Thứ hai, 29/04/2024 06:49 (GMT+7)

Khánh Hòa: Công tác quản lý, bảo vệ môi trường nghĩa trang tại xã Diên Thọ

Nguyễn Vinh -  Thứ ba, 08/08/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Độ sâu chôn cất, thời gian cải táng: Chôn cất thi hài hoặc hài cốt phải bảo đảm độ sâu tối thiểu của mộ so với mặt đất nền mộ; Mộ cải táng di dời đi nơi khác phải ít nhất đủ 36 tháng sau mai táng

I/ Tình hình chung:

1. Căn cứ pháp lý thực hiện công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn.

Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang;

Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng;

Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND ngày 07/5/2013 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy định về phân cấp và quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;

Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng;

Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/12/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy định một số nội dung về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;

Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của UBND xã Diên Thọ về việc thành lập Ban quản lý nghĩa trang xã Diên Thọ;

Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 17/7/2018 của UBND huyện Diên Khánh về việc phê duyệt Quy chế quản lý nghĩa trang xã Diên Thọ.

UBND xã ban hành Quyết định số 193a/QĐ-UBND ngày 28/8/2021 của UBND xã Diên Thọ về việc kiện toàn Ban quản lý nghĩa trang xã Diên Thọ.

2. Khái quát tình hình hoạt động của các nghĩa trang trên địa bàn

Sau năm 1975 trên địa bàn xã được hình thành 03 nghĩa trang: Nghĩa trang thôn Phú Thọ, nghĩa trang thôn thôn Sơn Thạnh, nghĩa trang thôn Đồng Bé – Phước Lương. Việc an táng tại các nghĩa trang là tự phát, không có quy hoạch hàng lối cụ thể nên làm mất mỹ quang và gây lãng phí quỹ đất đai.

Chính vì vậy, năm 2015 UBND xã Diên Thọ quy hoạch và thành lập khu nghĩa trang mới có diện tích 21.469,56 m2; địa điểm tại núi Hòn Ngang, thuộc thôn Phước Lương, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

tm-img-alt

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép tận thu đất san lấp trong quá trình triển khai xây dựng, nhưng dự án nghĩa trang xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lại ngang nhiên chở đất ra ngoài bán trục lợi, quá trình vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường và băm nát con đường nội đồng. Ảnh MTĐT

Ranh giới phía Đông giáp đất có rừng trồng sản xuất; phía Tây giáp với đường đi; Phía Nam giáp đất có rừng trồng sản xuất; phía Bắc giáp với đường bê tông xi măng rộng 6,5m và nghĩa trang mới đi vào hoạt động vào tháng 10/2017 và đồng thời dừng các hoạt động an táng tại 03 nghĩa trang trên.

Nghĩa trang mới thành lập gồm các hạng mục công trình: Khu táng, cổng tường rào, Nhà Linh, Đường đi nội bộ, cây xanh, Hệ thống thoát nước, Đường phân chia lô mộ; bồn hoa, cây xanh trong và ngoài nghĩa trang được đầu tư theo quy hoạch.

II/ Một số kết quả hoạt động:

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về việc quản lý, sử dụng nghĩa trang:

- Việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản của cấp có thẩm quyền về công tác
quản lý, sử dụng nghĩa trang cho Nhân dân trên địa bàn.

UBND xã thông báo, tuyên truyền trên đài truyền thanh xã và lồng ghép vào các cuộc họp thôn về quy chế hoạt động của Ban quản lý Nghĩa trang mới để Nhân dân trên địa bàn xã biết và thực hiện.

- Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về công tác quản
lý, sử dụng nghĩa trang.

UBND xã trình UBND huyện Diên Khánh phê duyệt Quy chế quản lý nghĩa trang xã Diên Thọ (theo Quyết định 1708/QĐ-UBND ngày 17/7/2018 của UBND huyện). Thành lập và kiện toànBan quản lý nghĩa trang xã khi có sự thay đổi nhân sự : Quyết định số 193a/QĐ-UBND ngày 28/8/2021về việc kiện toàn Ban quản lý nghĩa trang xã Diên Thọ thay thế Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 30/10/2017.

