Thứ năm, 02/05/2024 19:32 (GMT+7)

Khí đốt có vai trò chuyển tiếp trong các mục tiêu xanh của Châu Phi

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người đứng đầu về khí hậu của EU, Frans Timmermans cho biết khí đốt tự nhiên có thể đóng một vai trò chuyển tiếp trong sự phát triển của Châu Phi sang một nền kinh tế xanh hơn

Timmermans cho biết hôm 16/11 tại một cuộc họp báo tại hội nghị khí hậu COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập: “Năng lượng tái tạo cần đóng một vai trò quan trọng, nhưng tôi cũng tin rằng khí đốt có thể đóng một vai trò chuyển tiếp”. Các quốc gia châu Phi “coi trữ lượng hydrocarbon mà họ có là một phần của chương trình đó.”

Trong khi năng lượng tái tạo đang trở nên rẻ hơn trên toàn cầu, Timmermans cho biết ông hiểu nhu cầu của Châu Phi trong việc kiếm tiền từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch của mình. EU và các quốc gia thành viên như Đức hiện đang chuyển sang các quốc gia như Senegal và Algeria để giúp bù đắp cho sự thiếu hụt khí đốt của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

tm-img-alt
Frans Timmermans phát biểu trong hội nghị khí hậu COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập (Nguồn: AFP)

Các nhà hoạt động nổi tiếng của Châu Phi, như Mohamed Adow từ Power Shift Africa, đã cáo buộc Châu Âu sử dụng lục địa này làm “trạm xăng” và “chủ nghĩa thực dân năng lượng”. Họ nói rằng nhu cầu khí đốt ngắn hạn của EU có thể có nguy cơ khóa Châu Phi vào cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch trong nhiều thập kỷ.

Ngoài ra, Timmermans đã công bố một sáng kiến ​​trị giá 1 tỷ euro (1 tỷ đô la Mỹ) để giúp tài trợ cho hoạt động thích ứng ở Châu Phi và 60 triệu euro cho tổn thất và thiệt hại - một vấn đề quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Kofi Mbuk, một nhà phân tích tại tổ chức tư vấn Carbon Tracker cho biết: “Hiện tại, EU đang ở trong một giai đoạn rất tuyệt vọng. Các chính phủ ở châu Âu thúc giục Châu Phi cắt giảm lượng khí thải nhưng lại ký hợp đồng khí đốt cho họ.”

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khí đốt có vai trò chuyển tiếp trong các mục tiêu xanh của Châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.