâm vào tình trạng mất an ninh lương thực ở 32/47 hạt của nước này do hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

NDMA cảnh báo với mùa mưa thứ 5 liên tiếp có lượng mưa thấp, hậu quả từ đại dịch COVID-19, chi phí đầu vào nông nghiệp tăng cao và sự bùng phát của sâu bệnh, tình hình an ninh lương thực và việc tiếp cận nguồn nước đang xấu đi nghiêm trọng. Tình hình dự kiến sẽ còn kéo dài cho đến khi bắt đầu mùa mưa kế tiếp, dự kiến diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5. Theo cơ quan này, hơn 970.000 trẻ em dưới 5 tuổi cũng như 142.000 bà mẹ đang mang thai và cho con bú hiện đang bị suy dinh dưỡng và cần được hỗ trợ khẩn cấp để duy trì sự sống.

tm-img-alt
Người dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt tại Kubdisha, Kenya. Ảnh: AFP

Cũng theo NDMA, việc sản xuất các mặt hàng chủ lực như ngô, các loại đậu và hạt kê giảm xuống dưới mức trung bình ở các vùng khô hạn tại khu vực biên giới phía Bắc Kenya trong mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022 vừa qua, đã khiến cho tình trạng mất an ninh lương thực trong các hộ gia đình trầm trọng hơn. Cùng với đó, sự cạn kiệt nguồn nước và đồng cỏ đã làm cho nạn đói trở nên nghiêm trọng hơn và làm mất nguồn thu nhập của các cộng đồng du mục sinh sống trên những vùng đất khô cằn của nước này.

Để tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo, NDMA đã đề xuất mở rộng quy mô viện trợ lương thực khẩn cấp cho những người dân bị ảnh hưởng do hạn hán, chuyển tiền mặt, cung cấp nước uống sạch và thuốc men, nối lại các chương trình ăn uống cho học sinh tại các trường học và cung cấp thức ăn bổ sung cho gia súc.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kenya: 6 triệu người mất an ninh lương thực do hạn hán kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề