Thứ bảy, 04/05/2024 19:58 (GMT+7)

Kết quả chương trình đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ và đề xuất lộ trình

Bắc Lãm -  Thứ ba, 30/08/2022 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa công bố báo cáo kết quả chương trình đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ, đề xuất lộ trình kiểm định khí thải đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội và thí điểm các giải pháp giao thông gắn kết với môi trường.

tm-img-alt
86% số người dân ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Ảnh minh hoạ: ITN

Kết quả chương trình

Theo báo cáo, kết quả kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của 5.240 xe có tuổi đời trên 5 năm chỉ ra các xe máy đã qua 5 năm sử dụng có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép hiện nay. Tỷ lệ xe không đạt TCVN 6438:2018 mức 1 là 54,2% và không đạt mức 2 là 60,65%.

Qua kết quả khảo sát cho thấy việc bảo dưỡng được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát khí thải xe máy, cụ thể tỷ lệ xe không đạt TCVN 6438:2018 mức 1 sau bảo dưỡng giảm mạnh còn 9,54%.

Kết quả khảo sát trực tiếp 3.867 chủ phương tiện xe máy ở Hà Nội ghi nhận, đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Mức phí kiểm tra khí thải được đa số người dân chấp thuận trong khoảng 30.000 - 50.000 đồng/lần với tần suất 1 lần/năm. Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

Theo phân tích và đánh giá, kiểm soát khí thải xe máy thông qua kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sẽ thu được nhiều lợi ích. Về mặt kinh tế - xã hội, chính sách này sẽ không làm phát sinh chi phí cho người dân do chi phí từ việc tiết kiệm nhiên liệu (nếu bảo dưỡng định kỳ sẽ tiết kiệm đến 7% lượng nhiên liệu tiêu thụ) có thể bù đắp cho chi phí kiểm tra và bảo dưỡng xe.

Về mặt môi trường, chính sách này sẽ giúp giảm 35,55% tổng lượng CO, 40% tổng lượng HC (Hydrocarbon) phát thải. Hơn nữa, chính sách còn giúp giảm gánh nặng ngân sách từ các dịch vụ y tế cho việc khắc phục hậu quả do tác động của ô nhiễm không khí và từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống...

Lộ trình kiểm định khí thải đang lưu hành

Về lộ trình thực hiện, giai đoạn chuẩn bị (năm 2023): Xây dựng khung pháp lý và ban hành Kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy theo các giải pháp đề xuất; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy. Đồng thời, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động sâu rộng trên địa bàn toàn thành phố về kiểm soát khí thải xe máy.

Giai đoạn thí điểm (2024-2025): Đối tượng phải kiểm định khí thải định kỳ gồm xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên và kiểm định 1 lần/năm (Có thể nghiên cứu phương án dán tem kiểm định khí thải để phân biệt). Giai đoạn thực thi toàn phần (từ 2026): Đối tượng phải kiểm định khí thải định kỳ có thể quy định cho xe từ 5 năm sử dụng trở lên hoặc 3 năm sử dụng trở lên. Phạm vi kiểm soát: Điều chỉnh phân vùng tiêu chuẩn khí thải; thực hiện chính sách hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải đối với xe đang lưu hành tại các khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực khác nhau theo phân vùng bảo vệ.

Bạn đang đọc bài viết Kết quả chương trình đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ và đề xuất lộ trình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.