2. Lập, trình và thực hiện quy chế quản lý nghĩa trang trên địa bàn; trong đó, việc thực hiện các quy định về:

- Các loại dịch vụ trong nghĩa trang và việc quản lý giá dịch vụ; Tiếp nhận
đăng ký, tổ chức mai táng, Phân công cán bộ quản lý và nhân viên bảo vệ chăm sóc nghĩa trang. Sau khi được cấp trích lục khai tử, gia đình mang trích lục khai tử gặp nhân viên quản lý Nghĩa trang sẽ chỉ dẫn gia đình có người qua đời chôn chất theo thứ tự từ Đông sang tây ( do đặc thù nghĩa trang là núi, có độ đốc tương đối). Cán bộ quản lý và nhân viên bảo vệ chăm sóc nghĩa trang không được nhận một khoản kinh phí nào.

Quản lý sử dụng đất: Quản lý xây dựng phần mộ, bia mộ trong nghĩa trang theo quy hoạch, đúng quy cách, đúng diện tích, đúng đối tượng; hướng dẫn khách thăm viếng mộ; hướng dẫn các tổ chức, thân nhân có nhu cầu táng từng lô mộ, hàng mộ theo quy định; kinh phí quản lý nghĩa trang hiện nay chưa có nên chưa sử dụng quỹ Ban quản lý Nghĩa Trang. Bảo vệ, giữ gìn phần mộ: thường xuyên chăm sóc, duy tu, sữa chữa các hạng mục công trình và các tài sản khác của nghĩa trang được giao.

Tổ chức đào huyệt mộ, xây hộc mộ trước khi táng: UBND xã tạm ứng kinh phí để thuê một đơn vị vừa có điều kiện máy múc, thợ xây để đào huyệt mộ và xây
hộc, diện tích mỗi huyệt mộ 2,2 m2 (1 m x 2,2 m), sâu 1,1 m. Tường và đáy hộc mộ xây gạch, láng xi măng dày 0,1 m và được lấp đầy bằng cát.

Sau đó, gia đình có người chết đến UBND xã làm trích lục khai tử đồng thời đóng tiền huyệt mộ 2,6 triệu đồng/ huyệt mộ, số tiền này sẽ trả lại cho kinh phí tạm ứng, tất cả về lại “ số 0”. Hiện nay, UBND xã chưa tổ chức thu dịch vụ nghĩa trang vì chưa có phê duyệt giá thu dịch vụ quản lý Nghĩa trang .

- Bảo vệ nghĩa trang và bảo vệ môi trường.

Độ sâu chôn cất, thời gian cải táng: Chôn cất thi hài hoặc hài cốt phải bảo
đảm độ sâu tối thiểu của mộ so với mặt đất nền mộ; Mộ cải táng di dời đi nơi khác phải ít nhất đủ 36 tháng sau mai táng.

Quy định về chôn cất thi hài bị mắc các bệnh truyền nhiễm trong danh mục các bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải cách ly theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc thi hài bị thối rữa.

Trước khi đưa quan tài xuống huyệt, phải đun dung dịch hóa chất diệt khuẩn thuộc danh mục các hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hoặc rắc một lớp vôi bột ở xung quanh thành huyệt và đáy huyệt; Trước khi lấp đất, phải đun dung dịch hóa chất diệt khuẩn thuộc danh mục các hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hoặc rắc một lớp vôi bột ở xung quanh và trên mặt quan tài.

3. Công tác quản lý hoạt động thu, chi quỹ của Ban quản lý nghĩa trang

- UBND xã đã lập giá dịch vụ nghĩa trang trình cơ quan có thẩm quyền, phương án thu, chi đối với hoạt động nghĩa trang trên địa bàn.

UBND xã chưa tổ chức thu dịch vụ nghĩa trang vì đến nay chưa có hướng dẫn
về thu giá dịch vụ nghĩa trang của các cấp.

- Việc quản lý các khoản thu, chi (từ ngân sách, các cá nhân, tổ chức và nguồn
thu khác(nếu có): Không

4. Kết quả kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, nghĩa trang do các cơ sở tôn giáo quản lý, nghĩa trang tộc họ,..

Hiện tại, trên địa bàn xã Diên Thọ không có nghĩa trang cơ sở tôn giáo quản lý, không có nghĩa trang tộc họ.

Về nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, có 01 nghĩa trang (
Nghĩa trang Vĩnh Phát) đã được quy hoạch từ năm 2018 với quy mô 92 ha tại núi Hòn Rọ thuộc thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ. Đến nay công trình chưa được phê duyệt nên chưa thi công một hạng mục nào.

