Chủ nhật, 28/04/2024 23:37 (GMT+7)

Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5

Tuấn Minh -  Thứ ba, 26/03/2024 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 26/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm và thường xuyên tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Tại 4 hội nghị trước, các đại biểu đã đóng góp hơn 300 lượt ý kiến khác nhau. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 35 dự án luật, trong đó có 25 dự án luật được xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách; các ý kiến rất xác đáng, được tiếp thu đầy đủ.

Một số dự án luật rất khó như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi)…, qua lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, chất lượng được nâng lên, đạt được sự thống nhất với sự biểu quyết cao của đại biểu khi xem xét, thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra trong thời gian 2,5 ngày, cho ý kiến vào 8 dự án luật nhằm thể chế hóa một số chủ trương, định hướng lớn của Đảng, có nhiều quy định mới, đối tượng chịu ảnh hưởng rộng cần được cân nhắc, thảo luận kỹ lưỡng, như Luật Thủ đô (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các dự án luật này đã được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ sáu và tất cả các ý kiến đều được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tổng hợp đầy đủ, tiếp thu tối đa, chỉnh lý và giải trình để hoàn thiện các dự thảo luật. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo các Ủy ban của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan soạn thảo các dự án luật.

Để việc thảo luận đạt hiệu quả cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, thể hiện rõ quan điểm với những nội dung cơ quan chủ trì thẩm tra báo cáo, xin ý kiến những nội dung còn có các phương án khác nhau; đồng thời lưu ý rà soát các dự thảo luật đã quán triệt, thể chế hóa đầy đủ và đúng đắn chủ trương của Đảng, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị.

Phát huy bài học, kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong quá trình xem xét, thông qua các luật, nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ và kết quả của 4 hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trước đây, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục thống nhất nguyên tắc: Những vấn đề đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng và có sự thống nhất cao thì kiên quyết thực hiện. Những vấn đề chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, thực hiện thí điểm khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ lập pháp của kỳ họp, do đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, có giá trị để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo luật đạt chất lượng tốt nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ bảy tới.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.