Chủ nhật, 05/05/2024 06:41 (GMT+7)

Khánh Hoà: Tích cực tuyên truyền phòng tránh đuối nước cho học sinh

Song Lam -  Thứ sáu, 19/05/2023 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều trường học đã thực hiện tuyên truyền giáo dục học sinh kỹ năng phòng, chống đuối nước thông qua các hoạt động ngoại khóa, trong các buổi chào cờ đầu tuần, lồng ghép trong các tiết dạy, tuyên truyền trực quan trên pa nô, áp phích…

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh luôn xảy ra trường hợp học sinh đuối nước ở ngoài trường.

Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 8 trường hợp; năm 2022 có 10 trường hợp; từ đầu năm 2023 đến nay, xảy ra 3 trường hợp.

Những tai nạn đuối nước xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: Các em phần lớn không biết bơi, thiếu sự giám sát của người lớn, chủ quan với những biển cảnh báo nguy hiểm của chính quyền địa phương ở biển, hồ, sông, suối...

Kỳ nghỉ hè đang đến gần cũng là lúc việc phòng tránh đuối nước cho học sinh được quan tâm hơn. Bên cạnh việc học bơi, các em còn cần được trang bị những kỹ năng cần thiết để chủ động phòng tránh đuối nước.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh, KHánh Hoà cho biết, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện không có trường hợp học sinh bị đuối nước. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn luôn tiềm ẩn bởi địa bàn rộng với nhiều sông, suối, ao, hồ; hệ thống giao thông phức tạp với nhiều đập tràn, cầu dân sinh thiếu kiên cố; số học sinh biết bơi chưa nhiều, một bộ phận học sinh chưa nhận thức đầy đủ về nguy cơ tai nạn đuối nước.

Hiện nay, các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy bơi cho HS theo 2 hình thức: Dạy bơi trong trường hoặc liên kết dạy bơi ngoài trường.

Đối với các trường không có hồ bơi, lãnh đạo một số trường đã chủ động liên kết với các trung tâm, cơ sở dạy bơi trên địa bàn để tổ chức dạy bơi cho học sinh. Tuy vậy, số trường thực hiện không nhiều, chủ yếu ở cấp THPT.

Đối với dạy bơi trong nhà trường theo Đề án thí điểm dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, do nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành hồ bơi nên thời gian qua, số học sinh tham gia học bơi trong trường còn rất khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 10% mục tiêu đề ra.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện đề án thí điểm dạy bơi; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng đề án mới về dạy bơi cho học sinh trong nhà trường trong thời gian tới.

Bên cạnh việc tổ chức cho học sinh học bơi trong và ngoài trường, các em cần được trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước, như: Không tự ý bơi khi không có người lớn đi cùng; biết cách sơ cứu các tình huống khi tai nạn đuối nước xảy ra (hô hấp nhân tạo và ủ ấm, chống choáng); biết cách tháo gỡ khi nạn nhân bám ôm lấy người cứu; biết sử dụng vật hỗ trợ để kéo nạn nhân vào bờ...

Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của gia đình, chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn, phòng tránh đuối nước cho học, nhất là khi kỳ nghỉ hè sắp đến.

Các gia đình cần quản lý tốt con em mình, thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ; các địa phương cần rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để đặt biển cảnh báo hoặc có các biện pháp chủ động phòng ngừa.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Tích cực tuyên truyền phòng tránh đuối nước cho học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.