5.Công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn.

- Đối với việc quản lý các nghĩa trang trên địa bàn xã: Từ năm 2018 đến nay
sau khi Nghĩa trang xã Diên Thọ (nghĩa trang chung) đi vào hoạt động, 03 nghĩa trang cũ tại các thôn đã ngưng việc chôn cất người mất. Sau khi ngưng chôn cất, các nghĩa trang cũ được UBND xã chỉ đạo các thôn quản lý chặt chẽ, vào cuối năm hỗ trợ kinh phí để tổ chức phát dọn khu vực nghĩa trang .

- BQL nghĩa trang, Mặt trận và các đoàn thể vận động thân nhân có người mất về chôn cất tại nghĩa trang xã Diên Thọ và được Nhân dân thống nhất thực hiện.

- Đến nay chưa có cơ quan, tổ chức nào phối hợp tổ chức kiểm tra việc quản
lý và sử dụng nghĩa trang.

6. Báo cáo UBND huyện theo định kỳ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn.

Thực hiện báo cáo về công tác xây dựng, hoạt động nghĩa trang về UBND
huyện Diên Khánh thông qua Phòng quản lý đô thị huyện (khi có yêu cầu)

III. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

Nghĩa trang xã Diên Thọ được thực hiện vào năm 2015 và đưa vào sử dụng
tháng 10/2017 chỉ quy hoạch khu an táng, không có khu công viên, cây xanh phục vụ cho người thân của người quá cố đến thăm viếng.

Xung quanh nghĩa trang là đất rừng sản xuất, chưa có hàng rào bảo vệ, các hộ
dân thường xuyên chăn thả gia súc vào khu vực nghĩa trang làm hư hỏng phần mộ; không có nguồn kinh phí để thực hiện công tác bảo vệ nghĩa trang.

Tuyến đường vào nghĩa trang qua đồng ruộng trũng thấp,vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước gây khó khăn cho việc đi lại an táng.

Kinh phí chi cho cán bộ quản lý và nhân viên bảo vệ chăm sóc nghĩa trang được trích từ nguồn thu dịch vụ nghĩa trang nhưng hiện nay UBND xã chưa tổ chức thu dịch vụ nghĩa trang nên không có kinh phí chi trả.

IV. Phương hướng và Giải pháp

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng quy chế quản lý nghĩa trang cho nhân dân
hiểu, biết và thực hiện tốt.

Kiện toàn Ban quản lý nghĩa trang đúng và đủ thành phần, phân công thực
hiện nhiệmvụ theo nội dung Quy chế đề ra.

Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang; Lập sơ đồ vị trí các khu chức năng, lô mộ,
hàng mộ và phần mộ: Tất cả các phần mộ trong nghĩa trang phải được đánh số. Lập sổ theo dõi hoạt động mai táng trong nghĩa trang theo thời gian và lưu trữ thông tin cơ bản của người được mai táng và thân nhân.

Hoàn thành công trình“Mở rộng nghĩa trang xã Diên Thọ” theo đó, nghĩa trang xã Diên Thọ được mở rộng thêm 2,0 ha, gồm các hạng mục san ủi mặt bằng, hệ thống đường vành đai, công trình nhằm tạo quỹ đất nghĩa trang sử dụng lâu dài.

Phát động, khuyến khích các hộ dân thắp sáng khu vực mộ thân nhân bằng điện năng lượng mặt trời.

Thực hiện công trình hàng rào bảo vệ khu vực nghĩa trang nhằm bảo vệ, tránh
trâu, bò vào phá hoại gây mất mỹ quang khu nghĩa trang.

Trình UBND huyện hướng dẫn thu phí dịch vụ nghĩa trang để có kinh phí chi
trả cho cán bộ quản lý và nhân viên bảo vệ chăm sóc nghĩa trang.

V. Đề xuất, kiến nghị

Đề nghị HĐND huyện Diên Khánh kiến nghị với UBND tỉnh Khánh Hòa để phê duyệt giá thu dịch vụ và hướng dẫn thu phí dịch vụ nghĩa trang để có kinh phí chi trả cho cán bộ quản lý và nhân viên bảo vệ chăm sóc nghĩa trang./.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Công tác quản lý, bảo vệ môi trường nghĩa trang tại xã Diên Thọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.