Thứ bảy, 27/04/2024 11:27 (GMT+7)

Khu công nghiệp Định Quán vẫn chưa có nước sạch

MTĐT -  Thứ sáu, 30/12/2022 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp (KCN) Định Quán được thành lập từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch. Hơn 10 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động và người dân các xã lân cận hàng ngày phải mua nước giếng từ các xe máy cày với giá 33-40 ngàn đồng/m3.

tm-img-alt
Xe máy cày chở nước vào bán cho doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Định Quán. Mỗi xe tương đương 3m3 nước, giá 100-120 ngàn đồng.

Theo chia sẻ của ông Phạm Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Hạ tầng Công ty CP KCN Định Quán, KCN được UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập năm 2004 với diện tích hơn 54ha, tổng vốn đầu tư hơn 55,8 tỷ đồng. Quyết định nêu rõ, chủ đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm: san lấp nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa và nước thải. Riêng hệ thống thông tin liên lạc, điện, nước sạch và vỉa hè do đơn vị chuyên ngành thực hiện và duyệt bằng dự án riêng, không tính vốn trong dự án này.

Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung liên xã Phú Ngọc, Ngọc Định và La Ngà được UBND tỉnh phê duyệt với các hạng mục: trạm bơm nước thô, cụm xử lý nước, bể chứa nước sạch, hệ thống đường ống nước… với công suất thiết kế khoảng 3.700 m3/ngày đêm. Dự án được giao cho UBND H.Định Quán làm chủ đầu tư, đã khởi công vào tháng 10-2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 2-2023.

Ông Khanh giải thích, đây là một trong 3 KCN (cùng với KCN Tân Phú, KCN Xuân Lộc) được đầu tư bằng nguồn ngân sách và có nhiều chế độ ưu đãi kèm theo nhằm thu hút nhà đầu tư về huyện vùng xa, tạo việc làm cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do nguồn ngân sách có hạn nên một số hạ tầng được tách thành dự án riêng giao cho đơn vị chuyên ngành đầu tư, khai thác. Trong đó, hệ thống nước sạch phục vụ cho KCN được giao cho Công ty Lắp máy và xây dựng 45-1; cấp theo mạng vòng, bố trí và xây dựng các họng cứu hỏa. Năm 2010, các hạ tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, riêng nước sạch vẫn “bất động”.

Tại hội nghị giao ban các DN KCN 6 tháng cuối năm mới đây, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó giám đốc Công ty CP KCN Định Quán cho rằng, tình trạng thiếu nước sạch đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN và việc thu hút nhà đầu tư mới của KCN. Các DN đang hoạt động trong KCN không thể tổ chức nấu ăn tại chỗ, dùng nước phải hạn chế. Công ty khó thuyết phục nhà đầu tư vào KCN, triển khai xây dựng hạ tầng để hoạt động và việc thu hút đầu tư phải chọn ngành nghề ít sử dụng nước.

“Được sự tham gia góp ý của Ban Quản lý các KCN Đồng Nai và các sở, ban, ngành, dự án cấp nước sạch về 3 xã La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định và KCN từ nguồn ngân sách tỉnh đã được H.Định Quán triển khai tháng 10-2021, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022, nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch. Nếu tiếp tục chậm trễ, chúng tôi không biết ăn nói thế nào với các nhà đầu tư” - ông Quỳnh chia sẻ.

Theo tìm hiểu, khu vực 3 xã La Ngà, Phú Ngọc và Ngọc Định, trong đó có KCN Định Quán, nguồn nước ngầm thấp, vào mùa khô không thể bơm nước để sử dụng. Thêm vào đó, nước ngầm nhiễm phèn vàng, đá vôi (phèn trắng) không sử dụng được cho ăn uống. Người dân, các DN phải mua nước bơm trực tiếp từ giếng khoan, giếng đào ở vùng ít bị nhiễm phèn với giá 100-120 ngàn đồng/xe/3m3, tương đương 33-40 ngàn đồng/m3 nước, đắt gấp 3-5 lần giá nước máy.

Mức thu phí hạ tầng thấp

Trưởng phòng Hạ tầng Công ty CP KCN Định Quán Phạm Nguyễn Hồng Khanh cho rằng, ngoài vấn đề nước sạch, KCN còn có 2 vướng mắc là diện tích cho thuê đất đạt gần 100% nhưng tỷ lệ đất sử dụng chỉ đạt gần 70%, ảnh hưởng đến nguồn thu tiền sử dụng đất, phí dịch vụ hạ tầng, và mức thu phí hạ tầng 0,4USD/m2/năm theo văn bản của UBND tỉnh ban hành năm 2004 là thấp, không còn phù hợp.

Theo ông Khanh, thời điểm thành lập KCN, để thu hút nhà đầu tư, tỉnh có chính sách miễn tiền sử dụng đất 20 năm, miễn phí hạ tầng trong 5 năm đầu kể từ khi DN bắt đầu sản xuất, kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư “vin” vào chính sách này đã thuê đất nhưng không triển khai dự án, không đóng bất kỳ khoản phí nào. Sau này khi thoái hết vốn nhà nước và trở thành DN thuộc sở hữu tư nhân, đơn vị đã làm các thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với các dự án chậm triển khai, mục đích để cho nhà đầu tư có nhu cầu thực sự thuê lại nhưng phải chờ UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất và giao đất lại cho KCN.

Về mức phí hạ tầng ban hành năm 2004 đã không còn phù hợp, công ty xin điều chỉnh lên 1,53USD/m3/năm (thấp nhất trong 32 KCN), tỉnh thống nhất chủ trương nhưng quá trình thỏa thuận với các DN rất khó, hiện mới có 5/13 DN đồng ý nâng giá. Công ty kiến nghị các sở, ban, ngành của tỉnh hỗ trợ để áp dụng mức phí mới.

Cũng theo chủ đầu tư KCN Định Quán, đơn vị đã trình hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường lần 2 dự án mở rộng KCN Định Quán thêm 107ha để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ở giai đoạn 2, Công ty CP KCN Định Quán sẽ đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và không áp dụng chính sách miễn tiền sử dụng đất, phí hạ tầng như trước.

Trao đổi về vấn đề nước sạch cho KCN, Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Nam Biên cho biết, hệ thống cấp nước tập trung cho 3 xã La Ngà, Ngọc Định và Phú Ngọc, trong đó có KCN Định Quán, thuộc dự án trọng điểm nhóm C của huyện. Dự án có công suất 3.700m3/ngày đêm, tổng vốn đầu tư khoảng 65 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án được khởi công từ tháng 10-2021, đến nay đã thi công khoảng 90% khối lượng, đang lắp máy và thiết bị, dự kiến khoảng tháng 2-2023 hoàn thành. Khi hoàn thành, dự án đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu nước cho KCN Định Quán.

KCN được thành lập năm 2004, trước đây là DN nhà nước nhưng hiện tại đã thoái vốn thuộc sở hữu tư nhân. KCN hiện có 13 dự án hoạt động với khoảng 2 ngàn công nhân, nhu cầu sử dụng nước sạch khoảng 400-500 m3/ngày. Dự kiến đầu năm 2023 có thêm 3 DN hoạt động với khoảng 2,5 ngàn công nhân và nhu cầu nước tăng lên khoảng 600m3./.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Định Quán vẫn chưa có nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề